3 điều cần tránh để không chọn sai ngành nghề

20/06/2023, 06:40

Trên đường đời dài rộng về sau, việc lựa chọn một con đường phù hợp với bản thân ngay từ ban đầu là yếu tố then chốt để bạn đạt được thành công trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên, không ít người đã mắc phải những sai lầm trong quá trình chọn nghề, đồng nghĩa với việc lựa chọn nhầm hướng đi.

Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với bạn 3 điều cần tránh để không chọn sai ngành nghề bởi vì ai cũng xứng đáng có được hạnh phúc. Tin rằng, bạn có thể tìm ra con đường phù hợp với bản thân và tránh xa những sai lầm không đáng có.

Không chọn nghề theo số đông, không chọn theo mốt

Trong cuộc sống, việc chọn nghề nghiệp không đơn giản là lựa chọn một công việc trên các kênh tuyển dụng việc làm chỉ để kiếm sống. Đó là một quyết định quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc và thành công của chúng ta trong tương lai. Thế nhưng, khi đứng trước lựa chọn này, rất nhiều người mắc phải một sai lầm nghiêm trọng: chọn nghề theo số đông và theo mốt.

Thị trường lao động luôn thay đổi theo thời gian và xu hướng mới sẽ xuất hiện không ngừng. Những gì là mốt ở thời điểm hiện tại không ai dám chắc 3,4 năm sau – khi bạn ra trường, nó vẫn còn là mốt. Chưa kể tâm lý chạy theo đám đông sẽ dẫn đến sự dư thừa về nguồn lao động. Bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều người để giành lấy một công việc tốt. Chỉ khi bạn thực sự tài năng, bạn mới có thể là kẻ chiến thắng sau cùng.

Thử tưởng tượng bạn là một hạt cát trôi trên bờ biển. Những hạt cát xung quanh đều trôi về một hướng nhưng bạn hoàn toàn có thể đi theo hướng ngược lại. Hãy nhận biết năng lực thật sự của bản thân, đừng sợ khác biệt vì có thể bạn đang đặt viên gạch đầu tiên cho hạnh phúc của mình. Trước khi đưa ra quyết định hãy tìm hiểu thật kỹ, thật sâu về ngành nghề mà bạn quan tâm. Hãy xem xét tiềm năng phát triển, cơ hội nghề nghiệp và mức độ ổn định của ngành nghề đó trong tương lai.

Không chọn nghề do người khác sắp đặt trong khi bản thân không yêu thích

Cuộc sống này quá ngắn để làm một công việc mà bạn không yêu thích. Do đó, hãy dũng cảm là chính mình, khám phá những gì thực sự mang lại nguồn cảm hứng và niềm đam mê trong bạn. Thành công thật sự không đến từ việc đi trên con đường đã được người khác trải nhựa mà đến từ việc bạn tự tạo ra con đường riêng.

Khi chọn sai ngành nghề, bạn sẽ không yêu thích công việc mà mình đang làm, mỗi ngày mới là một sự đấu tranh và nhàm chán. Bạn không có động lực và năng lượng để phát triển, trái tim không hướng về công việc sẽ khiến mỗi ngày của bạn trôi qua cực kỳ khó khăn.

Khi không có đam mê và hứng thú, bạn không thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Việc dậm chân tại chỗ, không đạt được thành tựu, không có sự phát triển sẽ khiến bạn cảm thấy thất vọng và tự ti.

Nên nhớ rằng, chúng ta tồn tại không phải để đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của người khác. Không ai có thể định đoạt hạnh phúc và thành công của bạn ngoài chính bạn. Con đường riêng của bạn có thể trải qua những khó khăn và thách thức, nhưng đó là cơ hội để bạn phát triển và trưởng thành hơn.

Kết hợp giữa thế mạnh, tính cách của bản thân và tính chất của công việc

Chọn ngành dựa trên thế mạnh của bản thân – đúng, nhưng chưa đủ. Nếu bạn chỉ đơn thuần dựa vào thế mạnh mà không cân nhắc đến sự phù hợp giữa tính chất công việc và tính cách của bản thân thì sự nuối tiếc và chán nản là điều khó tránh khỏi trong tương lai.

Ví dụ: bạn yêu thích những con số và có thế mạnh về khả năng tính toán, có vẻ như kế toán là một lựa chọn công việc phù hợp dành cho bạn. Thế nhưng, tính cách của bạn lại hướng ngoại, thích sự mới mẻ, năng động, thích những điều thay đổi không ngừng, thích gặp gỡ những người thú vị. Trong khi đó, kế toán là một nghề khá nhàm chán với những công việc lặp đi lặp lại, thiếu khả năng đột phá và ít giao tiếp với bên ngoài. Như vậy, kế toán chỉ là ngành nghề phù hợp với thế mạnh của bạn nhưng hoàn toàn không phù hợp với tính cách của bạn. Trở thành một giáo viên dạy toán hoặc một chuyên gia phân tích số liệu, chuyên gia về tài chính sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

Cuộc sống là một cuộc phiêu lưu và bạn có quyền tự chọn hướng đi dành cho mình. Hãy dũng cảm để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân, không bao giờ ngừng tìm kiếm niềm vui trong công việc và ý nghĩa thật sự của cuộc sống. Đừng vì sự hời hợt mà chọn sai ngành nghề, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hạnh phúc lâu dài của bạn.

Trang Đoàn

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất