Những bí kíp để ai cũng có thể viết kịch bản cho phim bom tấn

Kênh 14 - 12/09/2015, 09:19

Tháng 9 tới, đồng nghĩa với việc mùa hè – mùa phim bom tấn đang dần kết thúc. Nổ tung, xe hơi rượt đuổi, những siêu anh hùng giải cứu thế giới, còn gì thú vị hơn những điều đó nữa?

Vậy, có khi nào bạn nghĩ rằng, chính mình cũng có thể viết một kịch bản phim bom tấn? Kể cả trên màn ảnh hay trang giấy, cốt truyện của một “blockbuster” cần có những chuẩn mực nhất định để trở thành một bộ phim đình đám – vì không có yếu tố bùng nổ nào đủ lớn để bù đắp lại sự thiếu hấp dẫn của nội dung. Và đây chính là những “bí kíp” để viết kịch bản một bộ phim bom tấn.

1. Đi xem phim

Không có khóa học hay cuốn sách nào có thể “dạy” bạn viết hay hơn điều này. Bạn đã xem phim từ nhỏ, từ khi chưa biết chữ còn phải nghe thuyết minh, rồi đến thời kỳ vừa đọc phụ đề vừa ăn vặt. Phim đã thấm vào cơ thể bạn. Vì vậy, đi xem phim, nói về nó, tưởng tượng và có tham vọng viết kịch bản cho nó chính là mấu chốt của bí kíp này.

2. “Làm quá” mọi thứ lên, nhưng ở một chừng mực có-vẻ-chân-thật-nhất

Đó chính là công việc tưởng tượng – các nhà biên kịch luôn “dựng chuyện”. Thứ duy nhất bạn cần biết chính là nhân tố chủ chốt: hành vi con người. Chất lượng kịch bản của bạn trực tiếp liên quan tới hành vi nhân vật. Bạn cần phải trở thành một phóng viên 24/7 cho bộ phim của mình, tường thuật nó trong đầu để mọi thứ trông có-vẻ-thật-nhất.

3. Bắt đầu nhẹ nhàng

Những ý tưởng lớn sẽ không có tác dụng. Hãy bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ để bạn có thể phát triển nó. Tony Gilroy – biên kịch kiêm đạo diễn của loạt phim điệp viên nổi tiếng The Bourne Legacy cho biết, ý tưởng ban đầu của ông rất đơn giản: “Nếu tôi không biết tôi là ai và đến từ đâu, có thể tôi sẽ tìm ra con người mình qua những thứ tôi biết cách làm”. Và ông cùng cộng sự đã tạo ra cả một thế giới chỉ bằng ý niệm nhỏ nhoi đó. Vì vậy, bạn chỉ cần bắt đầu thật đơn giản, phát triển nó lên, và đó là cách một bộ phim Hollywood bắt đầu.

 
4. Viết ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào
 

Bạn có thể viết ở nhà, ở văn phòng, ở khách sạn khi du lịch, viết ở mọi nơi mà bạn đi qua. Nếu đang có hứng viết, bạn không nên bỏ cuộc. Bạn nên đủ trưởng thành và chín chắn để biết rằng khi ta đang làm gì đó tốt, đừng dừng lại.Ví dụ, đến giờ cơm, hãy gọi cho gia đình và báo bạn sẽ về muộn, rồi ngồi viết tiếp. Điều này có vẻ xáo rỗng nhưng đúng vậy, cảm hứng không phải lúc nào cũng đến, nên khi nó đến, hãy bám chặt lấy nó.

 
5. Tìm một việc gì đó
 

Tony Gilroy đã có 6 năm làm việc tại quán bar khi học viết kịch bản. Nếu bạn muốn viết, bạn là một người trẻ và chưa có chút tiếng tăm nào hết, hãy cố gắng tìm một công việc kiếm được nhiều tiền nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất, như vậy, bạn sẽ có phần lớn thời gian còn lại để viết. Hãy sống ở những nơi có văn hóa hợp với tinh thần bộ phim bạn muốn làm, vì những mối quan hệ diễn ra ở nơi này sẽ là nguồn cảm hứng để chỉ cần đặt bút xuống là bạn có thể viết, viết và viết.

6. Sống thực tế

Nếu bạn chẳng có gì để nói và chẳng làm gì ngoài việc xem một đống phim ảnh, thì mục đích sống của bạn là gì vậy? Bạn chỉ có thể viết thứ gì mình biết, và điều này sẽ quyết định khả năng xảy ra của mọi thứ trong kịch bản. Hãy hứng thú với càng nhiều thứ càng tốt, và duy trì cảm hứng ấy. Kiến thức của các nhà biên kịch luôn rộng và… hẹp đến mức khó tin. Bạn có thể ngạc nhiên, nhưng số phóng viên, cảnh sát, bác sĩ, hay nhân viên ngân hàng trở thành biên kịch có khi còn nhiều hơn những người học về điện ảnh.

 
7. Các yếu tố chủ chốt
 

Thứ nhất, bạn cần một nhân vật anh hùng mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần, quyết đoán, tò mò (có thể từ một sai lầm nào đó) và dạn dày kinh nghiệm với những cuộc phiêu lưu. Trong Avengers, chính từ khát vọng về thế giới hòa bình của Iron Man mới sinh ra hệ thống AI – thứ đã quay lại tấn công anh ấy ngay sau đó. Thứ hai, những mục tiêu hoặc mâu thuẫn đỉnh điểm như giải cứu trái đất, hoặc bảo vệ một nhóm công dân nào đó. Cũng đừng quên cho chút lợi ích cá nhân vào đó, như tình yêu hoặc vượt qua nỗi sợ hãi như The Hunger Games, khi Katness đứng lên để bảo vệ em gái của cô ấy, và đấu tranh để cứu bản thân mình. Thứ ba là một kẻ phản diện mạnh “khủng khiếp” đáng để đấu tranh. Ai mà không muốn xem Batman tiêu diệt Joker cơ chứ? Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là nút thắt bùng nổ. Đó chính là khoảnh khắc nghẹt thở khi Sarah Cornor và Kyle Reese cho nổ tung Kẻ hủy diệt, hoặc anh chàng Hunt đối mặt với Solomon Lane trong Mission Impossible 5.

Đó là 7 bí kíp cơ bản để ai cũng có thể viết một kịch bản phim bom tấn. Bạn có làm được không?

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất