Những chi tiết cũ xì nhưng vẫn "hết sẩy" trong "Fast & Furious 8"

Kênh 14 - 21/04/2017, 16:46

"Fast & Furious 8" vừa ra mắt và nhận được nhiều khen ngợi bởi vì giữ được tinh thần cốt lõi của phim. Ngoài phần hình ảnh mãn nhãn và nhịp độ gãy gọn, bộ phim còn đặc sắc bởi chính những chi tiết tưởng đã rất cũ.

(Bài viết có tiết lộ tình tiết trong phim)

Có lẽ sẽ không có gì bất ngờ nếu Fast & Furious là phim Hollywood tiếp theo phá được kỉ lục doanh thu tại Việt Nam. Trước ngày công chiếu chính thức, bộ phim đã mang về hơn 20 tỉ chỉ với những suất chiếu sớm, chứng tỏ sức nóng của thương hiệu này chưa vẫn chưa hạ nhiệt sau sự ra đi của tài tử Paul Walker, ít ra là với khán giả Việt.

Những chi tiết cũ xì nhưng vẫn hết sẩy trong Fast & Furious 8 - Ảnh 1.

 

Phần 8 của loạt phim tiếp tục sau khi Brian và Mia rời bỏ cuộc chơi để xây dựng gia đình mới. Trong chuyến đi đến Cuba, Dom (Vin Diesel) tình cờ chạm trán một phụ nữ bí ẩn (Charlize Theron) và quyết định phản bội lại "gia đình".

Sát thủ Deckard Shawn (Jason Statham) được thả để hợp tác cùng đặc vụ Hobbs (Dwayne Johnson) và băng Toretto để truy tìm Dom vì anh liên quan đến một âm mưu khủng bố hạt nhân nguy hiểm. Câu chuyện của Fast & Furious 8 vừa phải, nhịp độ rất tốt và giữ được nhiều tinh thần, điểm mạnh của loạt phim bấy lâu nay. Đặc biệt, có những chi tiết dù đã "cũ xì" nhưng vẫn gây được cảm xúc mạnh vì được xử lí rất tốt.

Lệ anh hùng

Những chi tiết cũ xì nhưng vẫn hết sẩy trong Fast & Furious 8 - Ảnh 2.

 

Từ xưa đến nay, trong các tác phẩm từ đông sang tây, những nhân vật "anh hùng" được xây dựng mạnh mẽ, khí chất, trách nhiệm và luôn thể hiện là một người cứng cỏi. Ai cũng có thể khóc, chứ anh hùng chính diện thì không. Nhưng một khi anh hùng đã rơi lệ, tức là bản thân đang trải qua nỗi đau lớn hơn bất kì thử thách nào, và nó sẽ tạo ra những tình tiết then chốt cho diễn biến câu chuyện.

Fast & Furious 8 cũng vậy, khoảnh khắc khi Dom phải gồng mình nén lệ cũng là lúc khán giả nhìn thấy rõ ràng sự bất lực của anh trước cái ác. Anh căm hận Cipher, anh muốn cứu con trai mình nhưng không thể.

Ngay từ chính giây phút ấy, nếu tinh ý sẽ nhận ra một trong những mấu chốt của phim được cài cắm. Cipher thua Dom bởi vì ả đã xem thường những giọt nước mắt mà Dom không thể kìm lại. Một khi lệ anh hùng nhỏ xuống, thế giới này sẽ thay đổi. Một chi tiết cũ xì chưa bao giờ chán trong việc tạo ra cảm xúc, quan trọng là biết tính toán để xuất hiện.

Chết đi sống lại

Mô-típ để một nhân vật quan trọng chết đi, gây cho khán giả cảm giác buồn thương vô hạn rồi ở một phân đoạn quan trọng khác thì nhân vật ấy bất ngờ "đội mồ sống dậy" và trở thành cứu tinh cho cả bọn đã không còn xa lạ với dòng phim hành động. Trong Fast & Furious 8, nhân vật được chọn để "chết đi sống lại" chính là Deckard Shawn.

Những chi tiết cũ xì nhưng vẫn hết sẩy trong Fast & Furious 8 - Ảnh 3.

 

Ở phần 7, hắn đã phải vào tù để trả giá cho những tội ác của mình nhưng phần này được thả ra để kết hợp với nhóm của Dominic trong một phi vụ mới. Vì đó là Deckard Shawn, vì đó là Jason Statham nên khi anh lãnh đạn từ Dom và ngã xuống, được xác nhận tử vong thì hầu hết khán giả đều sẽ nghĩ thầm "sao dễ chết như vậy được!?".

Dù khán giả đã đoán đúng nhưng tin chắc đó vẫn nằm trong ý đồ của biên kịch và Chris Mogan đã khiến cái ý tưởng cũ rích kia trở nên hay ho hơn, phấn khích hơn. Nghĩ mà xem, nếu Deckard trở lại sàn đấu trong một phân đoạn gay cấn nhưng không phải trở lại một mình mà đi cùng một nhân vật tưởng đã "chết" khác thì sao? Chắc chắn là thú vị gấp đôi! Còn nhân vật ấy là ai thì mời bạn ra rạp khám phá, có tiết lộ thì cũng nên chừng mực thôi, thật đấy.

Phản bội nhưng không phản bội

Những chi tiết cũ xì nhưng vẫn hết sẩy trong Fast & Furious 8 - Ảnh 4.

 

Đây cũng là tình tiết then chốt được mang ra làm mồi câu khán giả trong phần phim mới khi mà Dom quay lưng với "gia đình" mình. Ngay từ trailer, khán giả đã biết anh ta có lý do gì đó. Và rõ ràng, Dom đúng là có lý do gì đó khi phải bắt tay với Cipher. Có khán giả sẽ nghĩ rằng việc biên kịch chọn Dom làm nhân vật mấu chốt là hơi thất sách vì khán giả không bao giờ tin rằng anh ta phản bội.

Lầm to, biên kịch đâu muốn lừa khán giả vì có lẽ suốt cuộc đời này Dom cũng không bao giờ quay lưng với gia đình. Bộ phim chỉ muốn khán giả phải tò mò xem nữ phản diện xinh đẹp kia đang nắm được thóp gì của Dom khiến anh bất khả kháng. Và điều này thì thành công khi suốt phần đầu phim, thường là phần đặt vấn đề, khán giả cứ mong muốn được xem cái nguyên nhân ấy. Đến khi mọi thứ đã phơi bày thì lại tò mò xem Dom sẽ làm sao để thoát được cái bẫy kia. Cứ thế, thần kinh khán giả được chuyển động liên tục theo nhịp phim vì một mánh lới đã rất nhẵn trên màn ảnh.

Gia đình là trên hết!

Gia đình là yếu tố xương sống của loạt phim Fast & Furious. Nó được lặp đi lặp lại qua các phần, qua nhiều nhân vật và càng ngày càng nhiều lần. Đỉnh điểm chính là phần Furious 7 – phần phim cuối cùng có sự tham gia của Paul Walker. Mọi người khi ấy đều nghĩ có lẽ biên kịch sẽ cho Brian bỏ mạng ở một đoạn nào đó, nhưng rốt cuộc bộ phim đã có cách giải quyết đã khiến cả thế giới phải vỗ tay.

Ngay từ khoảnh khắc Brian đi về một ngã rẽ khác để cùng Mia xây dựng tổ ấm, hai chữ "gia đình" trong loạt phim này đã thực sự có những giá trị riêng biệt chứ không chỉ là những câu tuyên ngôn sáo rỗng. Đồng thời, nó cũng trở thành một áp lực cho những phần tiếp theo khi phải kế thừa cái tinh thần tuyệt vời ấy.

Những chi tiết cũ xì nhưng vẫn hết sẩy trong Fast & Furious 8 - Ảnh 5.

 

Phần 8 không những không tránh né mà còn cố tình chọn "gia đình" làm hướng đi chính, và thực sự phim đã có những khoảnh khắc vô cùng kích thích thần kinh trong đó có việc "phản bội nhưng không phản bội" đã nói trên.

Chi tiết thứ hai chính là cảnh cả nhóm cùng chắn xe che cho Dom trước sự ảnh hưởng của một vụ nổ. Xạo và sến là từ chính xác để miêu tả phân đoạn này nhưng lạ thay nó vẫn gây ra sự kịch tính tột độ cũng như kiến thiết một niềm tin vào nhau càng thêm vững chắc. Nó khiến người xem căng thẳng, rồi lại thở phào, sau đó là ấm áp.

Những chi tiết cũ xì nhưng vẫn hết sẩy trong Fast & Furious 8 - Ảnh 6.

 

Cuối cùng, bộ phim một lần nữa tưởng niệm Paul Walker ở đoạn cuối. Thậm chí có khán giả đã đoán trước được chi tiết này khi Elena tâm sự với Dom về đứa con trai bé bỏng nhưng giây phút khi Dom nói ra điều đó trước tất cả mọi người trong gia đình Toretto, người hâm mộ loạt phim vẫn cảm thấy xúc động.

Cái trò quây quần ăn mừng sau mỗi cuộc chiến đó sao mà làm đến chán chê rồi nhưng vẫn cứ phát huy tác dụng. Và tác dụng lớn nhất trong phần này chính là sự xuất hiện của Brian trong bàn tiệc mà không khiến người xem cảm thấy sống sượng. Quan trọng hơn, mọi người càng thêm mong chờ những phần sau khi mà tin chắc rằng hai chữ "gia đình" ở Fast & Furious luôn luôn hiện hữu và không lung lay.

Theo Phúc Du/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất