8 kỹ năng giúp các Backend Developer sớm tìm được việc

24/05/2023, 02:01

Các Backend Developer đang có nhu cầu rất cao và có một số kỹ năng thiết yếu mà bạn cần phải học nếu muốn trở thành lập trình viên ở lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là các kỹ năng nào nhé.

Ngôn ngữ lập trình backend

Bước đầu để tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng Backend Developer bạn cần nắm vững các ngôn ngữ lập trình backend.

Ngôn ngữ lập trình là cách các lập trình viên giao tiếp với máy tính để thực hiện các hướng dẫn và thực hiện các thuật toán. Nhiều kết quả mà bạn muốn với tư cách là Backend Developer phải trải qua việc sử dụng một ngôn ngữ và có một số ngôn ngữ hữu ích để tìm hiểu. Ba trong số phổ biến nhất là Java, Python và PHP. Ngoài ra, bạn có thể học nhiều ngôn ngữ lập trình khác cùng lúc. Càng nhiều thì càng có lợi.

Kiến thức về các Framework phổ biến

Các Backend Developer sử dụng một số công cụ nhất định để thiết kế cấu trúc của một trang web. Frameworks giúp cho quá trình này dễ dàng hơn. Nó cũng giúp bảo mật và khả năng mở rộng. Có một số frameworks mà bạn có thể chọn để tạo các ứng dụng web có hiệu suất cao và linh hoạt như Ruby on Rails, Django, Flask…

Làm quen với máy chủ (server)

Trang web của bạn cần có cơ sở dữ liệu để xử lý tất cả dữ liệu khách hàng và sản phẩm. Cơ sở dữ liệu lưu trữ nội dung trang web trong một cấu trúc giúp dễ dàng khôi phục, sắp xếp, thay đổi và lưu trữ thông tin. Nó chạy trên một PC từ xa được gọi là máy chủ.

Có thể nói máy chủ là phương tiện được sử dụng phổ biến nhất để cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Nói cách khác, nó là thứ không bao giờ có thể tắt được. Do đó, bạn phải có kiến ​​thức đúng đắn về hoạt động của các máy chủ. Để quản lý máy chủ, bạn có thể chọn bất kỳ một trong số các nền tảng như Docker, Kubernetes, Nginx, Node.js, New Relic… và có kiến ​​thức chuyên môn về nó.

Kiến thức cơ sở dữ liệu database

Đối với mọi trang web hoặc ứng dụng thì cơ sở dữ liệu là cần thiết để lưu trữ và truy xuất dữ liệu người dùng. Tổ chức sắp xếp và quản lý những dữ liệu này là kỹ năng quan trọng đối với các Backend Developer. Một vài hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu phổ biến tốt cho các Backend Developer là: PostgreSQL, AWS DynamoDB, Oracle…

Tất cả các công cụ này được sử dụng để xử lý lượng dữ liệu lớn và chúng cũng sử dụng bộ đệm cho dữ liệu nhỏ của từng người dùng.

Kỹ năng API

Đây là một trong những điều bắt buộc phải có đối với Backend Developer. API chịu trách nhiệm trao đổi dữ liệu dễ dàng giữa máy chủ và máy khác. Nói một cách đơn giản các API tiếp nhận các yêu cầu từ người dùng và hướng đến máy chủ. Các API thường được sử dụng là SOAP (được điều khiển theo chức năng) và REST được điều khiển theo dữ liệu.

Kỹ năng bảo mật web và giao thức mạng

Bảo mật web là giao thức mạng protocol là những kỹ năng cần thiết khác cho các Backend Developer. Nếu web của bạn không an toàn, nó có thể dễ dàng bị tấn công. Một giao thức mạng đảm bảo rằng thông tin được phổ biến hiệu quả giữa các thiết bị trong cùng một mạng. Tuân theo giao thức mạng phù hợp đảm bảo rằng web của bạn được bảo mật và an toàn trước các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Kỹ năng giao tiếp

Mặc dù có nhiều kỹ năng kỹ thuật mà Backend Developer cần đến nhưng cũng có một số kỹ năng phi kỹ thuật hữu ích và giao tiếp được xếp hạng cao trong danh sách đó. Có kỹ năng giao tiếp tốt có nghĩa là bạn sẽ thấy việc cộng tác trở nên dễ dàng hơn, cho dù là làm việc các Backend Developer khác hay với Frontend Developer đang làm việc trong cùng một dự án. Khả năng giao tiếp rõ ràng cũng giúp ích khi làm việc với cấp trên và đồng nghiệp khác - những người không có cùng nền tảng về phát triển và lập trình.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Theo nhiều cách, bạn có thể coi Backend Developer là người giải quyết vấn đề cho một trang web, vì vậy sự tò mò và niềm đam mê khắc phục sự cố là những kỹ năng quan trọng cần có khi bạn bắt đầu. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc Backend Developer, hãy chuẩn bị để nói chuyện với người phỏng vấn về tần suất bạn giải quyết các vấn đề trong công việc phát triển web trước đây hoặc trong thời gian thực tập của bạn.

Backend Developer một lĩnh vực nghề nghiệp thú vị và đang phát triển nhanh chóng. Nếu đây là công việc bạn yêu thích, hãy rèn luyện các kỹ năng trên để tạo dấu ấn với các nhà tuyển dụng tiềm năng nhé.

Huỳnh Trâm

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất