4 hiện tượng sương mù độc đáo trên thế giới

Ione - 02/12/2015, 11:46

Bạn chắc chắn sẽ mong muốn một lần được trải qua cảm giác làm "bóng ma" trên cầu vồng sương mù, hay tận mắt nhìn sương mù đổ xuống như thác nước...

Cầu vồng sương mù (Ráng bão)

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi

Cầu vồng sương mù (Ráng bão) được hình thành do ánh sáng mặt trời phản chiếu các giọt nước, tạo ra một hình cung đối diện với mặt trời. Nó được tạo nên từ những giọt nước nhỏ hơn rất nhiều, khiến sự phân tán ánh sáng bao quát hơn qua quá trình nhiễu xạ. 

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-1

Mỗi một màu đều trải rộng và các màu chồng chéo lên nhau, khiến cho màu sắc tổng thể trở nên nhạt nhòa hơn, thường có màu xanh nhạt hoặc hung hung đỏ. Hiện tượng thường chỉ kéo dài vài phút do mây di chuyển rất nhanh.

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-2

Những hình ảnh về cầu vồng đặc biệt này được nhiếp ảnh gia Alex Tudorica, 23 tuổi, chụp lại tại khu vực La Palma, thuộc quần đảo Canary, Đại Tây Dương năm 2010

'Bóng ma' trên cầu vồng sương mù

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-3

Nhiều người đã không khỏi sửng sốt khi tận mắt chứng kiến những "bóng ma" mờ ảo xuất hiện trên cầu vồng. Hiện tượng kỳ lạ này thường xuất hiện trên các đỉnh núi hoặc giữa những vùng nước lạnh, nơi có nhiều sương mù. Ngoài ra, nó xuất hiện khi mặt trời ở gần đường chân trời và một khối sương mù dày, cao tiến thẳng về phía mặt trời.

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-4

Rất nhiều người đã nhầm tưởng đây là những hình ảnh này là do một thế lực siêu nhiên hay ma quỷ nào đó tạo ra. Thực ra, đây chỉ là một hiện tượng thú vị của tự nhiên mà thôi, người ta gọi chúng là Spectre Brocken hay Brocken Bow.

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-5

Hiện tượng này xảy ra khi một người đứng đối diện với mặt trời trên sườn núi hoặc trên đỉnh núi cao, nơi xuất hiện cầu vồng sương mù, lúc đó bóng của họ sẽ in trên cầu vồng. Vì thế nhiều người đã nhầm tưởng những cái bóng này mà chính là những con ma, quỷ đang lấp ló trên cầu vồng.

Sương mù đổ xuống như thác nước

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-6

Cảnh tượng một “cuộn sóng” sương mù khổng lồ đang di chuyển qua sườn núi ở gần bờ biển của hòn đảo Newfoundland, Canada tháng 7/2015 khiến người xem bất ngờ ố á như đang xem một bộ phim viễn tưởng. 

 

Biển sương mù bao phủ hẻm núi

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-7

Biển sương mù bắt đầu xuất hiện vào bao phủ quanh hẻm núi Grand Canyon, bang Arizona, Mỹ trong hai ngày 29-30/11/2013. Các lớp sương mù dày đặc bao quanh các khe núi khi nhìn từ trên cao.

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-8

Theo đại diện của Công viên Quốc gia Grand Canyon, biển sương mù dày đặc được lý giải là do hiện tượng thời tiết đặc biệt được gọi là nghịch đảo nhiệt độ tạo ra. Hiện tượng này chỉ xuất hiện vài năm một lần và thường xảy ra vào mùa đông.

4-hien-tuong-suong-mu-doc-dao-tren-the-gioi-9

Khi xuất hiện hiện tượng nghịch đảo nhiệt độ, các lớp không khí ấm ở trên trở thành một chiếc nắp khổng lồ nén tầng không khí lạnh bên trong các khe núi ở bên dưới. Toàn bộ không khí ô nhiễm và các lớp sương mù đều bị giữ lại ở gần mặt đất và không thể bay lên cao. Hiện tượng biển sương mù dày đặc bao phủ xung quanh toàn bộ khe núi khổng lồ là điều rất hiếm thấy.

MinT 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất