5 dấu hiệu nhận biết “công ty đen” khi tìm việc làm nhanh

13/10/2023, 07:48

Black Company - Công ty đen là thuật ngữ dùng để chỉ những nơi làm việc thiếu sự minh bạch, có môi trường không lành mạnh. Đây là tình trạng phổ biến ở bất cứ quốc gia nào.

Nếu đang trên hành trình tìm việc làm nhanh, bạn cần nắm rõ những dấu hiệu nhận diện của một công ty đen. Điều này sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bị lừa đảo cũng như tìm được môi trường làm việc lý tưởng cho mình.

 

Tuyển dụng sơ sài, đơn giản

Một cuộc phỏng vấn tìm việc ở quận 12, quận 9, Thủ Đức… hay bất cứ nơi nào khác không cần quá lâu. Tuy nhiên, chí ít thì hai bên cũng cần thời gian để trao đổi về công việc, tiền lương, chế độ. Thế nhưng, nếu cuộc phỏng vấn của bạn quá nhanh chóng, sơ sài, người phỏng vấn né tránh các câu hỏi về điều kiện làm việc… Hãy cẩn thận! Đó có thể là một công ty đen.

 

Thông thường, các doanh nghiệp kiểu này ít khi nào quan tâm đến tiêu chuẩn ứng viên. Gần như ai nộp hồ sơ cũng đều được tuyển dụng. Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào có yếu tố này cũng “đen”. Nhưng bạn cần đặt nghi vấn và dành thời gian tìm hiểu thêm trước khi quyết định nhận việc.

Mức lương hoặc quá thấp hoặc quá cao

Khi đi phỏng vấn tìm việc làm nhanh, bạn cần tham khảo thêm mức lương thị trường cho vị trí công việc của mình thế nào. Nếu nhà tuyển dụng đặt mức lương quá thấp hay quá cao, hãy thận trọng!

Mức lương quá thấp có nghĩa là bạn cần bỏ ra công sức quá nhiều mà nhận lại thù lao quá ít. Nhà tuyển dụng không thực sự coi trọng ứng viên. Trong khi đó, mức lương quá cao có thể là một cái bẫy. Hoặc là bạn sẽ làm quá nhiều việc. Hoặc đó chỉ là lời hứa suông và khi làm việc chính thức, họ sẽ đặt nhiều KPI khó nhằn để hạ lương ứng viên.

Chế độ thiếu minh bạch

Chế độ của một công ty ngoài tiền lương còn có rất nhiều thứ:

  • Ngày nghỉ cuối tuần
  • Ngày nghỉ có trả phép
  • Chính sách hỗ trợ thai sản, đau ốm, tang gia

Đây là những quyền lợi chính đáng của người lao động và cũng là quyền lợi cơ bản được quy định trong luật. Thế nhưng, nếu công ty của bạn không có ngày phép năm cho nhân viên, hoặc thường xuyên bắt tăng ca cuối tuần mà không hỗ trợ xứng đáng, hoặc chế độ thai sản o ép… Đó chính là những dấu hiệu của một “công ty đen”.

Tỷ lệ nghỉ việc nhiều, tuyển dụng liên tục

Một doanh nghiệp tốt với các điều kiện làm việc chỉn chu chắc chắn sẽ là nơi người lao động quyết định gắn bó lâu dài. Ngược lại, nếu điều kiện làm việc hà khắc, chắc chắn tỷ lệ nghỉ việc cũng cao.

Nếu doanh nghiệp đó thường xuyên tuyển dụng mà quy mô không mở rộng, có nghĩa là tỷ lệ nghỉ việc quá nhiều. Bạn cần phải đặt câu hỏi cho điều này. Hãy tìm hiểu môi trường và điều kiện làm việc ở đó thông qua các nhân viên đã nghỉ việc. Họ sẽ cho bạn biết được câu trả lời đó có phải là một công ty đáng để bạn đánh đổi thời gian, công sức của mình hay không.

Có luật “bất thành văn” trong doanh nghiệp

Khi đi làm, nếu bạn phải chịu quá nhiều luật ngầm chốn công sở, điều này ám chỉ rằng đó không phải là nơi làm việc lý tưởng mà bạn nên gắn bó và cống hiến.

Ví dụ như, ở công sở có tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới”. Hoặc muốn làm việc suôn sẻ, bạn cần “lót tay” cho quản lý. Hoặc như, tiền thưởng mặc định sẽ cần “lại quả” cho cấp trên. Hay như, lời nói của cấp trên là chỉ thị, và bất cứ nhân viên nào cũng không được quyền nêu ý kiến dù điều đó không hợp lý… Tất cả đều nói lên rằng văn hóa doanh nghiệp đó quá độc hại. Đó thực sự là một “công ty đen” và nếu làm việc lâu dài ở đó, bạn chỉ đem lại những thiệt thòi cho chính mình.

Trên đây là 5 dấu hiệu nhận diện một công ty đen. Hãy tham khảo thêm nhiều vấn đề ở doanh nghiệp để có thể tránh được ngay từ giai đoạn phỏng vấn tìm việc làm nhanh. Có rất nhiều những công ty tốt với điều kiện làm việc an toàn, hiệu quả, giúp bạn an tâm phát triển sự nghiệp của mình. Chúc các bạn sớm tìm được nơi làm việc lý tưởng!

 

Pha Lê

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất