Ngô Thanh Vân - Kẻ tiên phong không ngừng nghỉ hay người phụ nữ khiến đàn ông phải cúi đầu?

Kênh 14 - 12/01/2017, 23:17

Năm 2016, cái tên Ngô Thanh Vân đã trở thành hiện tượng khi cô lần đầu tiên mang một bộ phim kì ảo là "Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể" lên màn ảnh rộng và gặt hái được vô số thành công. Hãy cùng nhìn lại chặng đường của đả nữ điện ảnh này.

Ngô Thanh Vân là cái tên không thể bỏ qua trong danh sách những nhân vật có sức ảnh hưởng của làng giải trí Việt Nam 2016. Dù chọn vế nào trong hai cụm miêu tả trên, Vân vẫn là người khiến ai cũng nể. Ấy nhưng mà, Vân phải sở hữu cả hai cụm trên mới xứng đáng.

 - Ảnh 1.

 

Tấm Cám, sự liều lĩnh đáng khâm phục

Trong năm nay, thành công lớn nhất gắn với cái tên Ngô Thanh Vân chính là Tấm Cám - Chuyện Chưa Kể, "đứa con tinh thần" đầu tiên của Vân ở vai trò đạo diễn. Ngay từ khi dự án này chưa bấm máy, cả Vân và bộ phim đều phải gánh vác một sự mong chờ rất lớn từ khán giả khi xu hướng "điện ảnh hóa cổ tích" đã quá quen thuộc với thế giới nhưng tại Việt Nam vẫn chưa bắt đầu. Và bước khởi đầu này của Vân không chỉ là một sự liều lĩnh, mà còn là tham vọng thống lĩnh dòng phim này ở Việt Nam. Tấm Cám - câu chuyện cổ tích quen thuộc nhất của người Việt; và Ngô Thanh Vân - cô "đả nữ" đầy tham vọng của điện ảnh đã "bắt tay nhau" trong sự ngỡ ngàng và hứng khởi của đại chúng. Không đơn thuần là kì vọng, ai cũng "muốn" dự án này thành công.

Thực tế đã chứng minh "chiến thắng" của Tấm Cám bằng doanh thu hơn 70 tỉ, dù mất đi thị phần từ cụm rạp lớn nhất Việt Nam. Không chỉ thế, Tấm Cám còn trở thành một chủ đề sôi sục trong suốt một thời gian. Tất nhiên, ở bất cứ lời khen nào cũng nhắc đến sự cống hiến của Ngô Thanh Vân. Trong một bài phỏng vấn, Vân có chia sẻ rằng "Đạo diễn không phải là ước mơ cháy bỏng của Vân, đó chỉ là điều đến bất chợt và Vân phải làm tốt nhất có thể". Và kết quả thực tế đã chứng minh điều đó. Trước Tấm Cám, Vân là nhà sản xuất của Ngày Nảy Ngày Nay và Vân bảo rằng mình tự tin với vị trí này hơn. Thay vì mất đến 2 năm cho Tấm Cám ở vị trí đạo diễn, Vân có thể dùng chừng ấy thời gian đi xin tài trợ cho 4, 5 phim khác. Nói để thấy ở Vân, sự kiên quyết và dấn thân là hữu hình.

 - Ảnh 2.

 

Cái ghế đạo diễn cho dự án 20 tỉ đồng này là một vị trí không dễ nuốt khi vừa phải thỏa hiệp được với các nhà đầu tư, vừa phải chỉ đạo được cả một ekip lớn, quan trọng hơn là sản phẩm làm ra không hủy hoại danh tiếng của mình. Vân không ngại chia sẻ mình phải "thọ giáo" những đàn anh trong nghề như Hàm Trần, Charlie Nguyễn vì kinh nghiệm chưa nhiều. Chẳng cần đến người ngoài, từ trong tiềm thức, Vân đã không cho phép bản thân thất bại. Nhưng có lẽ những áp lực khủng khiếp đó cũng phải chào thua trước ý chí của người phụ nữ này. Tấm Cám như một lời khẳng định cho tham vọng và sự di chuyển không ngừng của Vân trong nghề. Nếu không có kẻ tiên phong thì làm gì có một thế hệ? So sánh Vân với những "người khai sinh" có lẽ hơi to tát nhưng sự ngông cuồng quyết đoán của Vân trong dự án này thì không thể chối cãi.

Câu chuyện cổ tích nằm lòng của người Việt đã trở thành ngọn đuốc sáng chói trong tay của kẻ dẫn đầu. Nhưng nếu không giữ được lửa, đuốc sáng mấy cũng sẽ tắt. Chọn con đường chông gai mang tên "Tấm Cám - Chuyện Chưa Kể", Vân chọn đương đầu với khốc liệt. Càng khốc liệt hơn khi người "cầm trịch" bộ phim khó nhằn này là một người phụ nữ. Quãng thời gian đi làm phim ở Ninh Bình đã cho chúng ta nhìn thấy một Ngô Thanh Vân "yếu đuối" nhiều nhất. Hình ảnh giản đơn của Vân trong chiếc áo ấm, tóc búi cao, tay cầm bộ đàm tay cầm kịch bản trong thời tiết thất thường của Ninh Bình khiến ai cũng thấy mủi lòng.

Nhưng Vân chưa bao giờ dùng chuyện giới tính để kể khó. Điều khiến người phụ nữ mạnh mẽ này phải than thở không phải những khó khăn về tài chính hay sự non nớt của thị trường mà chính là thời tiết, thứ không ai có thể can thiệp. Trong suy nghĩ và những gì mà Ngô Thanh Vân đã làm, có lẽ không có khái niệm "đàn ông làm được thì phụ nữ làm được" mà là "người ta làm được thì mình làm được". Không chỉ Tấm Cám, bất cứ thành công nào của Vân đều là thành quả của sự dũng cảm dám phá bỏ những giới hạn. Nếu Vân thỏa mãn với thành công trong âm nhạc thì chẳng có "người thầy" Ngô Thanh Vân mà 365daband luôn nhắc đến. Nếu chỉ vừa lòng với ngôi vị "đả nữ" trong điện ảnh, đã chẳng có một Tấm Cám – Chuyện Chưa Kể khiến cả nước Việt phải chú ý. Câu chuyện chưa kể của Tấm Cám trên màn ảnh rộng hay trong bản thân Ngô Thanh Vân đều là của một người hùng sẽ đứng lên khi đất nước lâm nguy.

 - Ảnh 3.

 

Nói Ngô Thanh Vân là "nghệ sĩ đa nhiệm" thành công nhất Việt Nam cũng không quá. Cô gái 20 tuổi từ Na-Uy về Việt Nam năm đó đã có hành trình chạy việt dã không ngừng nghỉ trên sàn đấu giải trí suốt 17 năm ròng. Khi nói về Ngô Thanh Vân, quan niệm "một nghề cho chín còn hơn chín nghề" có lẽ không còn đúng nữa. Những giải thưởng và thành tựu mà Vân có được ở khắp các "mặt trận" đủ để chứng tỏ Vân là một kẻ chinh chiến bền bỉ. Đó là chưa kể sức ảnh hưởng của Vân còn lan ra cả thị trường thế giới. Sự bền bỉ này chính là lực hấp dẫn giữa mục tiêu và thành quả. Một khi còn chưa thấy "đủ", biết đâu chúng ta còn thấy Ngô Thanh Vân ở những vị trí khác.

 Một nghệ sĩ sống đẹp

Tại buổi ra mắt bộ phim Captain America: Civil War, Vân chia sẻ rằng mình rất thích nhân vật Iron Man. Ngẫm kĩ lại mới thấy Vân có nhiều điểm giống Iron Man đến bất ngờ: tài giỏi, giàu có, không gò bó và là những nhà từ thiện. Vân chính là đại sứ của Quỹ Nhịp tim Việt Nam và chương trình Vết Sẹo Cuộc Đời là một di sản đẹp đẽ của Vân trong nhiều năm liền vì đã cứu sống được nhiều trẻ em kém may mắn. Những tác phẩm, phim ngắn phát hành thông qua các dự án Vết Sẹo Cuộc Đời luôn được đánh giá cao về mặt truyền thông và hiệu quả thực tế. Vân không tạo ra phép màu mà khiến cho những phép màu xảy ra.

 - Ảnh 4.

 

Không chỉ "đẹp" trong mắt công chúng, Vân còn "đẹp" vì bản thân mình trong những câu chuyện thường nhật. Đã ngoài 30 nhưng chưa có gia đình, đối với phụ nữ là một thiệt thòi. Nhưng tất thảy những gì Vân chia sẻ về gia đình, cuộc sống, tình yêu đều ngập tràn năng lượng của một người "sống" hết mình. Gần đây có một chia sẻ của Vân về chuyện giảm cân của phụ nữ trên facebook được đến hơn 30k lượt thích và 3k lượt chia sẻ. Những điều Vân nói không xa vời, Vân cũng không "mách nhỏ" những bí quyết nhanh - gọn - lẹ để có thân hình như ý mà thẳng thắn đề cập đến vấn đề "lười hoạt động" của số đông. Rõ ràng, sự chuyển động không ngừng của Vân còn thể hiện cả trong từng câu nói, khiến người khác cũng không muốn đứng yên.

Ngô Thanh Vân là chọn lựa không thể xác đáng hơn cho những kẻ tiên phong đầy năng lượng. Với thành công của Tấm Cám trong năm, Vân càng chứng tỏ rõ hơn sức hút của mình trong làng giải trí và giới doanh nhân. Vân cân bằng gần như hoàn hảo sự lí trí của một nhà sản xuất và giác quan của người nghệ sĩ, cũng như sự nghiệp đồ sộ và cuộc sống không gò bó. Thành công của Vân không đến từ may mắn hay những mối quan hệ mà do những nỗ lực và tinh thần cầu tiến không ngừng. Vân chính là nguồn cảm hứng bất tận cho những kẻ ôm giấc mộng thống trị.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất