Những con số đáng nhớ của "Lửa Thiện Nhân"

Zing - 04/11/2015, 09:38

Câu chuyện cổ tích giữa đời thường về bé Thiện Nhân được đạo diễn Đặng Hồng Giang kể lại đầy xúc động trong bộ phim tài liệu "Lửa Thiện Nhân".

Bộ phim giản dị về cậu bé Thiện Nhân không may bị thú hoang ăn mất một chân và bộ phận sinh dục lay động đến tận cùng trái tim người xem bởi tình người ấm áp và sự kì diệu trong cuộc sống. Để có 77 phút ý nghĩa và đong đầy cảm xúc ấy là sự vượt lên chính mình của đạo diễn Đặng Hồng Giang và ê kip. Cùng khám phá những con số thú vị đã làm nên Lửa Thiện Nhân.

Đạo diễn Đặng Hồng Giang "lấy lòng" Thiện Nhân bằng cách chơi với bé, mua quà tặng bé.

1000: Là số ngày đạo diễn Đặng Hồng Giang thực hiện bộ phim. Ban đầu, anh chỉ dự định làm một phim ngắn 20-30 phút nhưng càng tiếp xúc với Thiện Nhân và gia đình chị Mai Anh, càng thôi thúc đạo diễn xây dựng một câu chuyện đầy đặn, ý nghĩa. Tuy nhiên, vì quay trong thời gian dài nên ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của nhân vật. Chị Mai Anh đôi khi phải cáu vì sự xuất hiện của chiếc máy quay trong không gian sinh hoạt của mình. 

Suốt 3 năm thực hiện đạo diễn làm việc theo kiểu vừa làm, vừa kiếm tiền quay. Thậm chí, gần cuối chặng đường, anh phải cầm cố ngân hàng ngôi nhà của mình. Nói đến sự kiên trì theo đuổi thực hiện bộ phim trong thời gian dài, đạo diễn Đặng Hồng Giang nhẹ nhàng cho biết: “Có câu chuyện hay như thế thì mình phải cố gắng làm tốt”.

1000 cũng là con số các hồ sơ gửi đến quỹ Thiện Nhân nhờ giúp đỡ.  Hiện nay đã có 90 trường hợp được chữa khỏi. Có thể nói Lửa Thiện Nhân không chỉ là bài ca về sức sống mãnh liệt của "chú lính chì" Thiện Nhân mà còn mở ra hi vọng cho rất nhiều số phận không may mắn. Hình ảnh của Thiện Nhân khiến khán giả tin rằng luôn có câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Người tạo nên sự kỳ diệu của Thiện Nhân chính là mẹ em - chị Mai Anh.

5: Là số giờ quay cảnh bé Thiện Nhân chơi ở công viên. Đây cũng là cảnh quay khiến đoàn phim mất nhiều thời gian nhất. Trên phim, cảnh này chỉ xuất hiện trong 2 phút song để có hình ảnh bước chân của Thiện Nhân hòa cùng nhịp điệu nhún nhảy của các cô đang tập nhịp điệu thì ê kíp phải theo cậu bé từ 6h đến 11h. 

Hình ảnh đẹp này đã nhận được nhiều lời khen khi Lửa Thiện Nhân trình chiếu khai mạc tại Liên hoan phim độc lập New York năm 2014. Đạo diễn chia sẻ: “Ban đầu khó khăn để Thiện Nhân quen với ống kính nhưng khi đã quen thì chúng tôi lại vất vả chạy theo cậu bé. Thiện Nhân vô cùng hiếu động”.

5 còn là số giờ đạo diễn phỏng vấn chị Mai Anh. Từ 14h chiều đến 19h tối, chị kể lại cụ thể quá trình "chiến đấu" để Thiện Nhân trở thành người bình thường và cả những cảm xúc, trăn trở của một người mẹ. 

3: Là số bài hát đạo diễn sử dụng trong phim gồm Chuyện kể về tình yêu, Trở về đất mẹ, Tiếng sáo quê hương. Quy trình làm phim thường là nhạc theo phim nhưng do không đủ kinh phí, đạo diễn đành làm ngược lại, hình ảnh theo nhạc. Vì lẽ đó, anh phải nghe hàng trăm ca khúc, mới chọn được 3 bài phù hợp. 

Mỗi lần tìm được đoạn nhạc phù hợp với hình ảnh của phim, đạo diễn lại phấn khích gọi điện khoe với chị Mai Anh: “Tôi vừa bắt được vàng”, khiến chị không biết điều gì xảy ra.

Cảm nhận được tấm lòng và tâm huyết của đạo diễn, nhạc sĩ Phú Quang đã ủng hộ đoàn phim bằng cách không lấy tiền tác quyền bài Chuyện kể về tình yêu. 

 

Đạo diễn Đặng Hồng Giang tin tưởng phim tài liệu sẽ có đất sống nếu thực sự chạm đến trái tim người xem.

1 năm: Là tổng thời gian đạo diễn Đặng Hồng Giang hoàn thiện hình hài cho đứa con tinh thần của mình. Ngoài những cảnh quay hiện tại, anh còn lồng ghép với hình ảnh Thiện Nhân trong quá khứ từ tư liệu do mẹ bé gửi. Tất cả được chứa trong ổ cứng 500 GB. 

Đối với phim tài liệu hiện thực, không có kịch bản chi tiết nên quá trình dựng phim vô cùng công phu, tốn công sức. Vì thế, để có một câu chuyện logic, tròn trịa, không dư thừa như Lửa Thiện Nhân, đạo diễn phải mất nhiều đêm trằn trọc sắp xếp các chi tiết.

Lửa Thiện Nhân sau hai tuần cháy vé tại các rạp Ngọc Khánh, Tân Sơn Nhất đã được chiếu tại các hệ thống rạp lớn như Platinum Cineplex (Hà Nội), BHD (TP HCM). Phim nhận được sự đồng cảm, xúc động của hàng chục nghìn khán giả. Giới trong nghề thì xúc động bởi một bộ phim tài liệu tử tế đã được ghi nhận. 


     

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất