Muốn "mỉa mai" Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm!

Kênh 14 - 31/03/2017, 19:06

Bạn chê "bởi Tùng không phải là Jaden Smith, cũng nào đâu phải ASAP Rocky" - nghĩa là nếu muốn mặc đồ Hip Hop thì Sơn Tùng phải đợi... kiếp sau để thành người da màu ư???

Sơn Tùng, sinh ra dường như đã chiếu mệnh ở sao "thị phi".

Mà thực ra thị phi cũng là lẽ thường tình. Lên cao sóng cả. Trèo cao ngã đau. Trở thành con người của triệu người thì cái giá phải trả sẽ là triệu đôi mắt dõi theo chỉ một con người.

Thế nên, Sơn Tùng có ca hát, đi đứng, diễn giải, ăn mặc ra sao người ta cũng quan tâm nhiều lắm. Mọi thứ anh chàng mang lên người đều trở thành lý do để soi xét. Chuyện này, tự Tùng ắt cũng đã có chuẩn bị tinh thần.

Đâu xa lạ, ngay Seoul Fashion Week này, Tùng đã trở thành nguyên do để giới trẻ đọc tin tức từ buổi sáng. 2 ngày, mỗi ngày thay 2 bộ, thế là trên trang báo có đến... "2 vạn" chủ đề để bàn quanh chuyện thời trang của Sơn Tùng. Kể cũng hay. Khen nhiều, mà chê thì cũng chẳng ít. Thế nên chúng ta đành quay lại cái đĩa hát cũ: chê thế nào cho đúng?

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 1.

Sơn Tùng và 4 bộ cánh "gây bão" ở Seoul Fashion Week

Công tâm mà nói, ekip của Sơn Tùng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho lần xuất hiện tại Seoul Fashion Week lần này. Giọng ca "Lạc Trôi" không ngại chi một khoản tiền lớn cho những món hàng hiệu từ Balenciaga, Versace, Vetements... Phong độ thời trang của Tùng khá vững, vấn đề chỉ nằm ở tính nguyên bản. Mà thôi, đã 21 thế kỷ trôi qua nên thật sự tính nguyên bản như "mò kim đáy bể", và một ngôi sao mang tầm đại chúng thường được sinh ra để chiều lòng đám đông thay vì đề cao tính nguyên bản cá nhân.

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 2.

 

Thế nhưng, bộ cánh trắng tinh mang đậm âm hưởng Hip Hop của Sơn Tùng lại đang trở thành cái bia mới nhất cho một số ý kiến sắc như đá dăm. Về quan điểm của người viết thì trong chuỗi 4 bộ cánh tham dự Seoul Fashion Week của Tùng, đây là bộ cánh thú vị và "nguyên bản" nhất. Vậy lý do để chê ở đây là gì?

Bắt nguồn từ một "tâm thư" từ trang tạp chí, với đề tựa mang tính phủ đầu: "Sơn Tùng M-TP: BẬN ĐỒ ĐẮT TIỀN CHẮC GÌ ĐÃ ĐẸP". Ôi chao, nghe mới chua xót làm sao.

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 3.

 

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 4.

Một bài viết phân tích cho rằng Tùng mặc xấu đơn giản vì Tùng là... Tùng.

Đoạn mở đầu khá xúc tích và... quen. Quen bởi vì có lẽ chúng được tham khảo một cách máy móc từ chính bài viết "Giải mã bộ đồ 'hip hop trắng tinh' Sơn Tùng vừa mặc đến Seoul Fashion Week". Nếu chỉ trích tính "nguyên bản" của Sơn Tùng thì trước hết, người viết post kia cũng nên tự vấn về tính "nguyên bản" của chính mình.

Sau đó là mớ những lý lẽ để buộc tội thời trang của Sơn Tùng. Cái lý để buộc tội cũng rất đơn giản: Tùng mặc xấu (hay không vừa mắt với người "cầm cân nảy mực" này) vì đó là... Tùng. Một cái lý lẽ không-thể-lý-lẽ hơn.

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 5.

Đến chính độc giả cũng bày tỏ ý kiến phản đối tư duy "đồ chọn người" do tạp chí tung hô lên.

Nguyên văn như sau: " Nước da trắng và khuôn mặt kiểu Hàn Quốc của Tùng không hề ăn nhập gì với kiểu tóc cả " hay " Dáng người của Tùng thì quá thấp bé so với bộ đồ, trông như thể Tùng đang cố mặc bộ đồ thùng thình để cho ra dáng hiphop nhưng chưa tới ". Và chốt hạ là " Cứ thay hẳn người mặc đi ".

Theo lời khuyên của người viết thì chắc non nửa các nghệ sĩ Hip Hop tại Hàn Quốc nói riêng và Á Đông nói chung nên đeo mặt nạ mỗi khi để kiểu tóc Dreadlock.

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 6.

Từ thập niên 90s, Kpop đã tôn sùng Hip Hop lẫn R&B. Các nghệ sĩ theo dòng nhạc này lúc bấy giờ thường trung thành với kiểu tóc Dreadlock. Ví dụ như trong hình là nam ca sỹ Wheesung.

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 7.

Cho đến tận ngày nay, tóc Dreadlock vẫn được ưa chuộng. Và nếu như bạn lấy cớ chê rằng Sơn Tùng quá trắng để diện Dreadlock...

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 8.

... thì hãy nhìn bộ mặt thư sinh với khuôn mặt trắng sữa không tì vết của anh chàng Suga nhóm BTS xem. Sao chưa thấy ai kiến nghị chàng ta phải đổi kiểu tóc ngay nhỉ?

Tiếp đến là dáng vóc. Cái này là do... ông trời có lỗi với Tùng mà thôi. Trời sinh ra chỉ 1m70 (nhiều xôn xao là 1m66!) thì Tùng đành phải dùng thế chứ biết làm sao được?!

Nếu so sánh Sơn Tùng với Kendall Jenner, người ta dễ thấy phần thiệt về chiều cao của Sơn Tùng. Nhưng đây hoàn toàn là lý do bất khả kháng.

Thay vì chĩa mũi dùi vào khía cạnh không-thể-thay-đổi, chúng ta hãy bàn tới khí chất. Đây chính là nét khác biệt tạo nên sự thú vị của mỗi người mặc, kể cả khi họ diện cùng trang phục giống nhau.

Ở Kendall Jenner mang phong thái một siêu mẫu thế hệ mới, tràn đầy tự tin vào đôi trường túc và khuôn mặt đẹp không tì vết. Sơn Tùng lại khác, chàng ta sở hữu cái ngạo nghễ của một anh chàng đam mê Hip Hop, vốn đã "cắm rễ" trong giới Underground Việt từ lâu. Bộ cánh này có thể không quá tương thích với dáng vóc của Tùng, nhưng bù lại, nó hoàn hảo đến tận cùng với tính cách và đam mê của cậu. Đó mới là điều quan trọng!

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 9.

Sơn Tùng "đụng hàng" Kendall Jenner, mỗi người một vẻ.

Đỉnh điểm của màn công kích là " Set đồ không có lỗi, lỗi nằm ở Tùng mà thôi – bởi Tùng không phải là Jaden Smith, cũng nào đâu phải ASAP Rocky ". Đây phải chăng là phân biệt chủng tộc? Tùng không thể để tóc Dreadlock, không thể mặc đồ Hip Hop chỉ vì Tùng là một nam thanh niên da trắng trẻo?

Thời trang hay áo quần mặc trên người, tựu trung đều bắt nguồn từ đam mê. Chúng ta thường trọng đại hóa chuyện quần quần áo áo mà quên mất rằng nguyên nhân sơ khai nhất mỗi khi mặc chúng lên người là, chúng mang lại niềm vui và sự thoải mái, tự tin. Một nguồn sức mạnh tiềm ẩn.

Nếu cắt đứt nguồn sinh khí này chỉ vì cái cớ là sắc tộc, màu da, hay chung quy là "sinh ra không để dành cho nó " thì thật tàn nhẫn. Ở năm 2017 này, tư tưởng đó quá thủ cựu và cực đoan.

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 10.

Anh chàng Jayden Smith được chọn làm gương mặt quảng bá thời trang... nữ cho Louis Vuitton - một thương hiệu luôn gắn liền với màu da trắng nhợt. Điều này đã đủ cho thấy cái giới hạn xưa cũ về màu da, giới tính... đều bị phá bỏ tan tành từ lâu.

Theo những lý giải như trên thì quả là trong cuộc sống này không phải "người chọn đồ" mà lại thành ra "đồ chọn người", một bộ cánh chỉ đẹp khi mặc lên người đẹp. Tư duy của người viết xem ra đã khá đóng kín.

Về quan điểm này, Ngọc Trinh từng có chia sẻ rất thẳng thắn như dưới đây. Và theo người viết, đây là quan điểm của một con người thông minh - ít nhất trong khoản vận dụng thời trang: "Trinh là người xài đồ chứ không để đồ xài mình".

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 11.

 

Cuối cùng, bài post kia còn trầm trọng hóa vấn đề khi mang vào dẫn chứng từ Nguyễn Thị Phương Thảo - tổng giám đốc của VietJet Air. Đây là một sự duyên dáng khó cảm. Chị Thảo là một doanh nhân. Thứ chị mặc thường không phản cảm, không vô duyên, chỉ phục vụ cho mục đích mang đến sự tươi tắn rạng ngời để chị có hiệu quả cao nhất khi làm việc mà thôi. Đẹp hay chăng, tùy mắt người nhìn. Tự bản thân mình cảm nhận ra sao mới là điều quan trọng nhất.

Muốn mỉa mai Sơn Tùng thì hãy chê cho đúng, đừng quy chụp vào màu da để nâng cao quan điểm! - Ảnh 12.

Bàn luận về Tùng mà phải lôi kéo cả Tổng giám đốc của VietJet Air thì quả thật, trúc trắc đến tận cùng!

Suy cho cùng, muốn chê Tùng thì cứ việc, nhưng hãy chê xác đáng. Bạn có thể bảo bạn không thích, đấy là quyền cá nhân không ai phán xét. Nhưng một khi đã viện đủ những lý lẽ thì hãy tin rằng, có người sẵn sàng phản bác và bài viết này là một minh chứng cho điều đó.

Nếu nhận định là sai, hãy chỉ ra hướng giải quyết thay vì đẩy nạn nhân vào ngõ cụt.

Cuộc tranh luận này, tôi có thể không đúng, bạn có thể không sai. Cái quan trọng ở đây là chúng ta có một đoạn đối thoại trọn vẹn để chia sẻ quan điểm một cách khách quan nhất.

Còn về chuyện bộ cánh của Tùng có khiến chàng ta vui hay không, có lẽ chỉ Tùng mới hiểu!

Theo Bông Hồng Nhỏ/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất