Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài 1999 và 2017 cùng remake: một được khen lên trời một bị ném đá tả tơi

Tiin - 21/12/2017, 11:11

Vì đâu mà cùng có những thay đổi nhất định trong nguyên tác mà hai phiên bản này lại khác nhau một trời một vực?

 

Hòa chung trong làn sóng 'đập đi, làm lại' của phim truyền hình Hoa Ngữ, 'Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài' năm 2017 trở thành nạn nhân tiếp theo bị khán giả ném đá tả tơi vì đã chỉnh sửa nội dung quá đà, khiến người xem không còn nhận ra đây là tấn bi kịch tình yêu từng lấy đi nước mắt của họ một thời. Nhưng cũng là remake, 'Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài' năm 1999 của Đài Loan lại trở thành một trong phiên bản đáng xem nhất của bộ phim này, vậy lý do là vì đâu?

Phiên bản 1999: Chỉnh sửa nội dung để đẩy mạnh cao trào

Về tổng quan, 'Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài' 1999 vẫn kể câu chuyện của tiểu thư Chúc Anh Đài giả trai tới trường học chữ, gặp và yêu Lương Sơn Bá - chàng thư sinh nhà nghèo hiền lành, thông minh, hiếu học. Tuy nhiên cả hai không thể nên nghĩa vợ chồng bởi gia đình Chúc Anh Đài đã hứa gả cô cho Mã Văn Tài.

 0

Vừa bị Mã Văn Tài nhiều lần gây khó dễ, vừa phiền muộn, Lương Sơn Bá qua đời trước khi Chúc Anh Đài lên kiệu hoa. Hay tin người yêu đã chết, nàng mặc áo tang xuất giá và thắp hương trước mộ phần của chàng, đột nhiên cửa mộ mở ra, cả hai hóa thành bươm bướm bay về trời.

Để tô đậm thêm tình cảm quyến luyến của cặp trai tài gái sắc cũng như làm bật lên sự độc ác, si tình bất chấp của Mã Văn Tài, các nhà sản xuất Đài Loan đã mạnh dạn thêm vào những tình tiết không hề xuất hiện ở các phiên bản trước như: cái chết của cha Lương Sơn Bá có liên quan tới gia đình họ Chúc, cặp tình nhân Lương - Chúc dẫn nhau chạy trốn, con gái người thầy dạy Lương - Chúc giúp cả hai bằng cách thay Chúc Anh Đài cưới Mã Văn Tài,…

 1

Đặc biệt, việc đưa thêm chi tiết Chúc Anh Đài hóa điên sau khi bị Mã Văn Tài cưỡng hiếp đã đưa chuyện tình Lương Chúc 1999 trở thành phiên bản đặc biệt nhất, thu hút người xem nhất. Thương người yêu trở nên ngây dại, Lương Sơn Bá đã bất chấp nguy hiểm để ở lại nhà họ Chúc chăm sóc cho Anh Đài suốt thời gian dài, nhờ vậy mà cha mẹ nàng dần chấp nhận, xem Lương Sơn Bá mới là con rể của mình, thậm chí còn sắp xếp lễ cưới cho cả hai. Nhưng ngày vui chẳng tày gang, Mã Văn Tài tiếp tục tìm bắt Lương Sơn Bá và cướp Anh Đài trở về.

Sở dĩ khán giả 'hai tay, hai chân' ủng hộ bởi dù cải biên nhưng phim vẫn giữ đúng tính cách nhân vật và bám sát cốt truyện, các tình tiết thêm vào chỉ là gia vị để đẩy mạnh cao trào trong phim, không chi phối quá nhiều đến tổng thể.

 2

Cùng với đó, diễn xuất của các diễn viên trong phim được đánh giá cao. Ngoài La Chí Tường vai Lương Sơn Bá còn khá non nớt vì lần đầu đóng phim thì Chúc Anh Đài của Á hậu Lương Tiểu Băng, Mã Văn Tài của Lương Gia Huy đều trở thành những vai diễn đình đám nhất trong sự nghiệp diễn xuất của họ.

Phiên bản 2017: Sự 'vi diệu' tới từ quan hệ của các nhân vật

Không chờ đến khi phim vào hồi bi kịch rồi mới thêm thắt như phiên bản 1999, 'Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài 2017' quyết định sửa từ đầu phim sửa đi, sửa từ tình tiết, tính cách cho tới quan hệ của toàn bộ nhân vật chính trong phim.

 3

Từ lâu, Chúc Anh Đài đã thầm mến Mã Văn Tài vì những lời hay ý đẹp của chàng viết trong thư tình gửi mình, thế nên nàng quyết định tới trường học để tìm xem Mã Văn Tài là ai. Song có tới rồi thì Anh Đài mới vỡ lẽ ra thư tình Mã Văn Tài gửi mình là một trong những 'ấn bản' được xuất bản hàng loạt cho các công tử nhà giàu. Mà người chắp bút cho những bức thư tình đó chính là Lương Sơn Bá - bạn thân của Mã Văn Tài.

Để bảo vệ Lương Sơn Bá khỏi nỗi tò mò của tất cả mọi người, Anh Đài bèn nghĩ kế nói chàng đã có người yêu. Nhưng không ngờ sự việc trở thành tam sao thất bản, Lương Sơn Bá đột nhiên trở thành 'nữ nhân' của Mã Văn Tài. Cha Mã Văn Tài biết được bèn đòi đuổi Lương Sơn Bá đi, còn Mã Văn Tài vì muốn bạn thân mình tiếp tục được ở lại học hành nên nghe lời cha, tới Chúc gia bàn chuyện hôn sự với Anh Đài.

 4

Rốt cuộc, nhờ sự 'thêm mắm, thêm muối' này mà chuyện tình Lương - Chúc đột nhiên trở thành chuyện tình Lương… - Mã, khán giả chỉ muốn xem quan hệ giữa Lương Sơn Bá và Mã Văn Tài, còn Chúc Anh Đài từ nữ chính ngôn tình trở thành nữ phụ đam mỹ.

Không chỉ có phần lép vế trước hai nam chính, Chúc Anh Đài trong phiên bản này có tính cách quá phóng khoáng, vô tư nên đôi khi bị khán giả la ó là 'vô duyên', còn bao nhiêu lời 'có cánh', người xem lại dành hết cho Mã Văn Tài bởi vẻ đẹp trai, sự đáng yêu, lí lắc trong nhiều phân cảnh.

 5

Có lẽ với 'Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài 2017', khán giả chỉ đánh giá cao phim ở mức độ tươi mới chứ chưa thuyết phục được toàn bộ khán giả bằng diễn xuất. Ngoài Chúc tiểu thư Trần Mộng Hy đã quen mặt khán giả qua 'Điều Tuyệt Nhất Của Chúng Ta', 'Hậu Cung Như Ý Truyện',… thì Lương Sơn Bá Yến Tử Đồng mới chỉ tham gia hai bộ phim đam mỹ: 'Thức Nhữ Bất Thức Đinh' và 'Cẩm Thành Kiêu Dương'. Thậm chí Mã Văn Tài mới chỉ có trong tay vai diễn Vưu Kỳ nho nhỏ trong 'Thượng Ẩn', vậy nên diễn xuất non tay, có phần chệch choạc trong một vài phân cảnh là điều dễ hiểu.

Theo  Baodatviet

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất