3 chiêu lừa đầu năm học tân sinh viên dễ "dính"

Ione - 09/09/2015, 11:48

Bạn có thể bị mất tiền, công sức và cả bạn bè quanh mình với 3 chiêu lừa này.

Lừa tiền đặt cọc nhà trọ

Dịp đầu năm, đông đảo tân sinh viên í ới rủ nhau tìm chỗ trọ với tiêu chí rẻ, sạch sẽ và gần trường học. Nắm bắt tâm lý còn lạ nước lạ cái của không ít bạn mới lên thành phố, nhiều người đã giăng bẫy hòng lừa tiền thuê trọ của các bạn. Một trong những chiêu đang phổ biến nhất hiện nay là quỵt tiền đặt cọc phòng trọ.

Lừa tiền đặt cọc nhà trọ khiến không ít tân sinh viên khóc

Chiêu lừa tiền đặt cọc nhà trọ khiến không ít tân sinh viên dở khóc. Ảnh minh họa.

Theo đó, một số người sẽ đăng quảng cáo cho thuê với giá rẻ, phòng ở tươm tất. Sinh viên khi đến nơi nếu thấy hài lòng và muốn thuê trọ sẽ bị yêu cầu đặt cọc từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng và dọn vào ở vài ngày sau đó. Tuy nhiên, khi các bạn đến ở, người cho thuê lập tức trở mặt bằng cách thay đổi điều kiện ở, đồng thời nâng giá vô tội vạ các mức phí như tiền điện nước, phí an ninh, phí giữ xe...

Nếu không đồng ý với các mức phí đó và không ở, sinh viên sẽ bị mất trắng tiền đặt cọc và phải ấm ức ra về. Theo các bạn từng là nạn nhân của chiêu lừa này, người cho thuê không nhất định là chủ phòng trọ, mà có thể chỉ là người ở trọ trước đó. Để tránh rơi vào những chiêu lừa tiền thuê trọ, các bạn tân sinh viên nên tìm đến Trung tâm hỗ trợ sinh viên (33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) hoặc Nhà văn hóa Sinh viên (643 Điện Biên Phủ, quận 3). Nếu ở ngoại thành, hãy liên lạc đến phòng công tác sinh viên của trường để có được chỗ ở đảm bảo nhất.

Lừa tiền từ thiện 'tăm tre nhân đạo'

Mặc dù đã nhen nhóm từ khá lâu, song mỗi dịp đầu năm học, trò mời mua tăm tre để "ủng hộ quỹ từ thiện" lại được dịp bung phát, và đối tượng được nhắm là các bạn tân sinh viên. Nhóm người sử dụng chiêu lừa này thường tụ tập thành 3-4 người, đứng ở các cổng trường, KTX, khu nhà trọ...

Chiêu lừa mua tăm tre từ thiện khiến không ít bạn dính bẫy dịp đầu năm. Ảnh minh họa.

Chiêu lừa mua tăm tre từ thiện khiến không ít bạn dính bẫy dịp đầu năm. Ảnh minh họa.

Ban đầu, họ sẽ đưa ngay cho bạn vài gói tăm mà không hề giới thiệu gì. Sau đó, bạn sẽ được đưa một danh sách những người đã quyên góp từ thiện bao gồm họ tên, chữ ký và số tiền quyên góp khoảng 30k, 50k trở lên, dù độ thực hư chẳng ai có thể xác minh. Tâm lý các bạn sinh viên khi đã trót cầm trong tay bao tăm đành phải bỏ ra 20k, 30k để quyên góp, dù trong lòng bán tín bán nghi. Cứ như thế, mỗi ngày người lừa có thể thu được 500k-1 triệu đồng tiền "từ thiện".

Lan Phương, sinh viên năm 2 ĐH KHXH&NV TP HCM vẫn còn ấm ức về vố lừa mắc phải hồi năm nhất. "Quyên góp xong, về hí hửng kể cho đám bạn trong phòng vì tưởng làm việc tốt, ai dè lũ bạn quạt cho một trận vì tội ngây thơ quá mức. Thế mới biết, sinh viên năm nhất lúc nào cũng dễ bị dính mấy vụ này", Phương than vãn. 

Lừa bán hàng đa cấp

Một trong những chiêu lừa dẫu đã được cảnh báo rộng rãi vẫn khiến không ít tân sinh viên mắc phải: bán hàng đa cấp. Nếu vừa nhập học, bạn đã được một người bạn mới quen rủ vào nhóm bán hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng với lời quảng cáo rất dễ kiếm tiền, chỉ cần bỏ ra vài triệu để mua hàng và gia nhập, thì rất có thể bạn vừa làm quen với một người bạn chuyên bán hàng đa cấp.

Một lớp học bán hàng đa cấp. Ảnh: VTC.

Một lớp học bán hàng đa cấp. Ảnh: VTC.

Nếu tiếp tục hỏi, bạn sẽ được người bạn ấy rủ đến một "lớp học làm giàu" và cho biết sau khi tham gia sẽ sục sôi nhiệt huyết kiếm tiền từ sự truyền bá của những người thành công trước đó. Sau khi học lớp "khai nhãn" này, bạn sẽ bị rủ rê mua hàng tá sản phẩm cùng với lời dụ dỗ hãy tiếp tục kéo theo những bạn khác gia nhập vào nhóm.

Ước muốn làm thêm, kinh doanh để kiếm tiền là chính đáng, đặc biệt đối với những bạn tân sinh viên mới xa nhà. Tuy nhiên, hãy tỉnh táo khi tham gia các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là những cách bán hàng trá hình như kinh doanh đa cấp. Bạn có thể bị "thôi miên" trong phút chốc, từ đó sẵn sàng đánh đổi tất cả vì đồng tiền, kể cả người thân và bạn bè xung quanh mình. 

   

Mai Mai

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất