5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 nghe là muốn... “chôn sống”

Kênh 14 - 17/05/2018, 01:42

Hẳn bạn là một người rất dễ tính hoặc sẽ phải thuộc lòng câu thần chú: “Phải thật khoan dung” khi thưởng thức những bộ phim điện ảnh Việt Nam dở đình đám này trong nửa đầu năm qua.

Điện ảnh Việt nửa đầu năm nhìn lại, bên cạnh những bộ phim nổi bật về chất lượng như Tháng Năm Rực Rỡ thì vẫn còn không ít những cái tên thảm họa khiến khán giả phát cáu. mà điển hình là 5 cái tên dưới đây!

Thử Yêu Rồi Biết – cú sảy chân của nhà sản xuất âm nhạc kì cựu

Thử Yêu Rồi Biết là bộ phim đầu tay của nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hà trong vai trò đạo diễn. Phim quy tụ dàn diễn viên toàn những gương mặt đình đám trên các trang mạng xã hội nhưng lại "lạ hoắc" với khán giả màn ảnh rộng: chàng soái ca Giọng Ải Giọng Ai Kent Phạm và thí sinh The Face Trương Mỹ Nhân.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 1.

Cặp đôi chính của phim lại là hai gương mặt "chưa quen" với khán giả màn ảnh rộng

Phim xoay quanh một đề tài nghe có vẻ rất nhân văn: những người trẻ trên con đường xây dựng ước mơ nhưng từ kịch bản, cách khai thác tình huống đến diễn xuất của cặp đôi chính đều khiến khán giả không thể nuốt nổi sự nhân văn thấm đượm ấy.

Kịch bản phim được chắp bút được Hamlet Trương – một nhà văn trẻ nổi đình đám với những sáng tác nhẹ nhàng, dung dị. Thế nhưng có vẻ việc đảm nhận vị trí biên kịch phim vẫn đang nằm ngoài tầm với của nhà văn.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 2.

Kịch bản phim rối tung và buồn cười

Câu chuyện cũng có ý tứ hay ho về tình yêu và chuyện theo đuổi ước mơ nhưng lại có quá nhiều tình thiết lố, "drama" không cần thiết, thậm chí còn khá… ngớ ngẩn. Đã vậy, Hamlet Trương còn quá tham lam khi cố nhồi nhét một vài câu thoại đậm chất văn chương cùng những nút thắt "vay mượn" từ nhiều tác phẩm ngôn tình khác vào bộ phim của mình. Kết quả câu chuyện của Thử Yêu Rồi Biết trở nên rối rắm, loằng ngoằng và… cũ mèm.

Cặp diễn viên chính sở hữu ngoại hình nổi bật làm sáng mọi khung hình thế nhưng vẻ ngoài chẳng thể bảo chứng cho chất lượng diễn xuất. Lối diễn xuất của cả hai đều khá khiên cưỡng thậm chí là màu mè ngoài ý muốn. Kent Phạm toát ra khí chất của một tổng tài, đáng tiếc anh lại khiến khán giả hoang mang bởi chỉ có một nét mặt xuyên suốt cả bộ phim. May thay, diễn viên phụ cùng dàn cameo hùng hậu toàn những tên tuổi lớn đã kéo phần nào không khí lại cho bộ phim.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 3.

Cặp đôi chính chỉ đẹp và… đẹp

Nếu Việt Nam có giải thưởng Mâm Xôi Vàng (trao giải cho những phim tệ hại nhất của Hollywood trong năm) thì dám chắc là Thử Yêu Rồi Biết sẽ xuất sắc giành được mâm xôi của năm 2018.

Lala: Hãy Để Em Yêu Anh – MV ca nhạc dài hơn 90 phút

Nếu phải dành một từ để nói về Lala: Hãy Để Em Yêu Anh – bộ phim do Hàn Quốc sản xuất với sự góp mặt của Chi Pu thì hẳn cụm từ "quả bom xịt" sẽ được khán giả nghĩ đến nhiều nhất. Ngay từ khi công bố dự án, phim đã nhận được sự kì vọng rất lớn từ người hâm mộ của cả hai quốc gia. Đặc biệt sau những ồn ào về việc chuyển hướng sang ca hát, khán giả còn kì vọng Lala sẽ đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của Chi Pu với vai trò diễn xuất.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 4.

Lala: Hãy Để Em Yêu Anh chính là "quả bom xịt của năm"

Quả thực, khán giả đã bị lừa một cách trắng trợn khi ekip tung ra một trailer đẹp lung linh kèm theo những chi tiết gây tò mò và cả lời úp mở về nội dung xoay quanh những người hoạt động âm nhạc tại hai quốc gia. Kết quả là người xem đã bị "gây mê" hơn 90 phút tại rạp bởi những điểm yếu chết người cả về diễn xuất lẫn kịch bản.

Trên thực tế, cả ba diễn viên chính trong phim là Chi Pu, San E và Chae Yeon đều là những tay ngang trong lĩnh vực điện ảnh. Hầu hết khán giả đều lo lắng cho chất lượng diễn xuất của bộ phim và điều đó đã trở thành sự thật. Dàn diễn viên đẹp và… chỉ có thể mà thôi. Những tưởng Chi Pu – người có đến gần chục năm kinh nghiệm diễn xuất sẽ cứu vớt phần nào bộ phim. Ai ngờ chính cô nàng cũng "đồng bộ hóa" diễn xuất với hai bạn diễn Hàn Quốc tạo nên một khối thống nhất về diễn xuất rất nhạt nhòa của Lala.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 5.

Diễn xuất của cả ba diễn viên nhạt nhòa đều

Han Sang Hee – người đứng sau Lala: Hãy Để Em Yêu Anh thực tế là một đạo diễn đình đám, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề và chuyên trị mảng MV ca nhạc. Dễ hiểu khi Lala: Hãy Để Em Yêu Anh chẳng khác nào một MV ca nhạc dài hơn 90 phút với đa số các phân cảnh hồi tưởng cùng cách quay và màu phim thực sự gây khó chịu.

Chuyện phim khá mơ mộng và nhẹ nhàng nhưng bị phức tạp hóa, trở nên rối rắm, thừa thãi và dài lê thê. Thực chất, nội dung phim khá ngắn và thú vị nhưng các cảnh phim cứ lặp đi lặp lại, quá khứ, hiện tại đan xen không rõ ràng, cách xử lí không khéo khiến khán giả bị mơ hồ. Đã vậy, mang tiếng là phim thực hiện ở hai quốc gia nhưng cảnh quay lại khá nghèo nàn khiến bộ phim càng trở nên dài lê thê.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 6.

Cảnh quay nghèo nàn

Phim cũng có quá nhiều yếu tố thừa thãi, đặc biệt là những chi tiết đặc tả hành động của nhân vật. Trong khi đó, nhiều chi tiết đắt giá lại không được đem ra "mổ xẻ" một cách triệt để.

Điểm mạnh duy nhất của phim là âm nhạc và âm nhạc. Từ những bản nhạc không lời đến phần soundtrack hai ngôn ngữ đều làm tốt nhiệm vụ truyền tải thông điệp phim. Đáng tiếc, đây là một bộ phim điện ảnh chứ không phải là MV ca nhạc nên khán giả không thể bỏ tiền túi chỉ để ra rạp nghe những bản OST được.

Yêu Em Từ Khi Nào – thảm họa… xuyên quốc gia

Sau Lala: Hãy Để Em Yêu Anh – bộ phim nhận được hàng tá lời phàn nàn về chất lượng, những tưởng Yêu Em Từ Khi Nào – dự án hợp tác Việt – Hồng Kông sẽ khá khẩm hơn, nào ngờ… đời thực sự không như mơ.

Yêu Em Từ Khi Nào được thực hiện bởi đạo diễn nổi tiếng người Hồng Kông, có lẽ bởi vậy mà phim được cài cắm hàng loạt những chi tiết cũ rích từng xuất hiện trong những phim bộ nổi tiếng của TVB. Những tưởng sự kết hợp giữa chất liệu Hồng Kông và bối cảnh Việt Nam sẽ mang tới một làn gió mới ai ngờ lại là… gió độc.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 7.

Yêu Em Từ Khi Nào là sự kết hợp "chớt quớt" giữa kịch bản Hồng Kông và bối cảnh Việt Nam

Có vẻ biên kịch quá tham lam khi cài cắm hàng tá những chi tiết đắt giá quen thuộc vào phim, kết quả là 104 phút thời lượng trở nên quá ngắn cho việc giải quyết triệt để mọi nút thắt. Khán giả lắc đầu ngao ngán khi theo dõi một bộ phim rối như tơ vò nhưng lại chẳng hề có điểm nhấn.

Điểm trừ lớn nhất của bộ phim là nam chính thì nói tiếng Hoa còn nữ chính lại nói tiếng Việt, chẳng hiểu tâm linh tương thông đến mức nào mà hai người lại hiểu nhau suốt cả bộ phim (?). Chẳng thà cứ sử dụng giọng lồng tiếng như trong Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết (dù giọng lồng không hợp lí cho lắm) thì có khi Yêu Em Từ Khi Nào lại dễ thuyết phục khán giả hơn.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 8.

Điểm cộng duy nhất của phim chính là diễn xuất của Khả Ngân

Đích Tôn Độc Đắc – Lại là chuyện hài nhảm!

Ra mắt vào đúng dịp Tết Nguyên đán, Đích Tôn Độc Đắc – bộ phim tiếp theo cộp mác Hoài Linh được kì vọng là sẽ "thoát nhảm" nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận sự nỗ lực để tiết chế của Hoài Linh. Thế nhưng bộ phim lần này không khác Nhà Có Năm Nàng Tiên, Tía Tui Là Cao Thủ hay Qúy Tử Bất Đắc Dĩ,… là mấy bởi nó vẫn na ná một vở tạp kỹ tuyển tập những màn biểu diễn hài hước của Hoài Linh.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 9.

Dù rất nỗ lực nhưng Đích Tôn Độc Đắc vẫn không thể thoát khỏi mác hài nhảm

Dễ nhận thấy, kịch bản của Đích Tôn Độc Đắc khá giống với bộ phim Đài Loan nổi tiếng Định Mệnh Anh Yêu Em. Tuy nhiên, câu chuyện dài cả mấy chục tập được đưa lên màn ảnh rộng với thời lượng quá ngắn khiến bộ phim của Hoài Linh trở nên hời hợt và thiếu điểm nhấn. Bộ phim tập trung quá nhiều vào việc gây cười đến mức quên luôn việc xử lí triệt để các tình thiết đắt giá. Mạch phim cũng khá rời rạc, dàn trải khiến khán giả cảm giác như đang được xem một chương trình tấu hài của Hoài Linh.

Yêu Nữ Siêu Quậy – Nhạt và Sạn

Yêu Nữ Siêu Quậy – bộ phim mới ra mắt vào 11/5 vừa qua khiến nhiều khán phải giả ngơ ngác vì không hiểu sao mình lại có thể bỏ tiền ra rạp chỉ để rước về sự bực dọc. Thậm chí, phim còn kém xa nhiều sản phẩm chiếu miễn phí trên Youtube hiện nay.

Mang danh là một bộ phim hài nhưng Yêu Nữ Siêu Quậy lại chẳng thể gây cười bởi có quá nhiều lỗi cùng sự chắp vá chi tiết rất vụng về. Phim dài 100 phút nhưng nội dung tóm tắt lại chỉ vẻn vẹn có vài ba dòng. Kịch bản sơ sài vớt vát bằng việc kéo dài thêm những chi tiết, kết quả là những lời thoại hài hước kém duyên cứ xuất hiện nhan nhản trong phim.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 10.

Yêu Nữ Siêu Quậy vướng khiến khán giả ngán ngẩm vì cách gây cười kém duyên

Yêu Nữ Siêu Quậy cũng vướng phải rất nhiều những lỗi không thể có trong một bộ phim chiếu rạp. Khâu lồng tiếng có vẻ được làm khá qua loa nên nhiều chỗ phần lời và phần hình hoàn toàn tách biệt. Hình ảnh trong phim cũng không thực sự ấn tượng. Đã vậy, phần phụ đề tiếng Anh còn vướng phải những lỗi sai cơ bản.

5 thảm họa điện ảnh Việt đầu năm 2018 khiến khán giả muốn lập tức “chôn sống” - Ảnh 11.

Phim cũng vướng phải rất nhiều lỗi không đáng có

Diễn xuất của dàn diễn viên trong phim không đồng đều. Diệu Nhi thể hiện rất tròn trịa vai diễn của mình, Khương Ngọc khá nổi bật lại không đủ đất dựng võ trong khi đó, nam chính Thuận Nguyễn lại khiến khán giả lắc đầu ngán ngẩm bởi sự đơ đến diệu kì của mình. Không thể phủ nhận vẻ ngoài điển trai, cuốn hút của Thuận Nguyễn thế nhưng có lẽ anh chỉ nên đóng những phim ngắn vô thưởng vô phạt hoặc các MV ca nhạc mà thôi.

Tạm kết

Như một đồng xu hai mặt, nếu như nửa đầu năm nay có kha khá những phim tốt khiến khán giả chú ý và hào hứng thì bù lại, những "thảm hoạ" đáng đem chôn sống vẫn chưa thể tiêu trừ mà có lẽ là mãi mãi cũng không thể. Chẳng có một nền điện ảnh nào mà không có phim dở, bởi đó luôn là sự cạnh tranh cần thiết và chúng ta phải chấp nhận. Tuy nhiên mỗi khi xem phim nào đó dở quá xong thì vẫn muốn đập đầu vào... gối để quên đi ngay.

Theo Lệ/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất