Những tuyệt chiêu quyến rũ "chết người" của nữ hoàng Cleopatra

Sao online - 16/08/2015, 10:13

Cleopatra, nữ hoàng của Ai Cập cổ đại đã truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật hơn hai nghìn năm qua. Sức hấp dẫn của Cleopatra không tới từ vẻ đẹp của cơ thể mà tới từ trí tuệ, tính cách và giọng nói của bà. Khi xem xét mối quan hệ sâu sắc giữa bà với Caesar và ...

Phương pháp làm đẹp kỳ diệu được lưu truyền

Sử sách ghi chép lại rằng, Cleopatra có một vẻ đẹp làm đắm say biết bao vương tử và vua chúa. Thậm chí, bà còn là nguồn cảm hứng của vô số các tác phẩm điêu khắc, các vở kịch và thơ ca. Tất cả đều ca ngợi nhan sắc "chim sa cá lặn" của bà, tôn thờ cái điêu luyện của bà trong lĩnh vực "yêu đương".

Vị nữ hoàng nổi tiếng của Ai Cập cổ đại có tên đầy đủ là Cleopatra VII Philopator. Bà thường được gọi đơn giản là Cleopatra. Dù nhiều Nữ hoàng Ai Cập khác cũng có tên này song tất cả hầu như đã bị quên lãng. Nữ hoàng Cleopatra lên nắm quyền khi bà mới 17 tuổi và cai trị Ai Cập cổ đại từ năm 51 - 30 Trước Công nguyên, trước khi Chúa Kitô ra đời. 

Hình ảnh:  số 1

Hình tượng nữ hoàng Ai Cập cổ đại Cleopatra.

Hai thế kỷ sau khi Cleopatra trị vì Ai Cập cổ, sử gia người La Mã - Cassius Dio đã mô tả Cleopatra là "người phụ nữ có vẻ đẹp vượt trội" và "cực kỳ thông minh". Còn sử gia người Hy Lạp – Plutarch cho rằng "nhan sắc của bà không đủ nổi bật để có thể khiến ai vừa gặp cũng phải ngẩn ngơ". 

Cũng cần lưu ý rằng, quan niệm về vẻ đẹp của người cổ đại rất khác với quan niệm của thế giới hiện đại. “Cleopatra có đẹp hay không?” có lẽ là câu hỏi vô ích bởi bà thực sự xinh đẹp trong mắt của những người sống trong thời kỳ đó.

Hoặc có thể chúng ta cần hiểu vẻ đẹp không phải là khái niệm đơn thuần, liên quan tới thân thể. Sử gia Dio cũng nói rằng, Cleopatra có "giọng nói ngọt ngào và biết cách làm cho mình hòa hợp với mọi người". Tương tự như vậy, sử gia Plutarch nói rằng, việc trò chuyện với nữ hoàng Cleopatra "có sự quyến rũ không thể cưỡng lại".

Vẻ đẹp nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại của Nữ hoàng Cleopatra là vẻ đẹp xất phát từ trí tuệ và bản lĩnh. Đây là bài học lớn về cách định nghĩa vẻ đẹp trong thế giới hiện đại. Những bí quyết làm đẹp từ thiên nhiên đã giúp Nữ hoàng Cleopatra sở hữu nhan sắc được triệu người ngưỡng mộ. Đến tận ngày nay, những công thức làm đẹp này vẫn là bí quyết bỏ túi của nhiều phụ nữ.

Một số sử sách ghi lại một số phương pháp làm đẹp của vị nữ hoàng đặc biệt này. Trong đó có nhiều bí quyết như tắm bằng mật ong và sữa. Đây là một trong những bí quyết làm đẹp nổi tiếng nhất của Nữ hoàng Cleopatra.

Bí quyết sử dụng sữa tắm này được pha chế từ mật ong và sữa tươi. Trộn đều nửa cốc mật ong với ba cốc sữa và thoa đều lên cơ thể trong 10-15 phút để dung dịch ngấm sâu, giúp da mềm mại, trắng sáng. Sử sách Ai Cập viết rằng, mỗi khi đi xa, bà thường đem theo vài con lừa để đảm bảo có đủ sữa tươi dưỡng da hằng ngày.

Hình ảnh:  số 2

Mặt khác, vốn nổi tiếng là một huyền thoại nhan sắc, bà sở hữu rất nhiều phương pháp chăm sóc sắc đẹp mà phụ nữ hiện đại vẫn áp dụng. Một trong những tuyệt chiêu đó là cách dưỡng tóc bằng dầu olive nóng. Công thức gồm: 2 thìa dầu olive trộn đều cùng 2 thìa dầu thầu dầu rồi đun trên lửa nhỏ cho đến khi đạt 60 độ. Bí quyết này đem lại độ bóng tuyệt vời cho tóc, đặc biệt là những người sở hữu mái tóc đen như Nữ hoàng Cleopatra.

Cũng là một phương pháp để trẻ hóa làn da, Cleopatra đã tạo ra một loại nhũ tương (là một hệ phân tán cao của hai chất lỏng mà thông thường không hòa tan được với nhau) của chiết xuất nha đam và mật ong. Công thức như sau: Đổ 1 chén nước nóng vào một chiếc bát bằng bạc, thêm 2 thìa nước ép nha đam tươi cùng 1 thìa mật ong. Trộn đều hỗn hợp và dùng nắp hoặc giấy bạc bọc kín bát trong 12 giờ.

Nhờ tính ham học hỏi và khả năng sáng tạo cao nên ngay từ thời cổ đại, Nữ hoàng Ai Cập đã biết đến công dụng làm đẹp tuyệt vời của hoa hồng và sử dụng nó để chăm sóc sắc đẹp mỗi ngày. Bà cho những cánh hoa hồng cùng một cốc nước vào chiếc bát lớn rồi bọc kín trong 12 giờ. Tiếp đó, nữ hoàng loại bỏ cánh hoa và chỉ giữ lại phần nước. Bà áp dụng tinh chất này trước khi đi ngủ và trang điểm nhằm giúp lỗ chân lông được se khít, đồng thời hỗ trợ làn da thêm căng.

Sự “mê hoặc kỳ lạ” từ trong sắc đẹp

Sắc đẹp của Nữ hoàng Cleopatra không vượt trội so với những người phụ nữ khác nhưng chính nhờ trí thông minh, quyến rũ và táo bạo, bà đã tiếp cận được hai trong số những người đàn ông quyền lực nhất của thế giới cổ đại.  Tuy nhiên, các nhà khoa học có thể tả lại chân dung nữ hoàng nhờ 10 đồng xu cổ đại có khắc hình Cleopatra vẫn ở trong tình trạng tốt.

Theo chân dung trên mặt đồng xu, Cleopatra có một cái cổ khá to, mũi khoằm, tai dài, cằm nhô, môi thâm mỏng và chiều cao khiêm tốn 1,5m.

Huyền thoại về sắc đẹp của bà được xây dựng dựa trên mối quan hệ giữa bà với Julius Caesar và Mark Antony - hai nhà lãnh đạo La Mã hùng mạnh. Nhưng bà có thực sự sở hữu vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành như vậy? Để trả lời, chúng ta hãy nhìn vào những bằng chứng lịch sử và khảo cổ học.

Bằng chứng nằm trong các chữ tượng hình khắc trên các bức tường trong lăng mộ của nữ hoàng: Cleopatra được cuốn tròn trong một tấm thảm và được mang đến cung điện của Hoàng đế Caesar. Khi mở thảm ra, vị hoàng đế La Mã không thể cưỡng lại sự quyến rũ và "nóng bỏng" của người đẹp. Chỉ sau đêm định mệnh này, bà trở thành người tình của Caesar. Cũng từ đó, tiếng tăm về một người đẹp làm vị hoàng đế oai hùng phải "liêu xiêu", nguyện dâng cả đất nước Ai Cập cho người đẹp đã chiếm trọn trái tim sắt đá của hoàng đế.

Theo tài liệu còn lưu lại tại các thư viện lớn của Ai Cập, hoàng đế Caesar say đắm Cleopatra bởi bà là một nữ thiên tài hiếm có vào thời Ai Cập cổ. Nữ hoàng có thể nói 9 thứ tiếng và cực kỳ thông minh. Bà được hưởng một nền giáo dục toàn diện, được trao quyền và bộc lộ tài lãnh đạo từ rất sớm. Hơn nữa, bà may mắn được sở hữu một giọng nói ngọt ngào, một câu chuyện dù tẻ nhạt đến đâu nhưng được kể bằng giọng "đáng yêu" của nữ hoàng cũng trở thành một câu chuyện đầy lôi cuốn.

Thực tế, bà là một nhà khoa học xuất sắc, có nhiều phát minh khá thú vị. Và một trong những phát minh còn lưu truyền đến ngày nay là nước hoa. Thứ tinh dầu nữ hoàng dùng để quyến rũ những người đàn ông quyền lực chính là nước hoa thô sơ hay còn gọi là tinh dầu thơm. Ít ai biết rằng, nước hoa của Cleopatra có sức quyến rũ kỳ lạ.

Hình ảnh:  số 3

Khi Cleopatra lần đầu xuất hiện trước mặt Caesar từ trong tấm thảm, chính mùi hương tỏa ra từ cơ thể bà đã khiến vị hoàng đế ngất ngây và thích thú. Ngoài ra, để tăng thêm độ quyến rũ, Cleopatra còn dùng xạ hương để bôi vào lông mày, dùng nước hoa bôi vào môi kích thích khứu giác của đàn ông.

Còn đối với Mark Anthony, bà đã tìm gặp và quyến rũ vị thủ lĩnh này ngay từ lần gặp đầu tiên ở Tarsus (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) bằng cách đi trên một chiếc thuyền có những cánh buồm ngát hương thơm và những chiếc đèn tỏa mùi quyến rũ. Trong chiếc đèn là loại nước hoa được chế theo công thức riêng, khi gặp lửa sẽ tỏa ra hương thơm đặc biệt, gây sự chú ý cho người hít phải.

Hơn nữa, để tăng tính kích thích và hiệu quả, nữ hoàng còn tắm bằng tinh chất chiết xuất từ hoa hồng kết hợp với sữa tươi. Cách làm này vừa tạo hương thơm cho cơ thể vừa giúp nữ hoàng có được làn da trắng mịn, khiến mọi đàn ông phải ao ước có được người phụ nữ đẹp này.

Sức hấp dẫn của Cleopatra không tới từ vẻ đẹp của cơ thể mà tới từ trí tuệ, tính cách và giọng nói của bà. Khi xem xét mối quan hệ sâu sắc giữa bà với Caesar và Antony, rõ ràng bà phải có sự hấp dẫn khác bởi cả hai đều là những người nổi tiếng là thu hút phụ nữ vì vậy họ sẽ không dễ dàng gục ngã trước Nữ hoàng chỉ bởi bà có cơ thể trẻ trung, quyến rũ.

Trong cuốn sách về cuộc đời của Cleopatra, sử gia Plutarch viết: "Lời nói của Cleopatra chứa đựng một sức mê hoặc khó diễn tả. Tài ăn nói, tính cách của bà thể hiện qua từng hành động. Giọng nói của bà thật ngọt ngào...". 

Huyền Anh/Nguoiduatin.vn

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất