Trải nghiệm cảm giác sợ hãi trong đêm Giáng Sinh

Màn Ảnh Sân Khấu - 23/12/2015, 14:06

Lâu nay, Giáng sinh luôn được xem là thời điểm ấm áp, hạnh phúc nhất trong năm khi các thành viên trong gia đình quây quần, sum họp bên người thân. Tuy vậy, trái với truyền thống được ông già Noel tặng quà, ngày Giáng sinh có thể trở thành ác mộng nếu bị quỷ Krampus ghé thăm.

Dựa trên truyền thuyết nổi tiếng của phương Tây, mùa Giáng sinh năm nay, hãng Universal “chiêu đãi” khán giả khắp toàn cầu bằng bộ phim mang tên Krampus (tựa Việt Krampus: Ác mộng Giáng Sinh).  Krampus được cho là có nguồn gốc từ quỷ Satan, chuyên đi trừng trị những đứa trẻ hư hỏng. Lấy bối cảnh một gia đình đầy những mâu thuẫn, bất hòa vào đêm Noel, ác quỷ Krampus sẽ xuất hiện và ra tay xử lý, buộc tất cả các thành viên phải thay đổi thái độ và cùng chung vai chiến đấu, những mong tìm cơ hội sống sót.
 

Vốn xem như phiên bản đen tối của ông già Noel, ác quỷ Krampus được mô tả có ngoại hình gớm ghiếc nửa người nửa dê, luôn mang theo chiếc xích chuông để trừng phạt những đứa trẻ hư và khiến người lớn phải khiếp sợ.
 

Lấy bối cảnh sum vầy đầm ấm ngày Giáng sinh, đạo diễn Michael Dougherty dùng chất liệu là những câu chuyện truyền thuyết bí ẩn về Krampus để xây dựng nhân vật ác quỷ này đầy sống động trên màn mạc. Khi chứng kiến cảnh gia đình liên tục cãi cọ và lục đục suốt kỳ nghỉ, cậu bé Max Engel (Emjay Anthony) – vốn nhạy cảm và sống nội tâm - cảm thấy vô cùng chán nản nên đón Noel bằng một tâm trạng thờ ơ. Cậu không thể ngờ rằng chính thái độ đó đã khiến ác quỷ Krampus nổi giận, quyết định tìm tới để trừng phạt những kẻ không còn niềm tin vào Chúa. Sự xuất hiện của Krampus đã buộc tất cả thành viên trong gia đình phải đoàn kết để cùng nhau chống chọi ác quỷ hung dữ ngay trong đêm Giáng sinh.
 


Dù khai thác ở khía cạnh u ám và đen tối nhất, đạo diễn gốc Việt Michael Dougherty vẫn khéo léo cài thêm các tình tiết hài hước, đưa khán giả tới nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và được Thomas Tull – nhà sản xuất tới từ Legendary Pictures hết lời khen ngợi. Tác phẩm này cũng quy tụ dàn diễn viên tài năng từng giành nhiều đề cử điện ảnh như Adam Scott (vai Tom) với Critics’s Choice Television Award, Toni Collette (vai Sarah) cho Oscar trong The Sixth Sense.

 


15 năm trôi qua kể từ lần đầu nghe tới truyền thuyết về ác quỷ Krampus, đạo diễn Michael Dougherty cho biết ông từng xem rất nhiều hình ảnh minh họa trẻ em hư bị bắt cóc còn người lớn phải run lên vì khiếp sợ dưới bàn tay hắn. Dougherty chia sẻ bản thân luôn bị những ý nghĩ về bản sao đối lập của ông già Noel ám ảnh tâm trí và thấy đề tài Krampus từng được thảo luận hoặc xuất hiện trong nhiều tác phẩm như The League, American Dad hay Colbert Report. Điều đó trở thành cơ duyên khiến vị đạo diễn sinh năm 1974 khẳng định “đã đến lúc cần làm một bộ phim về chủ đề này”.

 

 Thomas Tull – nhà sản xuất tới từ Legendary Pcitures – cho rằng Dougherty có một trí tưởng tượng vô cùng phong phú cùng khả năng kể chuyện dưới góc độ mới mẻ, độc đáo ít ai ngờ tới. Dù khai thác ở khía cạnh u ám và đen tối nhất, vị đạo diễn đứng sau thành công của tác phẩm kinh dị gây tiếng vang Trick 'r Treat năm 2007 vẫn khéo léo gài thêm những tình tiết hước, giúp cân bằng cảm giác rùng rợn trong Krampus, biến tác phẩm trở thành món quà có thể dành tặng mọi thành viên ở nhiều thế hệ trong gia đình.

 


Khi đưa nhân vật vốn chỉ tồn tại trong truyền thuyết phương Tây lên màn ảnh rộng, đạo diễn Michael Dougherty phải suy nghĩ rất kỹ lưỡng và chú ý tới từng chi tiết nhỏ. Điều này càng đặc biệt được đề cao khi bộ phim lấy bối cảnh ngày đông, tuyết phủ trắng xóa trong dịp Giáng sinh thực tế lại ghi hình ở New Zealand vào mùa hè. Yếu tố ly kỳ, gay cấn được đạo diễn đẩy lên mức cao trào cùng nhiều tình tiết bất ngờ, kết hợp bối cảnh lung linh ánh nến, cây thông, hứa hẹn một tác phẩm đậm dấu ấn cho mùa Giáng sinh.

 

Để làm nên cảnh tượng lối đi ngập tuyết, nhóm sản xuất phải sử dụng chất liệu nhựa polymer có tính thấm, sau đó đem hòa vào nước với tỷ lệ 1:9 bằng máy trộn xi măng và cử một người chỉ giám sát công việc này suốt quá trình ghi hình. Công đoạn đó vẫn chưa thấm tháp là bao so với chuyện mô phỏng hình ảnh tuyết rơi phủ kín mặt đất.

 


16 chiếc máy có thể tích bình chứa lên tới 100 lít được gắn lên trần nhà, liên tục phun tuyết làm từ chất liệu foam xuống trường quay. Sau khi chạm đất, những “hạt tuyết” này cần tới 10 phút mới tan chảy hoàn toàn. Vào ngày cao điểm, ê-kíp thực hiện phải sử dụng những 80-100 lít foam cho các cảnh quay. Để nhận ra độ lún của tuyết, Rodney Cock – phụ trách điều phối các cảnh quay mạo hiểm, người từng góp mặt trong The Lord of the Rings Avatar đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm dẫn đến bị hỏng hai đôi giày.

 Krampus đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

 

 

 

 

M.S

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất