Phim quái vật ‘Victor Frankenstein’: Bình mới, rượu cũ

Zing - 02/12/2015, 15:03

Chỉ nỗ lực đến từ hai tài tử Daniel Radcliffe và James McAvoy là chưa đủ để tạo ra góc nhìn mới mẻ, hấp dẫn cho cuốn tiểu thuyết kinh điển “Frankenstein” của nhà văn Mary Shelley.

Victor Frankenstein mở màn bằng lời dẫn truyện của một anh chàng gù chuyên đóng vai hề trong gánh xiếc (Daniel Radcliffe). Cậu không có tên thật, chỉ được gọi là “thằng gù”, phải làm trò cho công chúng và bị đồng nghiệp hành hạ, ngược đãi, coi thường.

Tuy nhiên, chàng gù có hai niềm đam mê lớn: nghiên cứu giải phẫu học có thể ứng dụng trong y khoa, và ngắm nàng thơ Lorelei (Jessica Brown Findlay) - nữ diễn viên nhào lộn xinh đẹp trong gánh xiếc, biểu diễn hàng ngày.

Phim quái vật ‘Victor Frankenstein’: Bình mới, rượu cũ

Victor Frankenstein là bộ phim mới nhất lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết Frankenstein kinh điển của Mary Shelley. Phim có sự tham gia của James McAvoy và Daniel Radcliffe.

Trong một buổi diễn tại London, Lorelei gặp tai nạn nghiêm trọng. Nhờ những kiến thức y học sẵn có, chàng gù cứu cô thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Sự kiện khiến cậu được khoa học gia bí ẩn Victor Frankenstein (James McAvoy) để mắt tới. Victor quyết định giải thoát chàng gù khỏi rạp xiếc, tuyển cậu làm phụ tá và đặt cho tên là Igor. Từ đó, Victor và Igor bắt đầu xây dựng công trình nghiên cứu đầy tham vọng: tạo nên sự sống từ cái chết.

Victor Frankenstein là bộ phim mới nhất lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học kinh điển của nữ nhà văn Mary Shelley. Từ trước đến nay, nhắc đến cụm từ Frankenstein, người ta thường nhớ đến hình ảnh con quái vật được tạo nên từ những bộ phận chắp vá mà quên đi nguồn gốc của cái tên. Đó chính là cha đẻ của con quái vật: nhà khoa học Victor Frankenstein. Lần này, đạo diễn Paul McGuigan quyết định kể lại câu chuyện kinh điển từ góc nhìn của Igor, tập trung hơn vào bản thân Victor Frankenstein và người cộng sự. Họ là những con người tài năng nhưng lập dị, mang tham vọng sử dụng khoa học để thách thức quyền năng của Chúa trời.

Phần mở đầu của Victor Frankenstein diễn ra khá hấp dẫn. Tuy nhiên, càng về sau, phim càng đem tới ít bất ngờ cho khán giả.

Phần mở đầu của Victor Frankenstein diễn ra khá hấp dẫn. Tuy nhiên, càng về sau, phim càng đem tới ít bất ngờ cho khán giả.

Phim có phần mở đầu khá hấp dẫn và mới mẻ bằng câu chuyện đời Igor. Đây vốn là một nhân vật phụ khá mờ nhạt trong các tác phẩm liên quan đến Frankenstein trong quá khứ. Từ một anh hề xấu xí, đầy mặc cảm, nhưng nhờ sở hữu tài năng về giải phẫu và cuộc gặp định mệnh với Victor Frankenstein, cậu được giải thoát khỏi cuộc sống cũ, lột xác trở thành con người mới. Đây là tiền đề giúp khán giả nắm bắt được bản chất mối liên hệ giữa Igor và Victor. Đó không phải quan hệ chủ - tớ thông thường. Với Igor, Victor Frankenstein không phải là ông chủ, mà là ân nhân đem lại cho cậu nhân dạng mới, thừa nhận tài năng của cậu và giúp cậu nhận ra mục đích sống.

Cuộc sống thuở hàn vi của Igor tại rạp xiếc tuy không dài nhưng khá chi tiết. Khán giả dễ dàng đồng cảm với chàng hề tội nghiệp, suốt đời phải cúi gập người do tấm lưng gù quái ác và bị người khác coi thường. Nhưng bên trong con người bất hạnh đó là một trái tim ấm áp, ham học hỏi, không chịu khuất phục số phận nghiệt ngã. Điều đó rốt cuộc giúp cậu được tưởng thưởng xứng đáng. Thành công của phần mở đầu phải kể đến diễn xuất ấn tượng của nam diễn viên Daniel Radcliffe. Tài tử nhập vai chàng hề đầy thuyết phục, từ ngoại hình đến nét diễn, khiến khán giả đồng cảm rồi thích thú khi chuyển mình trở thành con người mới.

Sau đó, Victor Frankenstein bắt đầu tập trung vào quá trình Igor cùng Victor nghiên cứu công trình đầy tham vọng. Lúc này, bộ phim bắt đầu có dấu hiệu đi xuống, với các chi tiết không mới, dễ đoán, cùng tiết tấu có phần lê thê. Khán giả dễ dàng phán đoán được những sự kiện tiếp theo, khi hành động của các nhân vật không tạo ra được yếu tố bất ngờ cần thiết.

Các tuyến nhân vật phụ chưa tạo ra được sức nặng cho bộ phim.

Các tuyến nhân vật phụ chưa tạo ra được sức nặng cho bộ phim.

Một số tuyến nhân vật mới được đưa giới thiệu để thúc đẩy câu chuyện: chuyện tình của Igor và Lorelei, cuộc điều tra của thanh tra Turpin (Andrew Scott). Tuy nhiên, các tuyến nhân vật ấy không được phát triển hợp lý. Đặt bên cạnh mối quan hệ giữa Igor và Victor, cô nàng nhào lộn Lorelei không tạo ra được sức nặng, đem đến cảm giác có phần thừa thãi. Còn câu chuyện riêng của thanh tra Turpin lại tẻ nhạt và hoàn toàn có thể bị gạt bỏ khỏi bộ phim mà không gây ra ảnh hường gì.

Các yếu tố hành động, kinh dị của bộ phim cũng chưa đã. Ngoại trừ trường đoạn thí nghiệm tại trường đại học có tạo ra chút kịch tính, Victor Frankenstein hầu như không có cao trào nào đáng kể. Trường đoạn cuối phim, khi con quái vật được tạo ra, diễn ra đơn giản và chóng vánh, không có đột phá so với các tác phẩm khác cùng thể loại.

Phim quái vật ‘Victor Frankenstein’: Bình mới, rượu cũ

James McAvoy và Daniel Radcliffe rất ăn ý trong diễn xuất. Màn trình diễn của hai tài tử xứ sở sương mù là điểm sáng hiếm hoi của bộ phim.

Điểm sáng hiếm hoi của bộ phim là diễn xuất của hai diễn viên chính. James McAvoy thể hiện thành công vai diễn Victor Frankenstein - một khoa học gia lập dị, tham vọng, điên cuồng theo đuổi lý tưởng của bản thân bất chấp người đời khen chê hay nghi ngờ. Anh cũng thể hiện rất tốt những cảnh phim đòi hỏi thể hiện tâm lý phức tạp, dù đôi lúc có phần cường điệu.

Daniel Radcliffe tiếp tục nhập vai Igor đầy trọn vẹn, dù không còn được ấn tượng như đoạn đầu phim. Mối quan hệ giữa hai người được phát triển và duy trì khá hợp lý xuyên suốt bộ phim. Mỗi người đều có lý tưởng, nhân sinh quan khác nhau về công việc đang theo đuổi, dẫn đến những mâu thuẫn. Nhưng cuối cùng, họ cùng nhau thấu hiểu và vượt qua thử thách. Tiếc rằng, sự thay đổi tư duy của các nhân vật diễn ra quá nhanh và còn thiếu thuyết phục.

 

Kể lại câu chuyện cũ với góc nhìn mới, nhưng Victor Frankenstein chưa thành công trong việc tái hiện tác phẩm kinh điển bởi phần cốt truyện kém sáng tạo và thiếu chiều sâu. Tuy nhiên, đó vẫn là một bộ phim đáng xem với những ai là fan của “cậu bé phù thủy” Daniel Radcliffe và “giáo sư X” James McAvoy.

Victor Frankenstein khởi chiếu trên toàn quốc từ 25/11.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất