Vì sao ‘Biển sâu dậy sóng’ kém hút khách tại phòng vé?

Zing - 15/12/2015, 09:42

Bên cạnh chuyện phát hành gần ngày siêu bom tấn “Star Wars 7”, bản thân bộ phim “In the Heart of the Sea” mắc phải không ít vấn đề khiến tác phẩm không ăn khách như mong đợi.

Năm 1820, nghề săn cá voi khai thác dầu cá là ngành công nghiệp phát triển tại Nantucket, nước Mỹ. Owen Chase (Chris Hemsworth), một thủy thủ lão luyện được tuyển làm thuyền phó cho con tàu đánh cá Essex, dưới trướng của thuyền trưởng xuất thân từ dòng họ danh giá nhưng còn thiếu kinh nghiệm là George Pollard (Benjamin Walker).

Chuyến đi của tàu Essex trở nên khó khăn khi nguồn cá voi ở vùng Đại Tây Dương gần như cạn kiệt. Pollard quyết định mạo hiểm đưa con tàu vào sâu trong vùng biển Thái Bình Dương để tìm kiếm nguồn cá mới.

Vì sao ‘Biển sâu dậy sóng’ kém hút khách tại phòng vé?

 

In the Heart of the Sea dựa trên sự kiện có thật từng xảy ra trong lịch sử với con thuyền đánh cá voi Essex vào năm 1820. Đây là nguồn cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết Moby-Dick kinh điển sau này.

Trong một lần tiếp cận đàn cá để săn bắt, tàu Essex bị tấn công bởi một con cá voi trắng khổng lồ và hư hại nghiêm trọng. Thủy thủ đoàn buộc phải rời bỏ tàu, lênh đênh trên những con thuyền cứu sinh với nguồn lương thực hạn hẹp, trải qua chuỗi ngày dài tìm cách sống sót giữa biển cả bao la.

Sự kiện con tàu Essex bị đánh đắm là nguồn cảm hứng cho nhà văn Herman Melville viết nên thiên hùng ca bất hủ của văn chương nước Mỹ là Moby-Dick. Câu chuyện có thật sau này được tác giả Nathaniel Philbrick kể lại theo lối chân thực qua tác phẩm văn học In the Heart of the Sea cách đây 15 năm. Giờ thì đạo diễn Ron Howard chuyển thể cuốn sách của Philbrick lên màn bạc qua bộ phim cùng tên, với tinh thần trung thành với sự kiện gốc.

Về cơ bản, bộ phim truyền tải khá đầy đủ những gì diễn ra với con tàu Essex, thông qua lời kể của Thomas Nickerson - người thủy thủ đoàn duy nhất còn sống sót trong thập niên 1850. Bối cảnh phim được giới thiệu đầy đủ và chi tiết, với nền công nghiệp săn cá voi đang ở giai đoạn phát triển cực thịnh tại Nantucket, những con tàu biển lênh đênh cả năm trời ngoài đại dương với mục đích duy nhất là trở về với đám thùng dầu cá chất đầy khoang.

Vì sao ‘Biển sâu dậy sóng’ kém hút khách tại phòng vé?
Phim mở đầu hấp dẫn, đầy cuốn hút bằng hoạt động săn bắn cá voi trong thời kỳ còn hạn chế về mặt công nghệ kỹ thuật.

 

Khán giả sẽ cảm thấy thích thú với hoạt động săn bắt cá voi thời kỳ ban đầu. Do công nghệ kỹ thuật còn hạn chế, quá trình đánh bắt, từ lúc chuẩn bị cho tới săn bắt và chế biến, đều sử dụng công cụ thô sơ, phương thức thực hiện trực tiếp đầy mạo hiểm. Các trường đoạn săn bắt cá voi trong In the Heart of the Sea diễn ra hấp dẫn và kịch tính qua những khung hình lạ, ấn tượng.

Tuy nhiên, sau trường đoạn tàu Essex bị tấn công bởi con cá voi trắng khổng lồ, bộ phim lại đánh mất dần sự hấp dẫn. Chuyển sang thể loại phiêu lưu - sinh tồn, bộ phim kể lại chuyến hành trình giành giật sự sống trong hơn 90 ngày lênh đênh trên biển của thủy thủ đoàn. Khán giả hẳn sẽ trông chờ những pha đối đầu kịch tính giữa thủy thủ đoàn với con cá voi bí ẩn, hoặc tò mò trước việc làm thế nào mà họ có thể tồn tại giữa đại dương bao la. Trong trận chiến sinh tồn ấy, con người sẽ bộc lộ bản chất, làm bất cứ điều gì để giành giật lấy sự sống.

Đáng tiếc thay, đạo diễn Ron Howard không thể đào sâu phát triển các mâu thuẫn hoặc kịch tính cần thiết. Những gì ông làm chỉ là kể lại sự kiện theo lối máy móc, thiếu cảm xúc. Không còn bất cứ sự đối đầu nào nữa, bởi con người quá yếu đuối và bị tự nhiên kỳ vĩ hạ gục nhanh chóng. Hành trình sinh tồn chỉ được nói qua sơ lược, chưa thể hiện trọn vẹn sự nghiệt ngã hay kinh hoàng mà thủy thủ đoàn Essex phải trải qua. Tất cả chỉ diễn ra qua lời kể đơn điệu, còn thiếu hấp dẫn.

Vì sao ‘Biển sâu dậy sóng’ kém hút khách tại phòng vé?

Sau khi tàu Essex chìm xuống biển khơi, mạch truyện của In the Heart of the Sea dần trở nên máy móc và thiếu cảm xúc. Tâm lý nhân vật kể từ đó về sau cũng chưa được khai triển hợp lý.

Để tạo điểm nhấn cho tác phẩm, nửa đầu bộ phim giới thiệu và đi sâu vào mối quan hệ giữa hai nhân vật chính là thuyền phó Owen Chase và thuyền trưởng George Pollard. Khác biệt về tầng lớp, quan điểm sống và quyền lợi, xung đột giữa hai người đứng đầu thuyền Essex nảy sinh ngay từ giây phút chạm mặt. Mâu thuẫn giữa hai người lên tới đỉnh điểm sau khi con tàu gặp bão lớn.

Nhưng rồi mâu thuẫn ấy cũng bị Ron Howard “đánh chìm” chóng vánh giống như tàu Essex. Tâm lý nhân vật bỗng dưng trở nên hời hợt, không có thêm bất cứ tiến triển nào. Điều đó khiến những sự kiện được dày công xây dựng ở đầu phim trở nên có phần vô nghĩa. Tất cả khiến In the Heart of the Sea thất bại trong việc truyền tải thông điệp muốn nói tới khán giả.

In the Heart of the Sea sở hữu dàn diễn viên chất lượng khi tất cả đều thể hiện trọn vẹn vai diễn của họ. Vấn đề nằm ở chỗ bản thân tâm lý nhân vật chưa được kịch bản xây dựng tốt, khiến người diễn viên không có cơ hội thể hiện hết khả năng của bản thân. Đáng tiếc nhất hẳn là Chris Hemsworth trong vai người thuyền phó quả cảm Owen Chase. Sự hy sinh về thể xác cho vai diễn của tài tử Australia xứng đáng được ghi nhận, nhưng tâm lý nhân vật càng về sau càng trở nên mờ nhạt, khiến sự cống hiến ấy như bị uổng phí.

 

Kể lại sự kiện có thật đã truyền cảm hứng cho nhà văn Herman Melville viết nên huyền thoại Moby-Dick, nhưng In the Heart of the Sea chưa thể hiện được trọn vẹn tiềm năng của bản thân câu chuyện. Đạo diễn Ron Howard chọn lối làm phim an toàn khi gần như trung thành hoàn toàn với bộ sách gốc, vô tình khiến tác phẩm điện ảnh trở nên thiếu kịch tính lẫn cảm xúc, dù sở hữu phần hình ảnh rất ấn tượng. Đó có lẽ mới chính là lý do quan trọng khiến bộ phim bị giới phê bình quốc tế lạnh nhạt và công chúng thờ ơ.

In the Heart of the Sea (Biển sâu dậy sóng) được khởi chiếu trên toàn quốc từ 11/12.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất