Universal và trận càn quét phòng vé chưa từng có

Zing - 21/08/2015, 15:52

“Straight Outta Compton” vừa nối dài chuỗi chiến thắng của Universal trong năm 2015. Ngay từ tháng 7, hãng phát hành đã cán mốc doanh thu 5 tỷ USD với một tốc độ chưa từng thấy.

Trong lịch sử, mới chỉ có ba hãng phát hành vượt qua cột mốc doanh thu 5 tỷ USD trong một năm, bao gồm: Paramount với 5,17 tỷ USD năm 2011, Warner Bros. với 5,04 tỷ USD năm 2013 và Fox với 5,52 tỷ USD năm 2014.

Tính đến ngày 17/8, Universal đã vượt qua tất cả những con số ấn tượng ấy khi thu về tổng cộng 5,77 tỷ USD, trong khi năm 2015 vẫn còn tận bốn tháng nữa mới khép lại!

Không gì có thể cản bước hãng phát hành Universal trong tám tháng đầu năm, đặc biệt là trong mùa hè 2015.

Trả lời phỏng vấn trang Hollywood Reporter, chuyên gia phân tích phòng vé Paul Dergarabedian ví thành công hiện tại của Universal giống như “một cơn lũ quét trăm năm mới có một lần, bởi gần như tất cả các bộ phim trong năm của họ đều đạt doanh thu trên mức dự kiến”.

Quả là có một chút cay đắng dành cho Adam Fogelson, bởi ông là vị giám đốc bị đuổi khỏi Universal cách đây hai năm sau khi bật đèn xanh cho các dự án Jurassic World, Fast & Furious 7Pitch Perfect 2. Giờ thì hai trong số đó đang chễm chệ trong top 5 tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại.

Bom tấn Fast & Furious 7 gây ra cơn sốt trên toàn cầu hồi tháng 4 và đạt doanh thu lên tới hơn 1,5 tỷ USD.

Song, người ta cũng không thể phủ nhận công lao của vị chủ tịch hiện thời: Donna Langley. Bà chính là người đem cuốn tiểu thuyết 50 sắc thái về cho Paramount, theo dõi sát sao chiến dịch marketing, cũng như đưa ra thời điểm phát hành chính xác dành cho từng bộ phim.

Nếu tính riêng khu vực Bắc Mỹ, Universal đang chiếm tới 28% tổng doanh thu tám tháng đầu năm với 2,04 tỷ USD. Trong lịch sử, đơn vị duy nhất đạt thành tích tương tự trên mức 20% trong một năm là Sony. Nhưng đó đã là từ năm 1997 với chỉ 20,51%.

Một số nhà phân tích so sánh thành công lúc này của Universal với chuỗi ba năm thắng lợi liên tiếp dựa trên series Harry Potter, The Dark Knight, InceptionSex in the City  của Warner Bros. từ 2008 tới 2011. Song, đơn vị đối thủ khi đó nắm trong tay rất nhiều tác phẩm lớn nhỏ khác nhau. Chẳng hạn như chỉ riêng trong năm 2009, Warner Bros. phát hành tới 28 bộ phim, đồng thời vấp phải những thất bại đáng quên như Speed Racer (2008) và Jonah Hex (2010).

Ít ai có thể ngờ rằng phần bốn của series phim khủng long Jurassic Park giờ chỉ còn kém Titanic và Avatar trong danh sách các bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại.

Ngược lại, Universal đang thể hiện phong độ ổn định suốt từ tháng 2 tới nay. Các tác phẩm trong đầu năm 2015 của họ thuộc nhiều thể loại khác nhau, hướng đến các đối tượng khán giả khác nhau. Công lớn nhất có lẽ thuộc về đội ngũ marketing bởi họ phải đề ra các chiến dịch vừa lớn, vừa nhỏ, phù hợp cho từng xuất phẩm một.

Trên thực tế, năm 2015 mở đầu không hề suôn sẻ với Universal. Hồi tháng 1, Blackhat Seventh Son chỉ thu được lần lượt 17,7 triệu và 110,6 triệu USD, đồng thời vấp phải sự chê bai dữ dội từ giới phê bình.

Song, tình thế xoay chuyển 180 độ khi Fifty Shades of Grey tấn công phòng vé trong dịp lễ Valentine và thu đến 569,6 triệu USD. Sang tháng 4, bom tấn tốc độ Fast & Furious 7 gây sốt và kiếm về hơn 1,5 tỷ USD. Nhưng Jurassic World thậm chí còn làm tốt hơn thế khi đạt doanh thu 1,6 tỷ USD toàn cầu sau hơn hai tháng trình chiếu.

Lúc này, bom tấn hoạt hình Minions đang nhăm nhe cán mốc 1 tỷ USD khi có thành tích 961,2 triệu USD. Hàng loạt các bộ phim có quy mô nhỏ hơn như Pitch Perfect 2, Trainwreck hay mới đây nhất là Straight Outta Compton đều ghi dấu ấn tại phòng vé. Duy chỉ có Ted 2 hồi cuối tháng 6 là một “bước lùi” khi bộ phim mới chỉ thu được 174 triệu USD, một con số còn kém xa mức 549 triệu USD của phần một.

Giờ thì tất cả lại hồi hộp chờ đợi xem liệu Universal có thể đẩy kỷ lục của họ đi xa tới đâu. Từ giờ cho tới hết năm, họ còn phát hành lần lượt 9 bộ phim khác, bao gồm: phim kinh dị The Visit của đạo diễn M. Night Shyamalan (11/9), bom tấn phiêu lưu 3D Everest (18/9), phim hình sự Legend với ngôi sao Tom Hardy (2/10), phim tiểu sử Steve Jobs (9/10), tác phẩm kinh dị Crimson Peak của đạo diễn Guillermo del Toro (16/10), Jem and the Holograms của đạo diễn Jon M. Chu (23/10), phim tâm lý By the Sea của bộ đôi quyền lực Angelina Jolie - Brad Pitt (13/11), tác phẩm kinh dị đề tài Giáng sinh Krampus (4/12) và bộ phim hài Sisters với bộ đôi Amy Poehler - Tina Fey đình đám (18/12).

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất