5 kỹ năng làm việc thiết yếu nhưng thường bị bỏ qua khi viết CV

24/05/2021, 15:07

Khi viết CV gửi đến nhà tuyển dụng, ngoài năng lực chuyên môn, ứng viên thường đề cập đến một số kỹ năng mềm như giao tiếp, giải quyết vấn đề, thuyết trình, làm việc nhóm… nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, có một số kỹ năng làm việc thiết yếu nhưng rất ít được chú ý nêu bật khi làm CV online hoặc trên Word, dù đây cũng là những yếu tố mà nhà tuyển dụng tìm kiếm và đánh giá cao.

Kỹ năng tư duy phản biện

Người có được kỹ năng tư tuy phản biện thường hiểu, đánh giá và phân tích các luận điểm, quan điểm rất logic. Chính ưu điểm này giúp họ tìm ra được lỗ hổng (sai sót) hoặc sự đúng đắn trong các lập luận của người khác để từ đó củng cố lại sao cho đúng đắn hơn, mang tính xây dựng để nâng cao hiệu quả công việc.

Doanh nghiệp muốn phát triển cần sở hữu đội ngũ nhân viên có tư duy phản biện. Họ giải quyết vấn đề một cách toàn diện và mang đến kết quả hoàn hảo nhất. Đây cũng là đặc điểm thường thấy của nhân viên “hạt nhân”.

Kỹ năng máy tính/ sử dụng công nghệ thông tin

Kỹ năng sử dụng máy tính giúp một người có thể làm một số điều cơ bản như gửi mail, lập danh sách công việc, viết báo cáo, xây dựng kế hoạch hay thuyết trình…

Ngoài ra, kỹ năng máy tính/ sử dụng cộng nghệ thông tin giúp ứng viên tìm kiếm, thu nhận được thông tin kịp thời. Đặc biệt trong thời kỳ phát triển công nghệ như hiện nay thì việc ứng viên nắm được các kỹ năng máy tính cơ bản là một thuận lợi.

Kỹ năng sắp xếp và lập kế hoạch

Một người giỏi sắp xếp và lập kế hoạch họ sẽ thiết lập thời gian biểu một cách chính xác, khoa học.

Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao người có kỹ năng sắp xếp và lập kế hoạch dù làm ở bất kì lĩnh vực nào. Họ biết phân định tầm quan trọng của từng công việc khác nhau và thực hiện đúng như kế hoạch để công việc đạt năng suất cao nhất và hoàn thành đúng thời hạn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhân sự khi tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển, nhiều ứng viên đã “bỏ quên” kỹ năng này. Do đó nếu bạn cần soạn thảo CV ứng tuyển thì nên lưu ý đến kỹ năng làm việc thiết yếu này nhé.

Kỹ năng quan sát

Trong bất cứ công việc nào từ nhân viên bán hàng, nhân viên giao nhận, lễ tân, kinh doanh, Marketing… hay ở các lĩnh vực khác, dù là vị trí thấp hay cao cũng đều đòi hỏi kỹ năng quan sát. Sự quan sát có chủ ý giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề thấu đáo và rút ra được nhiều bài học quý giá cho bản thân trong công việc. Người quan sát giỏi cũng là người có khả năng giải quyết vấn đề, cầu tiến và học hỏi nhanh.

Một ứng viên thiếu kỹ năng quan sát sẽ khó nắm bắt công việc, thiếu sự tinh ý và đánh giá vấn đề sâu sát. Vì thế CV của bạn không thể bỏ qua kỹ năng thiết yếu này nếu muốn chứng tỏ mình là ứng viên tiềm năng đáp ứng tốt tiêu chí cho công việc.

Kỹ năng thích nghi với thay đổi

Đây là kỹ năng ứng viên viết CV ít đề cập để nhường chỗ cho các điểm chính, quan trọng khác. Tuy nhiên, một ứng viên có kỹ năng thích nghi thường sẽ linh hoạt hơn, dễ hòa nhập và bắt kịp tiến độ công việc. Họ dễ xây dựng các mối quan hệ mới với cấp trên đồng nghiệp, khách hàng, đối tác… và ít bị cản trở vì sự khác biệt hoặc là “người mới”.

Do đó kỹ năng thích nghi rất quan trọng cho một ứng viên khi bắt đầu công việc. Chưa kể trong suốt quá trình làm việc về sau, người thích nghi sẽ biết làm chủ tình huống giỏi và sẵn sàng làm việc tốt trong tất cả các tình huống.

Tóm lại, để bản CV trở nên ấn tượng và ghi điểm cao thì ứng viên cần làm nổi bật năng lực chuyên môn đồng thời nên kèm theo những kỹ năng làm việc thiết yếu trên. Tuy vậy, bạn nên dựa trên tính chất của từng công việc và tiêu chí tuyển dụng để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Hãy tiếp thị bản thân một cách khéo léo để chứng tỏ bạn chính là ứng viên tiềm năng phù hợp nhất cho công việc.

                                                                                                                 Đặng Hảo

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất