Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật "gái hư" trên màn ảnh

Kênh 14 - 17/04/2018, 11:04

Chúng ta có quá nhiều từ để gọi những cô "gái hư" này, nhưng lại hiểu quá ít về họ. Nhờ màn ảnh, chân dung của những người phụ nữ chấp nhận đánh đổi thân xác để kiếm sống hiện lên với đa dạng tính cách và ước mơ.

Khoảnh khắc nàng Vivian thổ lộ với Edward rằng cuộc đời đã vùi dập nàng quá nhiều tới mức nàng bắt đầu tin vào số mệnh, người ta có cảm giác mình đã thấy được hết tâm tư của một người con gái chỉ bằng một câu nói. Nghề "bán hoa" từ lâu trở thành một cụm từ cấm lỵ mà mỗi lần nhắc đến mọi người thường lảng tránh hoặc đùa cợt.

Có quá nhiều từ người ta dùng để gán cho những người hành nghề mại dâm, thế nhưng ta lại hiểu quá ít về họ. Người ta vẫn cho rằng cái quyến rũ của những "gái hư" này, rẻ mạt và vụ lợi như chính bản chất công việc họ đang làm mà không biết rằng, đó cũng là cả một nghệ thuật. Và rồi đó còn là những dằn vặt và ước mơ mà không một ai ngồi lại để kể ta nghe.

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 1.

 

Như một người ghi chép mẫn cán không bỏ qua một chân dung nào, màn ảnh không ít lần khắc họa chân dung của những người kiếm sống bằng thân thể của mình mà ở đó sức cuốn hút và biến chuyển nội tâm của họ khiến ta thấu hiểu chứ không dè bỉu. Dưới đây là một số bộ phim đã khai thác hình ảnh những "gái hư" bằng cách họ trong những hoàn cảnh từ đó bộc lộ tính cách và khát vọng.

1. Pretty Woman (Người Đàn Bà Đẹp): Từ gái bán hoa thành vợ tỉ phú

Có lẽ ý tưởng chung về bộ phim đến từ ước mơ thầm kín nhất của những cô gái bán hoa: không phải lo nghĩ về cơm ăn áo mặc, được một lần hưởng giàu sang. Hình ảnh cô nàng với nụ cười "miệng rộng" đầy quyến rũ do nữ diễn viên Julia Roberts thủ vai đã đem về cho cô một đề cử giải Oscar cùng danh hiệu "Người đàn bà đẹp" mà cho tới nay Hollywood vẫn âu yếm gọi tên.

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 2.

 

Vivian của Pretty Woman, dù có rơi xuống đáy cùng xã hội vẫn luôn rực rỡ và lạc quan. Chính ánh sáng tỏa ra từ nàng đã khiến trái tim của nhà tỉ phú Edward Lewis rung động. Đó là một câu chuyện cổ tích, mà chúng ta thì ai cũng có quyền được mơ mà.

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 3.

 

2. Taxi Driver: Nỗi đau nằm trong nỗi đau

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 4.

 

Pretty Woman chỉ là một ánh sáng hiếm hoi giữa cuộc đời của những cô gái mại dâm trên màn ảnh bởi hầu hết họ đều là những kiếp người cùng quẫn chịu nhiều dày vò. Được đạo diễn bởi cái tên Martin Scorsese, Taxi Driver là lát cắt về một xã hội bị tàn phá bởi chiến tranh và sự chia rẽ. Ở đó, Iris (Jodie Foster) là một đứa trẻ chỉ mới 12 tuổi nhưng đã phải đứng đường được cứu chuộc bởi Travis Bickle (Robert De Niro). Iris có thể là một đứa bé nhưng sự ngây thơ đã mất đi, nhường chỗ cho sự từng trải và ngậm ngùi khi đã nhìn thấu sự thật trần trụi của xã hội.

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 5.

 

3. Requiem for a Dream (Nguyện Cầu Cho Một Giấc Mơ): Cái giá phải trả của sự nghiện ngập

Tác phẩm có lẽ là kiệt tác xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Darren Aronofsky là một cú lặn sâu vào cuộc đời của bốn con người Harry, Tyrone, Sara (mẹ của Harry) và người bạn gái Marion. Sự kết nối giữa bốn kẻ, ám ảnh của từng người về bản thân, sự lệ thuộc vào ma túy và cách họ vượt qua vấn đề của bản thân.

Trong phim, vì đói thuốc mà Harry và Tyrone đã phải làm liều dẫn tới bị bắt đi tù, bỏ lại cô bạn gái Marion cũng vật thuốc ở nhà. Vì không còn ai chăm sóc, Marion chấp nhận đánh đổi thân xác để có ma túy. Hình ảnh Marion ở cuối phim gần như đã mất hồn vì nhiều lần bán thân cũng như Harry mất một cánh tay hay bà mẹ Sara phát điên vì không được lên truyền hình là những cái vỏ rỗng mà Requiem for a Dream bỏ lại cho người xem.

 

4. Klute (Thám Tử Klute)

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 7.
 

Bộ phim được ra đời năm 1971 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho giới mộ điệu. Trong phim, Jana Fonda vào vai Bree Daniel - một gái điếm ở New York người dính líu đến vụ mất tích của một thương gia. Cô được thám tử John Klute (Donald Sutherland thủ vai) chịu trách nhiệm điều tra. Anh sớm nhận ra mình không phải là người duy nhất theo đuôi cô. Bree của Kulte mạnh mẽ, quyền lực và quyến rũ đã giành về cho Fonda tượng vàng Oscar danh giá năm đó.

5. Monster (Ác Quỷ): Đau khổ và tội ác

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 8.
 

Thật khó để có thể cảm thông cho hành vi tội ác của ả gái điếm sát nhân trong Monster kể cả khi ta biết được động cơ của cô ta. Vì bị cưỡng bức, Aileen Wuornos đã ra tay sát hại 7 người vì lý do tự vệ. Người đẹp Charlize Theron đã phải hy sinh nhan sắc để lên cân, niềng răng và cạo lông mày để "hóa thú" trong lốt người đàn bà hung dữ ác tàn như Wuornos.

6. The Immigrant (Thân Phận Kẻ Di Dân): Chìm nổi phận người xa xứ

 

Ánh mắt của nhân vật Ewa (Marion Cotillard) trong The Immigrant đã nói lên tất cả. Trong phim, hai chị em nàng Ewa và Magda (Angela Sarafyan) trốn thoát khỏi Ba Lan trong thời chiến để lại phải rơi vào tròng một lần nữa. Để có tiền chữa bệnh cho Magda, Ewa phải bán mình cho Bruno (Joaquin Phoenix). Chính Bruno đã đẩy Ewa vào con đường mại dâm, nhưng cũng chính anh ta không thể cưỡng lại sức hút từ vẻ đẹp dịu dàng lặng lẽ của Ewa. Một lần nữa, thân phận chìm nổi của những người đàn bà ăn sương lại được tái hiện đầy cảm động trên màn ảnh.

7. Young & Beautiful (Gái Gọi Tuổi Teen): Vui thôi, đừng vui quá

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 10.

 

Trong khi nhiều người trở thành gái gọi là do số phận đưa đẩy, cô gái trẻ người Pháp trong phim lựa chọn làm gái mại dâm hành nghề tự do (freelance) để thỏa mãn sở thích của mình. Sau những khoái cảm thỏa thuê và cả tiền bạc tiêu pha rủng rỉnh, cô này vướng vào rắc rối khi ông khách già... lăn đùng ra chết.

Đảm trách vai cô nàng táo bạo này là nữ diễn viên Marine Vacth. Người đẹp này đã cho thấy những khía cạnh phiêu lưu và liều lĩnh của một người phụ nữ một khi ham muốn của họ trỗi dậy, tuy nhiên theo đó là cả những hậu quả không thể lường trước.

8. The Girlfriend Experience (Đi Khách): Khi mại dâm trở thành một nghề làm giàu

 

Đây là series truyền hình táo bạo dám đi sâu vào hoạt động bán dâm cao cấp mà ở đó mỗi cô nàng không cần tìm cho mình một tỉ phú mà có thể tự thân lập nghiệp với giá mỗi đêm lên tới 10.000 đô la. Tuy nhiên để có được gia tài như vậy, những người phụ nữ này ngoài nhan sắc còn cần tới kiến thức và mưu mô không khác gì một nhà đầu tư để "thả con săn sắt, bắt con cá rô".

Nhìn lại thân phận chìm nổi của 8 nhân vật gái hư trên màn ảnh - Ảnh 12.
 

Dù mới chỉ là 8 phim đại diện tuy nhiên có thể thấy câu chuyện của mỗi người trong nghề mại dâm là đa dạng và vui buồn đủ cả. Là những người thường xuyên chịu sự dè bỉu, chỉ trích trong xã hội, thế nhưng sau cuối họ vẫn là những con người tốt xấu và cũng có ước mơ như tất cả. Một lần nữa, điện ảnh là cầu nối giúp khán giả tới gần hơn với những thân phận khác nhau mà ngoài đời chúng ta có thể đi qua mà không hay biết.

Theo Ngọc King/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất