‘Vẽ đường cho yêu chạy’: Tiềm năng của người trẻ Việt

Zing - 13/11/2015, 20:43

Mang chủ đề không mới là tình tay ba-tay tư, nhưng bộ phim đầu tay của Vũ Ngọc Phượng vẫn ẩn chứa nhiều điều thú vị và cho thấy thế hệ làm phim trẻ người Việt thực sự có tiềm năng.

Tình yêu ngôn tình là đề tài quen thuộc ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc. Tại Việt Nam, chủ đề ấy du nhập chủ yếu qua tiểu thuyết hoặc phim ảnh Trung Quốc trong những năm gần đây. Giờ thì điện ảnh Việt Nam gần như mới bắt đầu khai thác dòng chảy ấy, với bộ phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng.

‘Vẽ đường cho yêu chạy’: Tiềm năng của người trẻ Việt

 

12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy đến từ một ê-kíp còn rất trẻ do đạo diễn Vũ Ngọc Phượng đứng đầu. Anh cho biết mình sẽ còn tiếp tục cộng tác với các diễn viên của bộ phim trong thời gian tới.

12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy sở hữu một ê-kíp có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng tuổi nghề thì không ít. Đạo diễn hình ảnh Cương Phúc Nguyễn từng làm việc với các ca sĩ như Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng là người đứng sau rất nhiều video clip thành công của Sơn Tùng M-TP, Trúc Nhân hay nhóm 365. Cách đây bốn năm, nhà làm phim từng ghi dấu ấn tại Liên hoan phim YxineFF với tác phẩm mang tên Aether (Thinh không). Còn phần nhạc phim cũng toàn là những giọng ca trẻ trung, như Trung Quân, MIN, Jun Phạm hay Ái Phương.

Nội dung bộ phim tương đối đơn giản và quen thuộc. Huy (Bê Trần) là một “sát thủ tình trường”, đang có mối tình đẹp với Chi (Quỳnh Chi) - một nhà tạo mẫu quyến rũ và tự tin. Nhưng ngay khi gặp My (Jun Vũ), Huy đã thay lòng đổi dạ và quyết tâm cưa đổ cô nàng ngây thơ mà mình mới quen. Trong khi đó, My lại đem lòng yêu đơn phương anh chàng hoàn hảo Nam (Võ Cảnh).

‘Vẽ đường cho yêu chạy’: Tiềm năng của người trẻ Việt

Đã có tình yêu đẹp với Chi (Quỳnh Chi), nhưng Huy (Bê Trần) lại mau chóng phải lòng My (Jun Vũ) ngay khi mới gặp cô gái ngây thơ, có phần ngốc ngếch.

Để giúp cho câu chuyện tình cảm chồng chéo thêm màu sắc, kịch bản lồng ghép lý thuyết về cung hoàng đạo, một điều rất quen thuộc trong giới trẻ. Huy thuộc cung Nhân Mã, Chi thuộc cung Sư Tử. Theo nguyên tắc, hai người rất hợp nhau. Nhưng chàng trai rốt cuộc lại theo đuổi cô nàng My thuộc cung Song Ngư, cố gắng chứng tỏ rằng Nhân Mã không hề vô tâm như người ta hay nghĩ. Qua đó, phim muốn gửi gắm thông điệp rằng sự hoàn hảo trong số mệnh chỉ là một phần, mà lòng chân thành mới là yếu tố quyết định trong mọi mối quan hệ tình cảm.

12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy chọn cách tiếp cận đơn giản, dễ tạo sự đồng cảm nơi người xem. Suy nghĩ của nhân vật nam chính được thể hiện qua nhiều hình ảnh chibi ngộ nghĩnh. Những tình huống gây cười giữa các nhân vật xuất hiện với tần suất vừa phải và khá tự nhiên, không gượng ép.

‘Vẽ đường cho yêu chạy’: Tiềm năng của người trẻ Việt
Phim có nhiều khung hình đẹp như được cắt ra từ các MV ca nhạc.

Với kinh nghiệm thực hiện video clip ca nhạc, Vũ Ngọc Phượng không khó tìm ra những góc máy đẹp, tôn vinh vẻ ngoài của dàn diễn viên, trên nền là những bối cảnh quay được tạo dựng bắt mắt. Nói một cách nào đó, phim có phần hình ảnh rất đẹp, nhưng vẫn còn chút hơi hướm của các MV ca nhạc.

Kịch bản phim do Vũ Ngọc Phượng và Kimmie Vũ thực hiện khá tròn trịa, nhưng hơi an toàn và không chứa đựng nhiều bất ngờ. Họ chọn hướng tới lớp khán giả trẻ khi xây dựng hàng loạt chi tiết mang đậm dấu ấn của thể loại ngôn tình: các nhân vật ăn mặc đẹp đẽ, có cuộc sống giàu sang, công tử đang có tình yêu đẹp nhưng lại say mê một cô nàng có phần ngốc nghếch ngay khi mới quen... Giới trẻ hẳn sẽ thích những tình tiết thi vị hóa kiểu ấy, nhưng khán giả cứng tuổi có thể cho rằng 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy đã tô hồng và lý tưởng hóa tình yêu có phần quá mức.

‘Vẽ đường cho yêu chạy’: Tiềm năng của người trẻ Việt

Ngoại hình của Bê Trần hợp với nhân vật. Nhưng diễn xuất của anh vẫn còn khá “kịch” ở một số phân đoạn nhất định.

Các diễn viên trẻ trong phim đều diễn tròn vai, có lẽ một phần bởi hình mẫu nhân vật được “đo ni đóng giầy” cho họ. Ngay cả nghề nghiệp của các nhân vật cũng toàn liên quan đến nghệ thuật để nhóm diễn viên dễ bề thể hiện. Bê Trần sở hữu ngoại hình phù hợp để sắm vai một chàng hot boy hào hoa, có phần hơi đểu. Nhưng chuyển biến tính cách của nhân vật Huy diễn ra còn chưa thuyết phục. Cảnh giả say của Bê Trần cũng còn khá “kịch”, chưa đem tới sự hợp lý.

My của Jun Vũ có tạo hình xinh xắn theo phong cách Bohemian, cũng như tính cách yếu đuối đúng chuẩn của nữ chính trong truyện ngôn tình. Nhưng nhân vật lại có phần thụ động, không gây ấn tượng bằng cô nàng Chi (Quỳnh Chi). Khác với My, Chi là cô gái phải tự bươn chải từ sớm nên rất chín chắn trong mọi việc. Và cũng như bao câu chuyện ngôn tình khác, cô nàng thông minh cuối cùng lại là kẻ thất bại trong tình yêu.

Tuy nhiên, có một điều hay là kịch bản không biến Chi thành nhân vật phản diện, mà để cô là người giải quyết vấn đề với nữ chính theo cách nhẹ nhàng, tình cảm. Trong dàn diễn viên phụ, Jun Phạm và Kim Nhã gây ấn tượng bằng sự hài hước, còn nam người mẫu Võ Cảnh tuy không có nhiều đất diễn nhưng lại có thể chinh phục khán giả nữ bằng vẻ đẹp như từ tiểu thuyết bước ra.

 

12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy là tác phẩm đến từ người trẻ, dành cho người trẻ, đặc biệt là những ai đang yêu. Còn đó những khuyết điểm dễ thấy, nhưng đây là tác phẩm tâm huyết, chỉn chu hơn rất nhiều các bộ phim hài nhảm của điện ảnh Việt trong suốt mấy năm​​ qua. Nó đồng thời cho thấy sự tươi mới và tiềm năng của một nhà làm phim còn rất trẻ, sẵn sàng cống hiến nhiều hơn nữa cho điện ảnh Việt trong tương lai gần.

12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy khởi chiếu trên toàn quốc từ 11/11.

Zing.vn đánh giá: 3,5/5

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất