5 dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp với nghề sales

03/04/2021, 08:11

“Muốn giàu thì làm sales”, “Thất nghiệp đi làm sales”. Rất nhiều người cho rằng sales là ngành mà ai cũng làm được. Nhưng thực tế, để trở thành một người bàn hàng chuyên nghiệp cần rất nhiều yếu tố và muốn sống với nghề sales cũng không đơn giản. Nếu bạn đang có ý định làm nhân viên sales nhưng chưa biết mình có phù hợp với nghề hay không? Hãy xem bạn có 5 dấu hiệu dưới đây không nhé!

Ít nói, rụt rè trong giao tiếp

Làm nghề sales là phải nói, dù không nhất định phải nói quá nhiều nhưng cũng không thể ít nói. Nói chuyện, giao tiếp để hiểu nhu cầu khách hàng, để giới thiệu, tiếp thị sản phẩm và bán hàng. Nghề sales là nghề bạn phải tiếp xúc với rất nhiều người trong bối cảnh khác nhau, người thân có, người xa lạ có, người qua kênh online, qua điện thoại hay tiếp xúc trực tiếp đều có.

Bởi vậy, người làm sales là người cần phải biết cách nói chuyện, biết cách giao tiếp thậm chí phải luôn chủ động trong giao tiếp. Đây là yêu cầu bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các tin đăng tuyển việc làm Đồng Nai mới nhất hay nhiều nơi khác cho vị trí sales. Với những bạn hoạt ngôn, cởi mở và linh hoạt trong giao tiếp thì nghề sales sẽ phù hợp. Ngược lại, bạn ít nói, hay ngại ngùng hoặc rụt rè trong giao tiếp thì bạn không thích hợp với công việc này.

Thích sự ổn định

Bạn mong muốn một công việc ổn định, làm văn phòng 8 tiếng, hết giờ rồi về? Bạn mong muốn cuối tháng có một khoản lương cố định, mưa không đến mặt, nắng đừng đến đầu? … Nếu đó là mong muốn của bạn thì hoàn toàn trái ngược với nghề sales.

Nghề sales luôn phải chịu áp lực về doanh số. Với họ, doanh số đồng nghĩ với thu nhập và để đạt được thu nhập mong muốn, mỗi ngày họ phải chịu áp lực và “chạy đua” với chính mình. Chưa kể, thời gian cũng luôn thất thường, ngày nắng khách cần họ phải chạy tới, ngày mưa khách gọi họ cũng phải đi.

Sẽ không có sự ổn định kéo dài nào đối với nghề sales. Bởi thế, nếu bạn mong muốn công việc ổn định, không nhiều áp lực thì bạn không nên tìm đến nghề này. 

Sợ bị khách hàng từ chối

Mỗi ngày bạn nhận được bao nhiêu cuộc gọi tiếp thị, tin nhắn chào hàng, mua sản phẩm? Dù bạn đã từ chối, nhân viên sales vẫn tiếp tục xin những phút ngắn ngủi để thuyết phục bạn? Nghề sale là như vậy. Kiên trì và không sợ bị từ chối. 

Ngược lại, bạn sợ khách không mua nên không dám chào hàng, sợ khách không có nhu cầu nên không dám hỏi. Nếu luôn sợ người khác từ chối thì bạn sẽ không thích hợp với nghề này. Bởi đây là nghề chấp nhận và luôn sẵn sàng với những từ chối của khách hàng nhưng không đầu hàng.

Không biết cách lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Vì sao rất nhiều seller không thành công? Một phần vì họ không hiểu nhu cầu của khách hàng. Họ dành phần lớn thời gian ngồi với khách để nói về sản phẩm của họ, về lợi ích sản phẩm họ mang lại mà quên mất rằng, khách hàng cũng cần được chia sẻ nhu cầu và mong muốn. Trong khi muốn trở thành một nhân viên sales giỏi thì bạn nên học cách lắng nghe và đưa ra giải pháp trên những gì nghe được từ khách hàng.

Nếu bạn thuộc tuýp người không thích lắng nghe, không biết cách hiểu tâm lý người khác thì bạn khó để trở thành một sales giỏi.

Thiếu kiên trì, thiếu niềm tin 

Với dân sales, kiên trì là sức mạnh. Chỉ một vài lần bị khách từ chối, bạn không rõ nguyên nhân nhưng đã bỏ cuộc để tìm khách hàng mới thì rất khó để bạn làm nghề này được lâu dài. Bởi theo đuổi mục tiêu và thuyết phục khách hàng nếu họ thực sự có nhu cầu, là kỹ năng mà người làm sales cần có. Sau một lần từ chối, seller sẽ tìm ra cách mới để tiếp cận và thuyết phục khách hàng.

Các chuyên gia cho rằng, muốn trở thành sales giỏi, bạn phải yêu và hiểu rõ sản phẩm của bạn. Khi bạn hiểu sản phẩm và biến nó trở thành “tình yêu” của bạn, bản thân những lời tiếp thị của bạn trở nên có sự thuyết phục hơn rất nhiều. Nhưng nếu thiếu niềm tin ở sản phẩm, bạn rất khó để bán được hàng. Hơn nữa, bạn luôn lo lắng “làm sao mà bán được” “bán hàng khó lắm”... khi chính bản thân bạn chưa thuyết phục được mình thì không thể thuyết phục được người khác. 

Ai cũng có thể bắt đầu với nghề sales nhưng để thành công với nghề thì không phải ai cũng đạt được. Bởi vậy, trước khi theo đuổi bất kì nghề gì, bạn nên cân nhắc mình có thực sự phù hợp hay không. Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được lựa chọn đúng đắn nếu đang có ý định theo đuổi nghề này.

                                          Nguyễn Lý

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất