Những điều chưa kể về Brian Wilson trong "Love and Mercy"

8showbiz - 23/06/2015, 19:48

Bộ phim "Love and Mercy - Yêu thương quay về" nói về cuộc đời và sự nghiệp của nhà soạn nhạc tài ba Brian Wilson trong ban nhạc Beach Boys ở đầu thập kỷ 60.

 
Những năm đầu thập kỉ 60, ban nhạc Beach Boys tạo nên một làn sóng gồm những giai điệu sôi động và bắt tai về cuộc vui dưới ánh nắng California và nổi danh toàn cầu. Đến năm 1966, nhóm đã có được một số lượng lớn tác phẩm đình đám và hàng triệu người hâm mộ nhiệt thành trên khắp thế giới, nhưng vẻ ngoài thành công vang dội ấy đang dần sụp đổ. Người đồng sáng lập và định hướng âm nhạc Brian Wilson quyết định ngừng lưu diễn với nhóm, và chọn ở lại phòng thu để trải nghiệm phong cách âm nhạc mới mà sau nay hình thành nên album được nhiều người đánh giá là một trong những album sáng tạo và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại: “Pet Sounds.” 
 
Ban nhạc Beach Boys nổi tiếng từ những năm đầu thập niên 60
 
Nhưng khi Wilson bắt đầu khám phá tâm hồn âm nhạc của mình, ông cũng bắt đầu mất đi định hướng cá nhân, cuối cùng bị suy nhược thần kinh và bị đẩy ra ngoài lề hàng chục năm, cho đến khi tình cờ gặp được người phụ nữ trở thành tri kỉ, người bảo vệ và vợ tương lai của ông, Melinda Ledbetter. 
 
Chân dung Brian Wilson ở thời điểm hiện tại
 
Bộ phim "Love & Mercy" của đạo diễn Bill Pohlad kể một câu chuyện đáng kinh ngạc về hành trình từ một lễ sinh đến biểu tượng huyền thoại của nhạc pop trong một bộ phim mới lạ, sáng tỏ và chua cay từ các nhà sản xuất Pohlad, John Wells, và Claire Rudnick Polstein. 
 
Bộ phim "Love and Mercy" nói về cuộc đời của Brian Wilson được sản xuất năm 2014.
 
Pohlad nói: “Tôi không thích thể loại phim tiểu sử lắm, việc cố gắng nhồi nhét từng giây phút trong cả một đời người vào hai giờ đồng hồ không làm tôi mấy hứng thú. Tôi muốn đi sâu vào những mặt thật sự “con người” của cuộc đời Brian Wilson, chứ không phải danh tiếng của ông. Bộ phim là bức chân dung của một con người thật. Nhiều chuyện tốt đã đến với ông, cả những chuyện không được tốt lắm nữa, nhưng nếu tiếp cận điều đó theo cách truyền thống sẽ không thành công.” 
 
Paul Dano đảm nhận vai Brian Wilson lúc trẻ
 
John Cusack đảm nhận vai Brian Wilson ở tuổi trung niên
 
Mất gần 10 năm để thực hiện,"Love & Mercy" tiết lộ sự kiện kịch tính hậu trường ít ai biết đến đã diễn ra khi người nghệ sĩ trẻ tuổi bắt đầu khám phá những giới hạn trong tài năng lỗi lạc của mình trong khi chống chọi với nỗi bất an thâm niên cùng tổn thương tâm lí. Pohlad nói: “Bộ phim cố gắng thâm nhập vào Brian và tìm hiểu nguồn động lực của ông. Những năm qua, tôi ngày càng bị thu hút bởi sự tài hoa trong âm nhạc của Brian, nhất là album ‘Pet Sounds,’ nhưng còn hơn cả âm nhạc của ông, điều thu hút tôi đến với dự án này là những khó khăn ông phải trải qua.” 
 
"Love & Mercy" được thực hiện với sự cộng tác tận tình của Wilson và Ledbetter. Nhà sản xuất Rudnick Polstein nói: “Cả Brian và Melinda đều bắt đầu tham gia quá trình làm phim từ khi ủy quyền nội dung cá nhân cho John Wells. Họ luôn lo lắng không biết câu chuyện của mình được kể như thế nào. Mỗi bước đi trên con đường ấy, họ biết chính xác việc gì đã diễn ra. Nhờ có họ bộ phim mới khả thi.” 
 
 
Hình ảnh trong phim "Love & Mercy"
 
Về phần mình, Wilson cảm kích cách tiến hành tỉ mỉ của Pohlad để miêu tả những thời khắc trọng yếu trong cuộc đời và sự nghiệp của mình. Ông nói: “Bill dành rất nhiều chú tâm đến các chi tiết và làm mọi thứ hoàn hảo. Những cảnh tôi thích nhất trong phim là khi ở trong phòng thu nơi tôi sản xuất album đó. Nó gợi lại rất nhiều kỉ niệm tuyệt vời khi làm việc cùng những nghệ sĩ xuất sắc như Hal Blaine và nhóm Wrecking Crew.” 
 
Những năm đầu đời của Wilson đã được liệt kê kĩ lưỡng trên các phương tiện truyền thông, nhưng bộ phim đánh dấu lần đầu tiên cặp đôi này tiết lộ những chi tiết đôi khi rất đau lòng trong mối quan hệ khác thường của hai người. Rudnick Polstein nói: “Melinda thật sự đã mở cửa ngục cho Brian. Một phần lớn trong câu chuyện kể về việc bà đã phải lòng ông như thế nào và thay đổi cuộc đời ông ra sao. Đó là một hành trình rất riêng tư mà đáng nể.” Ngoài gia đình Wilson, các nhà làm phim còn gặp nhiều người thân thuộc với họ để xây dựng nên câu chuyện này. Theo Pohlad: “Không thiếu nguồn tài liệu có sẵn, nhưng để có thể dựa trực tiếp vào trải nghiệm của Brian và Melinda cho chúng tôi một quan điểm chưa được biết đến trước đây trong câu chuyện. Đây là một bộ phim gần gũi và riêng tư, một phần kể theo góc nhìn của Brian và một phần theo góc nhìn của Melinda. Nhóm Beach Boys đóng góp một phần vào câu chuyện, nhưng chúng tôi chủ yếu cố gắng khám phá cuộc sống nội tâm và trải nghiệm sáng tác của Brian Wilson.”  
 
Nam nữ diễn viên chính đảm nhận vai Brian Wilson và Melinda 
 
Mặc dù Pohlad ban đầu kí hợp đồng làm nhà sản xuất, nhưng mối quan tâm cao độ của ông với chủ đề đã thuyết phục đồng nghiệp rằng ông cũng sẽ là đạo diễn lý tưởng cho bộ phim. Theo Rudnick Polstein: “Bill vô cùng tâm huyết với câu chuyện, với Wilson và nhạc của ông. Khi chúng tôi bắt đầu hiểu nhiều hơn về con người Brian, Bill đã tâm nguyện với tài liệu rồi. Anh ấy có tầm nhìn rất rõ về bộ phim từ đầu và cuối cùng chúng tôi quyết định rằng anh ấy phải đạo diễn phim này.” 
 
Bản thảo ban đầu của kịch bản đi theo hướng tiếp cận truyền thống là biên niên kí cuộc đời của Wilson, nhưng Pohlad muốn vượt qua rào cản thường thuật truyền thống. Vị đạo diễn nói rằng: “Có sự giúp đỡ của John Wells và Claire, chúng tôi làm lại từ đầu. Việc đầu tiên chúng tôi làm là mời Oren Moverman làm biên kịch, và hai chúng tôi bắt đầu thảo luận về cách phác họa chân dung Brian gần gũi hơn là kiểu tiểu sử từ lúc sinh thời đến lúc lìa đời điển hình cho phép.” 
 
“Oren và tôi liên kết ngay tức thì theo hướng đi này, và ý tưởng từ đó tuôn tràn giữa hai chúng tôi một cách năng động. Dễ dàng nhận thấy đó là sự hợp tác ý tưởng đầy cảm hứng nhất tôi từng có.” 
 
 
Pohlad chỉ đích danh hai thời khắc mang tính khởi thủy trong cuộc đời cá nhân và sự nghiệp của Wilson mà ông muốn dùng để làm khung xương cho câu chuyện này. Ông giải thích: “Pet Sounds là một thành tựu nghệ thuật đồ sộ. Đối với riêng Brian, nó là thời điểm ông bắt đầu thoát khỏi nhạc nghe để lướt sóng và cố làm một việc khác biệt. Ông nghe thấy những hòa âm phức tạp trong đầu mình mà không ai có thể hiểu được cho đến khi ông chúng vào các bài hát. Mặt tối của việc này là ông không thể tắt những âm thanh ấy đi.” 
 
Vị đạo diễn kể thêm: “Tôi còn bị mê hoặc bởi một chi tiết rằng Melinda tình cờ gặp một con người kì cục và sầu muộn. Cô không biết anh ta là ai, nhưng nét quyến rũ của anh cứ theo chân cô. Thì ra anh ta là Brian Wilson và ngày hôm đó thay đổi cuộc đời của hai người mãi mãi. Hai sự kiện ấy là nền tảng cho hai mạch truyện chính của chúng tôi.” 
 
Theo biên kịch Moverman: “Câu chuyện không bao giờ nên kể theo kiểu trần thuật thẳng tuột về cuộc đời của Brian Wilson. Nó là một bản mash-up (cắt ghép) và dựng lại hai thời điểm quan trọng trong đời ông: khoảng thời gian cực đỉnh sáng tạo những năm 60 và khoảng thời gian tâm lí phức tạp những năm 80. Hai câu chuyện đối lập đặt cạnh nhau bằng cách cắt ngang nhau và nhường làn cho nhau, tạo nên cả một giai điệu âm nhạc.” Thật sự là, khi biên kịch giao bản thảo đầu tiên, ông gửi kèm một CD để nghe khi đọc kịch bản, do đó nhạc của Wilson sẽ vang lên từ đầu đến cuối. 
 
 
Nhà sản xuất John Wells bổ sung: “Oren hiểu rằng có hai hành trình được đề cập. Một cái là bên ngoài, Brian đấu tranh để tồn tại với tư cách là một cá thể trong một thế giới đòi hỏi và khắt khe. Cái kia là hành trình sáng tạo của ông. Chúng tôi bị thu hút bởi cách suy nghĩ của Oren về sợi dây cảm súc xuyên suốt bộ phim, không chỉ cốt truyện. Khi bạn xem phim, bạn sẽ cảm thấy mình chính là Brian theo nhiều cách. Bạn sẽ trải nghiệm những thứ ông đang trải nghiệm.” 
 
Bước qua bước lại giữa hai thời đại, "Love & Mercy" mô tả sự chống chọi của Wilson thời trẻ với người cha quản nghiêm giữa thập kỉ 60, những thành viên trong nhóm tỏ ra nghi ngại, và tâm hồn đang trỗi dậy của riêng ông, cùng với những năm tháng rầy khổ trong nghiện ngập, bệnh tật và sống ẩn dật; và mối tình thời trung niên của ông với Melinda Ledbetter, sự tận tình và hiểu thông của cô đã giải thoát ông khỏi sự điều khiển của nhà tâm lí trị liệu gây tranh cãi. 
 
 
Theo Moverman: “Xuyên suốt bộ phim, chúng tôi nhìn vào những ảnh hưởng đến cuộc đời và sự sáng tạo của Brian. Rõ ràng là tâm trí ông ấy hoạt động một cách khác thường. Chúng tôi cố gắng thấu hiểu phần nào cái gọi là ‘dựng lại tâm trí’ (mind montages) để thấy được cách ông lắng nghe thế giới. Rõ ràng đó chỉ là sự giải thích của chúng tôi, vì có những thứ không thể miêu tả được.” 
 
Moverman cho biết, một phiên bản phim làm về Brian Wilson đã được tiến hành nhiều năm qua, nhưng không ai có thể làm cho đúng đươc. Ông nói rằng ông cảm thấy cực kì may mắn khi là một phần của nhóm sản xuất quyết tâm kể câu chuyện này, và kể theo một phương thức khác lạ như thế. “Chúng tôi cố gắng đúc kết các sự kiện vào một câu chuyện tập trung chặt chẽ và mang lại cái nhìn thấu về con người thật sự của Brian mà không kể lể từng khoảnh khắc trong cuộc đời ông. Đây không phải là phiên bản phim trên kênh VH1 về một ngôi sao nhạc rock rơi vào đủ mọi bi kịch sáo mòn và có vượt qua được hay không. Câu chuyện này phức tạp hơn nhiều.” 
 
Là một chân dung nhiều tầng lớp của một đứa con nước Mỹ, "Love & Mercy" dẫn khán giả vào một hành trình đầy thu hút vào cuộc đời và tâm trí của Brian Wilson.
 
Bộ phim "Love & Mercy" được khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 26/6/2015
 
Theo Hiến Tửu/Thể Thao Ngày Nay

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất