Toàn cảnh Diên Hi Công Lược sau 1 tháng gây bão tại Việt Nam: Bùng nổ trên diện rộng với nhiều kỉ lục

Kênh 14 - 27/08/2018, 01:58

Người người xem Diên Hi Công Lược, nhà nhà xem Diên Hi Công Lược. Lâu lắm rồi mới có một bộ phim gây bão khắp mạng xã hội như vậy. Cùng nhìn lại xem một tháng qua, bộ phim đã mang đến những sự kiện và không khí thế nào.

Ngày 19/7, Diên Hi Công Lược – tác phẩm đánh dấu sự trở lại của "Biên kịch vàng" Vu Chính lên sóng ở Trung Quốc trên trang mạng iQIYI. Sau hàng loạt các tác phẩm "flop" dập mặt, flop không nể nang chị em trước đó thì cuối cùng Vu "mama" cũng trở lại với dòng phim cung đấu sở trường của mình.

Thuở hàn vi khi còn thai nghén tác phẩm, nhiều người đã cho rằng đây chỉ là một "rác phẩm" ăn theo Hậu Cung Như Ý Truyện không hơn không kém khi "vô tình hữu ý" trùng hợp từ bối cảnh lịch sử thời nhà Thanh thời Càn Long, cùng lấy đề tài cung đấu, nhân vật phi tần cũng giống nhau. Điểm đối nghịch duy nhất giữa 2 bộ phim chính là tuyến nhân vật thiện - ác đối nghịch hoàn toàn.

 - Ảnh 1.

 

Tuy nhiên, bằng quyết tâm "chơi khô máu", đầu tư hẳn 1000 tỷ đồng cho bộ phim, Vu Chính với khẩu hiệu "liều ăn nhiều" đã có một màn trở lại đầy ngoạn mục với Diên Hi Công Lược, dù chỉ là một bộ phim chiếu mạng.

"Lù đù nhưng vác cái lu mà chạy" – Bộ phim gây bão ngay sau tập đầu tiên lên sóng!

Nếu ai theo dõi Diên Hi Công Lược từ những ngày đầu sẽ rất rõ, đây hoàn toàn không phải là một tác phẩm được số đông mong đợi. Đầu tiên là do những tai tiếng bom xịt mà Vu Chính để lại trước đó, còn lại phần nhiều là do tên tuổi không mấy tiếng tăm của dàn diễn viên chính bởi thoạt nhìn, duy nhất chỉ có Xa Thi Mạn là gương mặt câu khách của Diên Hi.

 - Ảnh 2.

Người duy nhất vẫn còn đang giữ độ hot là Xa Thi Mạn trong vai Nhàn phi (Kế Hậu sau này)

Thế mà ngay khi tập đầu tiên lên sóng, toàn bộ nghi ngờ được dập tắt vì quá đỗi hấp dẫn. Ngay trong tập đầu, màn ác "lộ thiên" của Cao "wifi" lập tức trở thành đề tài trên khắp các diễn đàn. Hay nữ chính Nguỵ Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn), chỉ là một cung nữ mới nhập cung đã tiễn ngay 2 đối thủ rời khỏi ngôi nhà chung Tử Cấm Thành. Tuy là một bộ phim cổ trang, song với tình tiết nhanh – những diễn biến được cắt gọt chặt chẽ theo đúng xu hướng làm phim hiện đại, "drama" dồn dập.

 

Diên Hi Công Lược lập tức khơi dậy "con quỷ khát máu" của người xem, thôi thúc họ theo dõi và tạo ra được cái cảm giác "mong chờ" xem ai sẽ là người tiếp theo "bay màu".

Gần xa nô ức yến anh, dân mạng nóng lòng đợi giờ xem phim

Lý giải cho thành công của Diên Hi Công Lược tại Việt Nam phải kể đến "công trạng" của đơn vị giữ bản quyền gốc rất nhanh tay mau lẹ. Ngày 19/7 Trung Quốc công chiếu 2 tập đầu tiên thì ngay hôm sau, trang YouTube của TKL đã tung bản phụ đề Tiếng Việt. Sau 4 ngày đầu tiên thì đến tuần thứ 2, bộ phim được đẩy nhanh tiến độ để phát kịp song song với nước bạn. Khán giả chờ đợi từng ngày, từng giờ để được xem phim.

 - Ảnh 4.

Tiếng lành đồn xa, người người chịu khó share và viết bình luận. Chẳng biết tự khi nào bộ phim trở thành một cơn bão truyền thông trong suốt quá trình công chiếu.

Không chỉ có những khán giả bình thường, hàng tá các sao Việt cũng phát cuồng vì Diên Hi Công Lược. Những cái tên như Đặng Thu Thảo, Tóc Tiên, Trung Quân, Nam Thư… đều thể hiện niềm yêu thích Diên Hi Công Lược trên mạng xã hội cá nhân của mình. Ở mặt trận ảnh chế, những nhân vật như Cao quý phi (Đàm Trác) được cư dân mạng ưu ái đặt cho cái tên "thân mật" là Cao "wifi", nhân vật Nhàn Phi của Xa Thi Mạn trở thành "Bận phi". Các fanpage, group về bộ phim đua nhau mọc lên như nấm sau mưa đã tạo ra sức lan toả khủng khiếp trên khắp các mạng xã hội.

 - Ảnh 5.

Bộ phim nổi tiếng đến nỗi, dẫn vợ đi đẻ cũng phải cập nhật bộ phim cho bằng được

 - Ảnh 6.

Loạt ảnh "meme" của Diên Hi Công Lược "rải truyền" khắp các mạng xã hội

Trong phim đấu đá chưa đủ, ở ngoài, lịch phát sóng giữa các phía phát hành liên quan cũng gay cấn không kém!

Có thể nói trường hợp của Diên Hi Công Lược là "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử phát hành phim dài tập tại Việt Nam. Bên nắm bản quyền gốc là TKL đang một mình một cõi phát sóng thì một ngày nọ, ứng dụng xem phim FPT Play xuất hiện với dòng thông báo: "Bản quyền và tốc độ sub nhanh nhất Việt Nam!". Thế là khán giả rẽ hướng làm hai, không ít người chạy theo tiến độ của FPT Play vì nhanh thật.

Tuy nhiên, thực chất đây là một cuộc chiến... sai trái. Vì về nguyên tắc, FPT Play chỉ là đơn vị mua lại bản quyền của TKL để phát trên ứng dụng nguyên, không thể phát nhanh hơn lịch của TKL cũng như lịch tài khoản thường của iQIYI ở Trung Quốc. Sau vài ngày, phía Trung Quốc đã ra chỉ thị FPT Play phải đồng bộ lịch phát sóng với tất cả. Đồng thời, lịch phát phim gốc cũng được tăng lên 12 tập/tuần.

Đang yên ổn vì mọi thứ hoà bình trở lại, phim lại ra nhanh như bão chưa được lâu thì lại có biến. Toàn bộ các nguồn phát online buộc phải dừng lại để đồng bộ với đơn vị phát sóng trên truyền hình là HTV7. Đến bây giờ nhiều người vẫn tức anh ách HTV vì cho rằng họ đã chơi không đẹp, nhảy vào sau mà muốn độc bá. Trên thực tế, TKL đã nhắm đến việc bán bản quyền phát sóng truyền hình cho HTV7 từ đầu, vì là đối tác hơn 20 năm. Việc phát sóng online chỉ là để giữ nhiệt trong lúc chờ lồng tiếng như bao bộ phim khác trước đó. Tuy nhiên có lẽ vì Diên Hi Công Lược quá hot, khiến HTV... sốt ruột, sợ phim chiếu mạng nhanh quá thì mất hết khán giả.

Việc TKL nhượng bộ HTV là chuyện nội bộ, chúng ta không thể can thiệp vào. Nhưng trong trường hợp này không ai làm sai, vấn đề ở chỗ thông tin được truyền đạt không rõ ràng, dẫn đến sự tức giận trong số đông được khơi lên không đúng chỗ. Fanpage HTV7 bị đánh sập, phim đồng loạt ngừng phát sóng online trong sự tiêu cực của khán giả.

Nhưng sóng gió vẫn chưa dừng lại ở đó...

 - Ảnh 7.

Thông báo của TK-L về việc hoãn phát sóng Diên Hi Công Lược trên Youtube trước tin đồn bị đối tác Trung Quốc cắt bản quyền

Sau khi bộ phim tạm bị gỡ khỏi các hệ thống online thì chỉ 2 ngày sau, các tập phim chưa phát sóng từ 37 đến 57 bị phát tán trên những trang không bản quyền, tiến độ còn nhanh hơn cả Trung Quốc . "Đại hội cầu link" chính thức náo nhiệt trên toàn bộ Facebook, các trang web lậu như "vớ được vàng" vì lượt truy cập tăng lên. Bản phụ đề có nhanh hơn cả bản gốc khiến nghi vấn bị thất thoát tài nguyên được quan tâm. Thông tin sớm lan truyền qua tận nước "mẹ đẻ" của Diên Hi, thậm chí còn lên cả top trending, khán giả Trung người thì phẫn nộ người lại muốn có link để xem cho kịp Việt Nam.

Ngay sau đó, có tin đồn nói rằng VN sẽ bị iQIYI cắt bản quyền vì vi phạm hợp đồng nhưng nhà phát hành đã nhanh chóng "trấn an" rằng đó là thông tin sai sự thât. Đến hiện nay phim vẫn phát sóng trên HTV7, các tập phụ đề cũng được đăng tải song song trên YouTube. Khán giả sẽ được xem những tập từ 37 một cách hợp pháp vào đầu tháng 9 tới đây.

 - Ảnh 8.

"Đại hội cầu link" diễn ra trên Weibo, cư dân mạng Trung Quốc cũng nháo nhào xin link chiếu lậu nhiều không kém khán giả Việt Nam

Sau tất cả, Diên Hi Công Lược là bộ phim đập tan mọi định kiến bấy lâu của ông bầu Vu Chính!

Với kinh phí đầu tư 300 Nhân dân tệ (khoảng hơn 1000 tỷ đồng), trong đó hết 250 triệu dành riêng cho trang phục, bối cảnh. Diên Hi Công Lược đi ngược lại xu hướng chiêu mộ các tiểu thịt tươi giá cao, hoa đán giá siêu siêu cao để mời dàn diễn viên mới giá trẻ, một số gương mặt kì cựu nhưng ít xuất hiện nên "giá mềm hơn", giá trị cũ mới có đủ. Người mới khiến dân tình hào hứng, người cũ bảo chứng chất lượng, hình ảnh phục sức lại ngon lành, không hot mới là lạ!

 - Ảnh 9.

Phục trang của "Diên Hi Công Lược" là một điểm cộng lớn cho dự án, được đảm trách bởi Vu Chính

Toàn bộ các trang phục, phụ kiện trang trí tóc đều được các nghệ nhân có tiếng tăm về phục dựng, bám sát lịch sử thực hiện. Nói không ngoa nếu cho rằng Diên Hi Công Lược đã trở thành "chuẩn mực" về tạo hình nhân vật cho các bộ phim cung đình học hỏi theo.

Thành tích của phim suốt một tháng lên sóng cũng vô cùng đáng nể. Có lẽ do độ kỳ vọng ban đầu của công chúng dành cho bộ phim không cao, với định kiến phim Vu Chính kiểu gì không loè loẹt, nội dung nhảm nhí. Ấy vậy mà tuần đầu tiên lên sóng, bộ phim đạt mức 500 triệu lượt xem. Tính đến thời điểm hiện tại, Diên Hi Công Lược đã đạt được hơn 10 tỷ lượt xem, đứng đầu top xếp hạng chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên Weibo 276 lần. Đồng thời với con số rating 26.3, Diên Hi Công Lược nghiễm nhiên xếp đầu bộ phim mua bản quyền có rating cao nhất trong năm 2018 của TVB.

 - Ảnh 10.

Poster ăn mừng của bộ phim, với hơn 100 nghìn lượt vote cho số điểm Douban 7.1. Diên Hi Công Lược trở thành bộ phim thứ 2 sau Mỹ Nhân Tâm Kế cách đây 10 năm mà Vu Chính biên kịch được đánh giá cao như vậy

Tạm kết

Vậy là sau hơn một tháng gây bão, Diên Hi Công Lược đã chính thức khép lại với cái kết viên mãn khi Nguỵ Anh Lạc, từ một nô tì trong phường thêu bước lên đài vinh quang, trở thành Lệnh Ý Hoàng quý phi và có tình yêu trọn vẹn của Càn Long. Đã rất lâu rồi khán giả Việt Nam mới có nhiều cảm xúc với một bộ phim nhiều đến như vậy. Cùng chờ đợi các tác phẩm tiếp theo của Vu Chính như Hạo Lan Truyện, Triều Ca để gặp lại Nhiếp Viễn, Ngô Cẩn Ngôn. Còn nếu vẫn vương vấn Kế Hoàng hậu, Lệnh phi, Càn Long thì hãy xem ngay Như Ý Truyện, bộ phim được phát trên Tencent từ thứ Hai đến thứ Năm mỗi tuần, lúc 20h (19h địa phương), tài khoản VIP được xem trước 6 tập.

Theo JC - Phúc Du/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất