Wes Craven – Nhà cách mạng vĩ đại của phim kinh dị Mỹ

Kênh 14 - 02/09/2015, 14:25

Wes Craven - một nhà làm phim Mỹ vĩ đại, một cái tên sẽ còn mãi trong lòng các tín đồ phim kinh dị, một cũng như là nguồn cảm hứng vô tận cho những đạo diễn trẻ muốn nối gót ông.

Đạo diễn Wes Craven vừa tạ thế vào hôm Chủ nhật ngày 30/8 vừa rồi, sau thời gian chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư não quái ác. Ra đi ở tuổi 76, vị đạo diễn được tôn vinh là “Ông hoàng phim kinh dị” đã kịp để lại cho thế giới nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển, hay nói đúng hơn là “những cơn ác mộng tuyệt vời” sẽ luôn ám ảnh mãi trong lòng người hâm mộ.

Quá khứ “Phim cấp 3” không thể cản trở một thiên tài

Wes Craven sinh ra tại Cleverland, bang Ohio Hoa Kỳ, ông vốn là con trai của một gia đình truyền giáo. Tốt nghiệp đến bốn chuyên ngành là Tiếng Anh, Tâm Lý, Triết và Văn, ban đầu Craven theo nghiệp nhà giáo và giảng dạy ở các trường đại học tiếng tăm của New York. Ít ai biết rằng sau khi từ bỏ giảng đường để theo đuổi ước mơ Hollywood, những bộ phim đầu tiên mà Wes Craven tham gia với vai trò biên kịch dòng phim khiêu dâm.

Phải đến năm 1972, Wes Craven mới có một tác phẩm điện ảnh đầu tay – bô phim kinh dị The Last House on the Left. Khác với những tác phẩm sau này của ông, phim gần như không có lấy một phân cảnh hài hước, tất cả những gì được kể trong phim là sự sợ hãi cùng nỗi đau vô cùng thuần khiết. 

Sau khi phim ra mắt, Wes Craven được báo giới thời bấy giờ ca ngợi là thiên tài. The Last House on the Left tuy không có những yếu tố siêu tượng như quái vật, oan hồn, thậm chí cả cái tựa đề cũng không có chút yếu tố câu khách nào lại trở thành một trong những tựa phim kinh dị truyền cảm hứng lớn nhất với sự thê lương trong những cảnh hãm hiếp và sự chân thật đến hãi hùng của một địa ngục trần gian mà trong đó con người hành hạ và sát hại nhau.

Sở trường của Wes Craven là biến những thứ gần gũi nhất trong đời sống trở thành quái vật đáng sợ, biến giấc mơ thành ác mộng (A Nightmare on Elm Street), biến những thước phim giết người thành một vụ thảm sát thực sự (series Scream).

Cha đẻ của những ác nhân kinh hoàng nhất

Với nhiều đạo diễn khác, có một tác phẩm để đời như The Last House on the Left là đủ để họ sống trong vinh quang và nhàn hạ đến cả đời, nhưng những tham vọng lớn lại không cho phép Wes Craven ngơi nghỉ. Nhắc đến Craven, người ta nhớ ngay đến Freddy Krueger trong loạt phim A Nightmare on Elm Street – một tên sát nhân hàng loạt có khả năng kiểm soát giấc mơ! Craven tiết lộ rằng ông lấy ý tưởng cho series Elm Street bằng việc sống bên cạnh một nghĩa địa trên một con đường cùng tên tại Cleveland.

Thập kỷ 80 là thời hoàng kim của những tựa phim kinh dị mà “ngôi sao” là những tên giết người máu lạnh (slasher films) chứ không phải lũ oan hồn, để trụ vững Wes Craven cũng phải bắt kịp nhịp điệu đó. Tuy nhiên, Freddy Krueger cũng như loạt phim 9 phần về nhân vật này (trong đó Wes Craven đạo diễn bản gốc 1984 và bản 1994) lại mang nét rất riêng biệt. Phim không chỉ đơn thuần xoay quanh những cảnh máu me vô nghĩa, mà tập trung khai thác sự hư ảo khi giấc mơ và thực tại va chạm nhau, những ảo giác cũng như các sang chấn tâm lý của mỗi nạn nhân.

Freddy Krueger, một trong những biểu tượng kinh dị bên cạnh Jason Voorhees hay Michael Myers của series "Halloween"
 
Sang đến phim Scream ra mắt năm 1996 lại vào đúng thời kỳ mà slasher films đã hết thời, người xem trẻ tuổi bắt đầu nhận ra sự ngớ ngẩn của những bộ phim mà cha chú họ từng yêu thích. Wes Craven với óc hài hước của mình còn tự phá vỡ “bức tường thứ tư”. 
 
Scream là một bộ phim kinh dị có pha chút hài khi kịch bản để chính các nhân vật đề ra “những quy tắc cần nhớ trong một bộ phim kinh dị”, rồi lại đạp đổ tất cả những quy tắc đó thông qua các hành động khó lường của tên sát nhân. Kẻ thủ ác trong loạt phim Scream luôn là những kẻ có vấn đề tâm lý khác nhau, điểm chung là chúng đều đeo chung chiếc mặt nạ “Ghostface” – về sau hình tượng này rất hay được công dân Mỹ hóa trang trong các dịp Halloween. Một thông tin thú vị là cả bốn phần phim Scream đều do Wes Craven làm đạo diễn.
 
wes-craven-nha-cach-mang-vi-dai-cua-phim-kinh-di-my_9c2b3ebe11-112f7


Ngoài ra, “gia tài” của Wes Craven còn có những tựa phim độc đáo không kém, với hai phim đáng để mắt đến là The Hills Have Eyes (1977) và Red Eyes (2005). Đồng thời không chỉ kinh dị, khán giả yêu phim lãng mạn còn biết đến Wes Craven như là đạo diễn của hai bộ phim chính kịch là Music of the Heart (1999 – có sự tham gia của Meryl Streep) và Paris, je’taime. Điều tréo nghoe ở chỗ, khi người ta quảng bá cho bộ phim Music of the Heart, nhà sản xuất đã phải "giấu" tên của Wes Craven đi vì sợ khán giả sẽ không đi xem một bộ phim âm nhạc, tâm lý dưới sự chỉ đạo của một người vốn nổi tiếng với việc reo rắc những kinh hoàng trên màn ảnh.

wes-craven-nha-cach-mang-vi-dai-cua-phim-kinh-di-my_f164603da3-09366
 

Có thể nói, với ba đại kiệt tác đã kể trên, Wes Craven đã ba lần thay đổi những quy tắc cứng nhắc trong việc làm phim kinh dị, đồng thời truyền cảm hứng cho hàng trăm bộ phim điện ảnh sau này. Nếu thành công của một đạo diễn được tính bằng số lượng những đạo diễn đàn em tôn kính và học hỏi mình, thì có lẽ không hề phóng đại mà nói rằng Wes Craven chính là “nhà cách mạng” vĩ đại đã khai sáng và điểm tô những mảng màu mới cho dòng phim kinh dị.

Nhờ có Wes Craven, dòng phim kinh dị Mỹ mới có thể đa diện, đa chiều đến vậy. Ông sẽ mãi mãi nằm trong hàng ngũ những “Bậc bất tử” trên thiên đường của Nghệ thuật chiều thứ bảy.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất