Tại sao khán giả Mỹ thờ ơ với ‘Ngày độc lập 2’?

Zing - 28/06/2016, 16:02

41,6 triệu USD sau ba ngày là kết quả phòng vé không quá tồi. Nhưng chắc chắn rằng 20th Century Fox còn muốn nhiều hơn thế khi tái sinh thương hiệu bom tấn ra đời cách đây 20 năm.

Ra mắt hôm 24/6, Independence Day: Resurgence không thể tạo ra cuộc lật đổ tại thị trường Bắc Mỹ. Thành tích 41,6 triệu USD khiến bom tấn chỉ cán đích ở vị trí thứ hai và phải đứng sau đương kim quán quân Finding Dory.

Trở lại năm 1996, khi phần một của Ngày độc lập ra rạp, tác phẩm của đạo diễn Roland Emmerich lập tức thu 50,2 triệu USD. Đó là thời mà giá vé xem phim chỉ bằng một nửa lúc này. Nếu tính theo thời giá 2016, thành tích đó tương đương khoảng gần 80 triệu USD vào thời điểm hiện tại.

May mắn cho hãng Fox khi dự án điện ảnh có kinh phí lên tới 165 triệu USD lại thắng thế trên đấu trường quốc tế. Ngày độc lập 2 thu 102,1 triệu USD trong ba ngày cuối tuần qua. Thêm một lần nữa, thị trường Trung Quốc lại đóng vai trò quan trọng khi chiếm tới 37,3 triệu USD trong thành tích đó.

Dẫu vậy, các nhà phát hành lại tiếp tục “đau đầu” trong việc lôi kéo khán giả Bắc Mỹ tới rạp và tạp chí Variety đã chỉ ra những lý do khiến Independence Day: Resurgence không thể gặt hái thành công tại thị trường quê nhà.

Điều đầu tiên chính là yếu tố ngôi sao. Resurgence thiếu vắng Will Smith, tài tử da màu từng tham gia tập trước cách đây 20 năm. Independence Day chính là tác phẩm đưa anh lên vị thế ngôi sao hạng A.

Suốt 15 năm sau đó, Will Smith liên tục giúp các hãng phim thu lợi lớn qua loạt Men in Black (1997-2012), I, Robot (2004), The Pursuit of Happyness (2006) hay Hancock (2008).

Tai sao khan gia My tho o voi ‘Ngay doc lap 2’? hinh anh 1
Will Smith không trở lại trong phần hai của Ngày độc lập sau 20 năm. Ảnh: Fox

Theo một số nguồn tin nội bộ, nam diễn viên 47 tuổi đòi mức lương 50 triệu USD nếu Fox muốn anh tham gia thêm hai tập phim Ngày độc lập nữa. Nhà sản xuất không thể đáp ứng yêu cầu đó và rốt cuộc đã tìm đến những ngôi sao mới.

Có một thực tế rằng trong khoảng 5 năm qua, cái tên Will Smith cũng đã “hạ nhiệt” tại phòng vé. Sự có mặt của anh sẽ lôi kéo được một lượng khán giả nhất định, nhưng chưa chắc đã là đủ để Resurgence giành thắng lợi vang dội.

Tuy nhiên, lựa chọn thay thế Will Smith bằng Liam Hemsworth lại có phần khó hiểu. Em trai của Chris Hemsworth là người Australia, nổi tiếng qua loạt The Hunger Games, và có thể giúp thu hút một lượng khán giả quốc tế nhất định.

Tai sao khan gia My tho o voi ‘Ngay doc lap 2’? hinh anh 2
Liam Hemsworth dường như không phải là lựa chọn hợp lý khi nhà sản xuất muốn thay thế Will Smith. Ảnh: Fox

Song, cả hai anh em nhà Hemsworth đến giờ vẫn bị coi là “thuốc độc phòng vé” tại Bắc Mỹ sau hàng loạt các bộ phim kém ăn khách mà họ sắm vai chính.

Nguyên nhân thứ hai đến từ chủ đề tận thế của chính bộ phim. Indepedence Day từng khiến khán giả cách đây 20 năm nức lòng khi khiến Nhà Trắng và tòa nhà Empire State nổ tung. Song, suốt hai thập kỷ qua, những hình ảnh giống như thế đã trở nên quá quen thuộc với khán giả.

Sau thành công với Ngày độc lập, bản thân đạo diễn Roland Emmerich đã khai thác gần như “cạn kiệt” đề tài này qua The Day After Tomorrow (2004) hay 2012 (2009). Chưa kể, khi người Mỹ còn đang tiếc thương các nạn nhân trong vụ xả súng ở Orlando, chủ đề hủy diệt trên màn ảnh chưa chắc đã là điều mà họ muốn theo dõi trên màn bạc.

Tai sao khan gia My tho o voi ‘Ngay doc lap 2’? hinh anh 3
Những hình ảnh cháy nổ kiểu thế này dần dà đã trở nên nhàm chán qua thời gian. Ảnh: Fox

Cuối cùng, chỉ một mình Finding Dory chưa thể khiến người ta quên đi cơn khủng hoảng về phim phần tiếp theo mà Hollywood đang phải đối mặt trong năm nay.

Trong khoảng hơn hai tháng qua, lần lượt những The Divergent Series: Allegiant, The Huntsman: Winter’s War, Neighbors 2, Alice Through the Looking Glass, X-Men: Apocalypse TMNT: Out of the Shadows đều không đạt kết quả như mong muốn, với những bài phản hồi trái chiều từ giới truyền thông.

Indepedence Day: Resurgence thậm chí còn không tổ chức buổi chiếu trước cho các nhà phê bình. Điều đó giống như một dấu hiệu cho thấy bộ phim đạt chất lượng không cao và hãng Fox e ngại rằng những bài viết chê sớm sẽ gây ảnh hưởng tới doanh thu.

Đến lúc này, điểm số của tác phẩm trên Rotten Tomatoes đã rơi xuống mức 33%, và không ngạc nhiên khi khán giả tiếp tục đổ xô tới rạp để theo dõi Finding Dory cuối tuần qua.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất