Phim của Trung Quốc bị từ chối tranh giải Oscar 2016

VnExpress - 14/10/2015, 20:09

Phim "Totem Sói" được gửi đi dự tranh sơ tuyển Oscar 2016 nhưng bị Viện Hàn Lâm Mỹ từ chối vì không coi đây là phim Trung Quốc.

AFP đưa tin Trung Quốc phải đổi phim tham dự vòng sơ tuyển Oscar 2016 ở hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" vào phút chót. Phim hài Go Away Mr. Tumor được chọn thay cho phim đã gửi đi trước đó - Totem Wolf (Totem Sói). 

Viện Hàn Lâm Nghệ thuật, Khoa học và Điện ảnh Mỹ cho rằng Totem Sói không đạt tiêu chuẩn để đại diện cho Trung Quốc. Một quy định đối với tác phẩm tranh giải "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" của Oscar là bắt buộc êkíp sáng tạo phải là công dân hoặc người định cư ở nước sở tại. 

Mặc dù Totem Sói có diễn viên người Trung Quốc và ngôn ngữ trong phim là tiếng Hoa và tiếng Mông Cổ, êkíp sản xuất chủ yếu là người phương Tây. Đạo diễn là nhà làm phim Pháp - Jean-Jacques Annaud. Các quay phim (Jean-Marie Dreujou) và soạn nhạc (James Horner) đều là người Pháp và Mỹ. Ngoài ra, thành phần đoàn phim có rất nhiều người không phải Trung Quốc nên không thể đại diện cho quốc gia này.

phim-cua-trung-quoc-bi-tu-choi-tranh-giai-oscar-2016

Cảnh trong phim "Totem Sói".

Khi gửi Totem Sói dự tranh sơ tuyển Oscar giữa tháng 9, Trung Quốc hy vọng phim lọt vào danh sách rút gọn. Tác phẩm được đánh giá có câu chuyện mạnh, được làm dưới bàn tay đạo diễn xuất sắc. Năm 1976, Annaud từng mang về cho nước Pháp giải Oscar "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" với phim Black and White in Color. 

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, cốt truyện Totem Sói kể về Trần Trận, một chàng trai trí thức người Hán từ Bắc Kinh đến học tập ở Nội Mông trong những năm cuối 1960. Phim mô tả những trải nghiệm của chàng trai trẻ khi sống cùng những người du mục và quan sát của anh về bầy sói trên thảo nguyên mênh mông. Hồi ra mắt tháng 2 ở Trung Quốc và thế giới, phim tạo cơn sốt và thu về 123 triệu USD trên toàn cầu.

Thay thế cho Totem Sói, Go Away Mr. Tumor là câu chuyện hài hước và lãng mạn kể về một người phụ nữ lạc quan khi chống chọi với bệnh ung thư.

Việt Nam cũng gửi tác phẩm Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn đi dự tranh hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" của Oscar 2016.

Vũ Văn Việt

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất