Ảo giác thị giác cực mạnh có thể khiến bạn buồn nôn, ngất xỉu

Yan - 12/07/2015, 15:25

Mới đây, một video về hình ảnh ảo giác vừa được tung ra và khiến cư dân mạng “choáng váng” vì tác động cực mạnh của nó.

Bạn có thể xem video này trong vòng 10 – 15 giây, bạn nhìn vào hình ở giữa và cố gắng đọc từng chữ nhé. Và chắc chắn sẽ không có bạn nào có thể xem hết cả video đâu dù nó chỉ chưa tới 2 phút. Nếu xem lâu, sẽ có bạn phải đi nôn đấy!

Sau khi xem đoạn video theo khoảng thời gian trên, bạn có thể nhìn xung quanh, hoặc nhìn xuống dòng chữ phía dưới này cũng được. Bạn thấy gì? Có phải những chữ cái đang chuyển động lượn sóng?

Theo các nhà khoa học, hiện tượng này gọi là "dư chấn chuyển động" (MAE), một hiện tượng thường được nhắc đến với tên gọi "ảo giác thác nước". Sở dĩ có cái tên đó là vì nó được phát hiện lần đầu tiên tại một thác nước ở Foyers, Scotland năm 1834.

Hiện tượng ảo giác MAE cũng đã có những lý giải thỏa đáng. Các nhà khoa học cho rằng do phản ứng trong các tế bào thần kinh thị giác đối với hình ảnh nhìn thấy, đặc biệt là phản hồi các phần dịch chuyển bên trong hình ảnh đó.

Theo đó, bộ não chúng ta có các tế bào làm nhiệm vụ phản ứng với các đặc điểm và hướng nhất định của một hình ảnh, một kích thích hoặc sự vật. Điển hình như có một số tế bào phản ứng với hướng ngược kim đồng hồ và có những tế bào phản ứng theo chiều kim đồng hồ… Khi hình ảnh đồng nhất (ảnh tĩnh), các tế bào này có cùng một phản ứng.

Khi một ảo ảnh xuất hiện và xoay theo chiều kim đồng hồ, các tế bào thuận chiều kim đồng hồ sẽ hoạt động. Sau một thời gian nhất định, nó sẽ “kiệt sức” (như trên là 15 giây). Sau đó, các tế bào nhận thức hình ảnh ngược chiều kim đồng hồ sẽ hoạt động nhằm lấy lại sự cân bằng. Lúc này, các vật đứng yên đã bị các tế bào này làm cho chuyển động theo hướng ngược lại trong một thời gian ngắn.

Cuối cùng, sau khi bộ não bị các tế bào này “điều khiển chuyển động”, các tế bào nhận thức theo hướng cùng chiều kim đồng hồ “lấy lại sức” và bộ não của bạn đã có thể lấy lại sự cân bằng.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất