3 thói quen tốt giúp bạn tìm việc nhanh hơn

22/06/2021, 08:00

Trong hành trình tìm kiếm việc làm, có người vừa tìm đã được tiếp nhận việc ngay, nhưng có người cứ mãi loay hoay. Vì sao lại có sự khác biệt như vậy? Một trong những bí quyết khiến họ nhanh chóng có được việc làm chính là rèn luyện các thói quen tốt. Dưới đây là 3 thói quen điển hình giúp bạn tìm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Chọn lọc vị trí ứng tuyển phù hợp

Nhiều ứng viên tìm việc thường có thói quen xấu là gửi CV cho hàng loạt công ty với suy nghĩ…may rủi. Họ lầm tưởng rằng gửi đi càng nhiều CV thì xác suất trúng tuyển càng cao. Song trên thực tế điều này không hoàn toàn đúng.

Để tìm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn, ứng viên cần hình thành thói quen tốt trước hết là chọn lọc vị trí ứng tuyển phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và sở thích của bản thân.

Dưới đây là những câu hỏi gợi ý giúp bạn cân nhắc lựa chọn tốt hơn vị trí ứng tuyển:

  • Yếu tố nào trong phần mô tả công việc hấp dẫn bạn?
  • Bạn có đủ trình độ chuyên môn để thực hiện công việc này không?
  • Bạn có những kinh nghiệm và kỹ năng gì để phục vụ cho vị trí công việc?
  • Nếu được tuyển dụng, bạn sẽ gắn bó với công việc này lâu dài chứ?

Đầu tư chu đáo cho CV xin việc

Một bản CV xin việc chỉn chu, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn “hạ gục” nhà tuyển dụng ngay lần đầu đọc vào. Vì thế, thói quen tốt tiếp theo mà ứng viên cần rèn giũa chính là đầu tư chu đáo cho CV xin việc.

Để cho ra đời một bản CV “xịn xò” và “đốn tim” nhà tuyển dụng, bạn cần chú ý đảm bảo các điều sau đây:

Về hình thức: Trình bày CV đúng chính tả, ngữ pháp, định dạng chuyên nghiệp theo chuẩn tin học văn phòng như: sử dụng những phông chữ cơ bản (Times New Roman, Arial hay Calibri), thiếp lập kích thước chữ trong khoảng từ 12 - 14, định dạng khoảng cách tiêu chuẩn giữa các dòng là 1.5lines. Tham khảo các mẫu CV xin việc chuẩn tại VietCV để biết cách định dạng một bản CV đúng cách.

Về nội dung:

  • Chắt lọc và đưa vào các thông tin cần thiết phù hợp với yêu cầu tuyển dụng;
  • Giới thiệu bản thân thật hấp dẫn;
  • Cụ thể hóa kinh nghiệm và thành tích đạt được;
  • Liệt kê các kỹ năng phục vụ cho công việc;
  • Nhấn mạnh điều khác biệt ở bạn so với các ứng viên khác.

Xây dựng thương hiệu và mạng lưới quan hệ của bản thân

Xây dựng thương hiệu bản thân

Trong thời gian tìm việc, ngoài nỗ lực tìm kiếm công việc, ứng viên nên thiết lập thêm thói quen tốt là xây dựng thương hiệu bản thân. Nghĩa là tích cực làm mọi người biết đến, ấn tượng và nhớ về bạn. Cách thực hiện thói quen rất đơn giản, đó là thường xuyên đóng góp ý kiến chuyên môn của bạn trên các diễn đàn liên quan đến công việc mong muốn ứng tuyển, viết blog hoặc các bài chia sẻ bổ ích trên trang cá nhân, cập nhật các thông tin và hình ảnh mang tính chuyên nghiệp, tình nguyện tham gia hỗ trợ các hoạt động cộng đồng… Những việc làm này giúp hình ảnh của bạn trong mắt người khác trở nên sáng giá và bạn sẽ có thêm cơ hội tiếp cận được việc làm như ý.

Thiết lập mạng lưới quan hệ hữu ích và đáng tin cậy

Song song với việc xây dựng thương hiệu bản thân, ứng viên cần tạo thói quenxây dựng mạng lưới quan hệ hữu ích và đáng tin cậy. Thói quen này rất quan trọng, nó giúp bạn kết nối với nhiềucá nhân hoặc tổ chức có liên quan đến công việc bạn mong muốn ứng tuyển. Thường xuyên giữ liên lạc, gặp gỡ những người thân, bạn bè chí cốt, làm quen với những người mới trong lĩnh vực liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp.

Đồng thời, bạn đừng ngại giúp đỡ họ khi có thể để mối quan hệ được thiết lập vững bền hơn. Hãy nhớ bạn cần cho đi lợi ích trước khi muốn có lại nó. Đổi lại, bạn có thể nhờ họ tư vấn hoặc giới thiệu những vị trí tuyển dụng đang trống mà họ biết. Đi đến công việc thông qua mối dây quan hệ thường dễ dàng hơn nhiều so với “bơi giữa biển việc làm” như cách thông thường.

Nhìn chung quá trình tìm kiếm việc làm thật không hề dễ dàng. Nó có thể kéo dài trong vài tuần, thậm chí là vài tháng hay cả năm nếu bạn muốn đặt chân vào các vị trí quan trọng. Do vậy để tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn tìm việc hiệu quả, hãy tham khảo và thực hiện các thói quen tốt kể trên. Chúc bạn tìm việc suôn sẻ và thành công!

Pha Lê

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất