Trung Quốc cấm phim đồng tính, yêu sớm, chuyển kiếp

Đời sống Pháp luât - 04/03/2016, 07:46

Nếu quy định này được áp dụng, các fan sẽ không được đón xem phần 2 của "Thái tử phi thăng chức ký" và "Thượng Ẩn" nữa.

Gần đây, các trang mạng đồng loạt tung tin: bản thông tư về chế tác nội dung phim truyền hình do hiệp hội chế tác phim truyền hình Trung Quốc và uỷ ban chế tác thuộc hội liên hiệp trung ương quy định rõ những nội dung không được phép xuất hiện trên phim, bao gồm: đề cập tới đồng tính luyến ái, ngoại tình, tình yêu tuổi vị thành niên. Bản thông tư này sẽ là “kim chỉ nam” cho các đơn vị chế tác và sáng tác phim truyền hình. Các cơ quan chế tác phải tuân theo đúng nội dung thông tư.

Hành động đầu tiên để chứng tỏ tính khá thi của thông tư này chính là việc hai bộ phim chiếu mạng cực hot Thái tử phi thăng chức ký và Thượng Ẩn bị gỡ xuống khỏi các trang mạng. Thậm chí, Thượng Ẩn còn bị xoá hết các clip khi phim còn chưa chiếu hết.

 - Ảnh 1

"Thái tử phi thăng chức ký" đã bị gỡ hoàn toàn khỏi các trang mạng.

Điều thứ 5 của thông tư viết rõ: không được tuyên truyền các nội dung phong kiến, mê tín như chuyển kiếp, nhập hồn, luân hồi, ma thuật…; phim cảnh sát không để lộ các tình tiết trinh thám, tránh để tội phạm học theo; cấm các vụ án mang tính ly kỳ, quái dị.
 

Về các phim có nội dung thô tục, đồi truỵ, thông tư cũng ghi rõ: các hành vi và quan hệ tình dục bất thường sẽ không được xuất hiện trên phim, ví dụ như đề tài đồng tính. Ngoài ra, những nội dung tuyên truyền, cổ suý cho tình trạng yêu sớm, quan điểm hôn nhân không lành mạnh cũng không được xuất hiện. Ví dụ như ngoại tình, tình một đêm. Đồng thời, các nội dung về yêu sớm, hút thuốc, uống rượu, đánh nhau cũng mang lại ảnh hưởng không tốt cho thế hệ thanh thiếu niên. Trong thực tế, hầu hết các phim gây sốt cho giới trẻ hiện nay đều dính phải những điều cấm kỵ này.

Mới chỉ vài ngày trước, báo chí đưa tin “mùa xuân mới của phim chiếu mạng đang đến”, khiến các fan khấp khởi vui mừng chờ đợi phần 2 của nhiều phim xuất hiện. Tuy nhiên, động thái cứng rắn của cục Truyền hình Trung Quốc như đang giáng một đòn mạnh vào thị trường phim chiếu mạng, chuyển thể, dự kiến sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho các đơn vị chế tác đang muốn hướng tới địa hạt này.

Hương Nguyễn/ Theo ifeng

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất