18 phút phim "không thể thật hơn" về cuộc sống của một tomboy

Kênh 14 - 01/07/2015, 19:27

Có thể bạn hiểu về cuộc sống của họ, nhưng cũng có thể bạn chẳng hình dung được những thứ mà một tomboy phải trải qua hàng ngày. Đoạn phim tài liệu ngắn có tên "Bạn là ai?" này thực sự sẽ khiến bạn phải bối rối và suy ngẫm sau khi xem xong.

"Bạn là ai?" là những thước phim tài liệu ngắn ghi lại cuộc sống thường ngày của Sun. Sun tuy sinh ra là con gái nhưng lại mang tính cách của một tomboy. Suốt 18 phút của đoạn phim chính là những hình ảnh chân thật nhất mà Sun đã trải qua trong cuộc sống "hai mặt" của mình cùng khát khao cháy bỏng được sống đúng với những gì mình có.

Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ của Sun với bạn bè, người yêu, những người thân trong gia đình, và cũng chính là xoay quanh con đường đi tìm sự công nhận cho câu trả lời "Bạn là ai?" của Sun. Người xem sẽ dễ dàng cảm nhận được những dằn vặt và bế tắc mà Sun gặp phải khi tomboy này như chú tắc kè hoa liên tục biến hình giữa một cô gái dịu dàng, hiền thục thành một người chuẩn "men", vô cùng galant và chiều chuộng bạn gái. 
 
Sun trong ngoại hình của một chàng trai...

...và Sun khi là một "cô gái".
 
Bất ngờ nhất có lẽ là ở những phút Sun thay quần áo để "làm" con gái. Vì những người trong gia đình không biết chuyện, bố mẹ đang ở nước ngoài và anh trai thì bận bịu suốt ngày, nên lúc ở nhà, Sun tỏ ra mình ra một cô gái đích thực với tóc giả cùng những bộ trang phục nữ tính. Nhưng lúc ra đường, Sun lại thoải mái với mái tóc cắt ngắn và những bộ quần áo của một cậu con trai.
 
 

Đoạn phim tài liệu ngắn "Bạn là ai?" đầy suy ngẫm.

Có một chi tiết khiến người xem chú ý và cũng là điểm nhấn cho đoạn phim ngắn này, đó chính là những hình ảnh thân mật của Sun và bạn gái mình. Cả hai không ngại ngần thể hiện những cử chỉ rất tình cảm, những hành động quan tâm và chăm sóc lẫn nhau dù là ở một mình hay giữa chốn đông người. Luôn nắm tay bạn gái khi đi trên đường, bế cô ấy lên, cõng cô ấy dù đang đứng trước bạn bè, trêu chọc cô ấy, cưng nựng cô ấy... tất cả những điều Sun làm đã phần nào giúp người xem hiểu được thì ra tomboy khi yêu cũng bình thường như bao người vẫn thế, họ cũng rất đáng yêu và khao khát hạnh phúc như bất cứ ai... 
 

Người yêu của Sun.
 

Hình ảnh Sun và bạn gái nắm tay vui vẻ lúc dạo phố.
 
Nhưng, cuộc sống là như thế... Dù cho bạn bè và người yêu luôn dành những lời khen cho con người Sun thì trái lại, gia đình - những người gần gũi nhất lại cho rằng Sun "bất thường". Anh trai đã cáu khi phát hiện đứa em của mình ăn mặc thế này, thế nọ và "không giống như những đứa con gái bình thường". Bố mẹ lúc biết Sun là tomboy đã buộc Sun phải lên đường đi du học. 
 
Chẳng ai biết cuộc sống của Sun sau đó sẽ như thế nào, chỉ biết rằng Sun đã từng rất đau khổ khi đi tìm chính bản thân và đấu tranh để được mọi người xung quanh thừa nhận cho điều đó. Thông điệp của câu chuyện đã được chính Sun tâm sự: "Les hay tomboy" thì cũng là một con người trong xã hội cả, cũng cần được yêu thương, trân trọng. Cái quyền làm người do chính con người ấy quyết định!".
 
Được biết đây là bộ phim tài liệu đầu tay của đạo diễn Hoàng Hà My. Hà My đã từng chia sẻ về quá trình thực hiện bộ phim này rằng: “Tôi vẫn nhớ lần nấp trong tủ quần áo để quay lại cuộc nói chuyện căng thẳng giữa 2 anh em S, anh trai của S phát hiện và suýt nữa đã hủy hết những thước phim của tôi. Đó là một kỷ niệm vui nhưng cũng là một kỷ niệm buồn khi thực hiện bộ phim này.” 
 
Tại LHP Búp Sen Vàng 2013 do Trung tâm Hỗ trợ và phát triển tài năng Điện ảnh ( TPD) – Hội Điện Ảnh Việt Nam tổ chức, bộ phim đã thắng giải Búp Sen Vàng do khán giả bình chọn nhờ hàng trăm lá phiếu ủng hộ của khán giả đến tham dự, hành động đó chính là lời khẳng định : “Tôi đồng ý!” rất mạnh mẽ của cộng đồng làm phim trẻ đối với thông điệp của bộ phim. “ Bạn là ai? cũng giành giải Trái tim Cầu vồng tại Tiệc phim trực tuyến Yxine, và được công chiếu tại liên hoan phim tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 4.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất