Tài biến hóa trong từng vai diễn của Jake Gyllenhaal

24h - 11/09/2015, 09:25

Jake Gyllenhaal là một trong số ít những diễn viên tại Hollywood có khả năng biến hóa trong từng vai diễn.

 

Diễn xuất như một lẽ tự nhiên

Jake Gyllenhaal, người đã quen mặt với khán giả qua những vai diễn ấn tượng trong Brokeback Mountain, Love and Other Drugs, Nightcrawler, Southpaw và mới nhất là Everest.

Nam diễn viên điển trai này là con nhà nòi của điện ảnh. Bố mẹ anh là đạo diễn Stephen Gyllenhaal và nhà biên kịch Naomi Foner. Jake lớn lên cùng với chị gái là diễn viên nổi tiếng Maggie Gyllenhaal. Cậu út nhà Gyllenhaal bắt đầu đóng phim từ năm 10 tuổi với vai diễn trong bộ phim October Sky. Đối với Jake Gyllenhaal, nghề diễn viên không phải ước mơ hay mục đích sống của anh, nó là một lẽ tự nhiên của cuộc đời.

 - 1

Nam diễn viên điển trai Jake Gyllenhaal.

Dù có năng khiếu diễn xuất, cộng thêm vào việc sinh ra trong một gia đình có truyền thống điện ảnh nhưng đối với Jake Gyllenhaal, phim ảnh với anh là một cuộc dạo chơi và chưa bao giờ Jake Gyllenhaal thực sự chú tâm vào công việc diễn xuất của mình. Phong độ của anh lên xuống thất thường trong các bộ phim, có những phim Jake Gyllenhaal để lại được ấn tượng rất đặc biệt với khán giả nhưng có những phim Jake chỉ là một gã đẹp trai, không hơn.

Có nhiều phim, Jake Gyllenhaal không khiến người khác nhớ về anh vì vẻ bề ngoài hơn là khả năng diễn xuất. Các vai diễn của Jake Gyllenhaal cũng rất đa dạng, như chàng hoàng tử Ba Tư trong Prince of Persia: The Sands of Time hay anh chàng buôn bán dược phẩm lừa lọc trong Love and Other Drugs.

Thành công nhờ vai diễn đồng tính

Dù là một diễn viên chuyên nghiệp, song cái tên Jake Gyllenhaal chỉ được biết đến rộng rãi sau khi đóng cùng tài tử bạc mệnh Heath Ledger trong bộ phim Brokeback Mountain của đạo diễn Lý An.

Phim được chuyển thể từ truyện ngắn của tác giả E. Annie Proulx đã trở thành bộ phim về đề tài đồng tính gây chú ý nhất trong lịch sử điện ảnh. Bộ phim tuy hụt mất giải thưởng Phim hay nhất tại Oscar năm 2005 nhưng vẫn được giới phê bình đánh giá cao hơn hẳn bộ phim đoạt giải năm ấy. Phim cũng mang về cho đạo diễn Lý An giải thưởng Oscar dành cho đạo diễn xuất sắc nhất cùng kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

 - 2

Cảnh tình tứ gây ám ảnh trong Brokeback Mountain.

Nam diễn viên Jake Gyllenhaal cũng có tên trong danh sách đề cử nam phụ xuất sắc nhất tại Oscar. Tuy không giành được giải nhưng Brokeback Mountain đã khiến khán giả nhận ra Jake Gyllenhaal không chỉ có vẻ ngoài của mình cũng như sự ưu ái từ phía gia đình. Jake Gyllenhaal thật sự có khả năng của một diễn viên.

Brokeback Mountain cũng ám ảnh Jake Gyllenhaal trong một thời gian. Dù nam diễn viên cho biết anh chỉ cảm thấy khi quay những cảnh tình tứ cùng bạn diễn Heath Ledger như là “quay cùng với một cô gái mà bạn không thấy có hứng thú” nhưng vì những cảnh tình cảm của Jake Gyllenhaal và Heath Ledger được thực hiện chân thực đến mức Jake đã dính phải tin đồn về giới tính trong suốt một thời gian dài.

Sau khi cùng thực hiện Brokeback Mountain, Jake Gyllenhaal và bạn diễn Heath Ledger cũng xây dựng được một tình bạn rất đặc biệt. 10 năm sau cái chết bất ngờ của tài tử Heath Ledger, nam diễn viên Jake Gyllenhaal vẫn luôn dành thời gian tưởng nhớ đến anh.

Sẵn sàng hy sinh vẻ ngoài vì vai diễn

Năm 2014, Jake Gyllenhaal gây kinh ngạc cho toàn bộ khán giả khi bộ phim Nightcrawler (Kẻ săn tin đen) ra mắt. Không một ai có thể nhận ra diễn viên đóng vai Lou Bloom lại chính là tài tử điển trai Jake Gyllenhaal nếu như không có dòng giới thiệu ở cuối phim. Để vào được vai một tên ma cô Lou Bloom, Jake Gyllenhaal đã phải giảm đến 15 kg để có được một khuôn mặt hốc hác của kẻ chuyên thức đêm với đôi mắt trố lồi đáng sợ và đôi môi tím tái.

 - 3

Tạo hình không thể tin được của Jake Gyllenhaal trong Nightcrawler

Jake Gyllenhaal trong Nightcrawler đã khiến khán giả hoàn toàn quên đi hình ảnh một nam diễn viên đẹp trai với những vai diễn bảnh bao, luôn được chú trọng vẻ bề ngoài trong những bộ phim trước đó. Tất cả ấn tượng của khán giả đều là sự ám ảnh cực độ của nhân vật Lou Bloom bằng gương mặt, cử chỉ và lời nói.

Chỉ nửa năm sau khi giảm đến 15 kg để vào vai Lou Bloom, Jake Gyllenhaal lại nhanh chóng tăng đến 7 kg để vào vai tay đấm quyền Anh Billy “The Great” Hope trong bộ phim Southpaw.

 - 4

Nam diễn viên phải tăng giảm cân nhanh chóng để vào vai

Để vào vai một võ sĩ quyền anh, Jake Gyllenhaal không chỉ cần tăng cân mà còn phải tập luyện để có thể lên cơ bắp và kết hợp cùng với boxing. Theo đạo diễn phim Southpaw chia sẻ, Jake đã tập 6 tiếng một ngày, 7 ngày một tuần trên sàn đấu boxing,. Anh nạp rất nhiều protein vào cơ thể chỉ để bản thân có thể tăng lên 80kg trước khi phim bắt đầu bấm máy. Thời gian tập luyện và ép cân của Jake Gyllenhaal điên cuồng tới mức bạn gái anh là siêu mẫu Alyssa Miller đã phải nói lời chia tay với anh vì không thể chịu đựng được việc bạn trai của mình suốt ngày trốn trong phòng tập thể hình. Nhưng sau tất cả những gian khổ đó của Jake Gyllenhaal, Southpaw một lần nữa ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả. Khán giả nhớ về Southpaw phần nhiều vì diễn xuất của Jake Gyllenhaal.

Tác phẩm mới nhất Jake Gyllenhaal tham gia là Everest - bộ phim được dựng từ câu chuyện có thật về đoàn thám hiểm đỉnh núi cao nhất thế giới năm 1960. Trong phim, Jake Gyllenhaal vào vai Scott Fischer - trưởng nhóm thám hiểm thứ hai trong hành trình chinh phục đỉnh Everest. Những cảnh phim được quay chủ yếu tại Nepal đem lại sự chân thực nhất cho người xem.

Trong Everest, Jake Gyllenhaal xuất hiện trong tạo hình của một nhà thám hiểm thực thụ với râu tóc để dài, một cơ thể to lớn với cơ bụng săn chắc. Sự tăng cân nhanh chóng cũng khiến tài tử già đi rõ rệt so với hình ảnh trước đây của mình và có phần gì đấy rất hoang dã - đúng như vai diễn mà anh cần thể hiện.

Với tất cả những vai diễn của mình, Jake Gyllenhaal đã khiến khán giả phải nhìn nhận lại về anh với tư cách của một diễn viên có thể hoàn thành tốt mọi loại vai diễn. Jake Gyllenhaal vừa là cái tên đảm bảo doanh thu cho các nhà sản xuất, vừa là cái tên giúp mang lại những giá trị nghệ thuật cho phim. Qua mỗi vai diễn, bản lĩnh cũng như khả năng diễn xuất của nam diễn viên này lại tiến bộ một cách đáng kinh ngạc.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất