‘Love & Mercy’: Cuộc đời bi kịch của một huyền thoại âm nhạc

Zing - 30/06/2015, 15:56

Bộ phim tiểu sử kể lại quãng thời gian trên đỉnh cao và dưới vực sâu của Brian Wilson - thành viên chủ chốt nhóm nhạc rock n’ roll huyền thoại The Beach Boys nước Mỹ.

Nếu người Anh luôn tự hào về The Beatles, thì người Mỹ có The Beach Boys. Trong thập niên 1960, nhóm nhạc ra đời giữa vùng đất California đầy nắng gió, dần dần gây ảnh hưởng sâu rộng và đạt thành công vang dội về mặt thương mại. Họ bao gồm năm thành viên, trong đó bốn người là họ hàng thân thiết.

Ban đầu, âm nhạc của The Beach Boys lãng mạn, phóng khoáng, mang đậm chất văn hóa miền Nam nước Mỹ với những chủ đề như bãi biển, trò chơi lướt sóng hay những chiếc xe mui trần. Càng về sau, trưởng nhóm Brian Wilson càng đưa họ đến với những thể nghiệm âm nhạc phức tạp và đa nghĩa hơn, mà đỉnh cao là album Pet Sounds và đĩa đơn Good Vibrations.

‘Love & Mercy’: Cuộc đời bi kịch của một huyền thoại âm nhạc

Nhóm nhạc The Beach Boys trên màn ảnh. Thành viên Brian Wilson thời trẻ (bìa phải) do Paul Dano thủ vai.

Sau giai đoạn đó, Brian Wilson dần nhường lại quyền kiểm soát ban nhạc cho các thành viên khác bởi ông vướng vào những rắc rối lên quan tới chất kích thích và sức khỏe tâm thần. Tác phẩm tiểu sử Love & Mercy lựa chọn khắc họa hai quãng thời gian của cuộc đời người nghệ sĩ: đứng trên đỉnh cao trước khi bắt tay thực hiện Pet Sounds trong thập niên 1960; và sau khi ông tự giam mình trong nhà suốt ba năm trời, khiến các bác sĩ chẩn đoán ông bị mắc bệnh tâm thần phân liệt ở thập niên 1980.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên chất lượng bao gồm: John Cusack trong vai Brian Wilson lúc già; Elizabeth Banks trong vai Melinda Ledbetter, vợ của rocker sau này; Paul Giamatti vai bác sĩ tâm thần Eugene Landy. Song, ẩn số gây bất ngờ là tài tử Paul Dano, người đảm nhận vai Brian Wilson lúc trẻ và thời kỳ chớm bệnh.

Không có sắc vóc hơn người, nhưng Paul Dano cho thấy tài năng lẫn sự tận tụy của anh trong Love & Mercy. Nam diễn viên đã tăng cân, nghiên cứu mọi tư liệu về The Beach Boys và Brian Wilson, đồng thời tập chơi đàn trong một thời gian dài để có thể hóa thân trọn vẹn thành hình tượng người nghệ sĩ ở thời kỳ sung sức nhất.

‘Love & Mercy’: Cuộc đời bi kịch của một huyền thoại âm nhạc

Paul Dano hóa thân xuất sắc thành Brian Wilson trong thập niên 1960, thậm chí có phần vượt trội tài tử kỳ cựu John Cusack.

Những trường đoạn Brian Wilson mê man do chất kích thích và những giọng nói kì lạ giằng xé trong đầu nhân vật cũng được Paul Dano tái hiện chân thực và xúc động. Nói một cách nào đó, diễn xuất của Paul Dano gây kinh ngạc và đáng được trân trọng như tài năng âm nhạc của Brian Wilson.

Trái ngược với lối diễn xuất thần và bản năng của Paul Dano, John Cusack mang đến một phiên bản Brian Wilson phức tạp, được đúc ra từ kinh nghiệm hàng chục năm đóng phim của anh. Nhưng có lẽ chính bởi vậy mà anh không đem đến được nhiều cảm xúc như đồng nghiệp trẻ tuổi. Tương tự như vậy, vai diễn người phụ nữ mạnh mẽ, cá tính của Elizabeth Banks mới chỉ dừng ở mức độ tròn vai, dù cô vẫn đẹp rực rỡ trong mọi khung hình.

Cuối cùng, Paul Giamatti đem đến miếng ghép hoàn chỉnh cho bức tranh cuộc đời Brian Wilson. Tay bác sĩ tâm thần xảo quyệt Eugene Landy, kẻ đã chẩn đoán sai bệnh và thao túng rocker suốt nhiều năm trời, được Paul Giamatti tái hiện cực kỳ sinh động. Thậm chí, khi Brian Wilson ở ngoài đời thực lần đầu xem phim, ông cảm thấy run sợ trong chốc lát khi chứng kiến diễn xuất của nam diễn viên trong cảnh Landy la mắng Brian vì trót ăn mấy miếng bánh burger.

Cuộc đời tăm tối của người nghệ sĩ bỗng được chiếu sáng từ khi ông gặp Melinda Ledbetter, cô nàng bán xe hơi xinh đẹp. Elizabeth Banks thường gắn mình với hình tượng phụ nữ yếu đuối, nhưng Ledbetter của cô trong Love & Mercy lại rất can đảm và tỉnh táo. Chính cô đã kéo Brian Wilson ra khỏi vòng kiềm tỏa của bác sĩ Eugene Landy, giúp ông trở lại với cuộc sống bình thường, bệnh tình thuyên giảm và phần nào hoàn thành dự án SMiLE.

‘Love & Mercy’: Cuộc đời bi kịch của một huyền thoại âm nhạc

Câu chuyện tình giữa Brian Wilson và Melinda Ledbetter được kể xen kẽ xuyên suốt bộ phim.

Câu chuyện tình giữa hai người được kể xen kẽ trong phim với vô số những khoảnh khắc lãng mạn cũng như tuyệt vọng. Chẳng hạn như khi Brian Wilson nghẹn ngào xua đuổi cô gái: “Anh muốn em đi, nhưng không muốn em rời bỏ anh”. Mối tình tuyệt đẹp chính là những gì được nhắc đến trong tựa đề gốc tiếng Anh của bộ phim: Yêu thương & dung thứ.

Love & Mercy còn gây ấn tượng cho khán giả ở phần âm thanh và nhạc nền. Trọng trách được giao cho Atticus Ross - nhà soạn nhạc lừng danh từng tham gia nhiều dự án phim nổi tiếng như The Social Network hay The Girl with the Dragon Tattoo… Từ những bản nhạc của The Beach Boys, anh lồng ghép, cắt xén khéo léo để biến chúng thành chất liệu “vẽ nên” tâm trạng của Brian Wilson, với tất cả những mâu thuẫn, cuồng loạn hay đau khổ bên trong nội tâm nhân vật.

Phần âm thanh cũng là một điểm sáng với những cảnh Brian Wilson chỉ đạo nhạc công trong phòng thu phải chăm chút đến từng nốt nhạc, hay cảnh ông ăn tối cùng gia đình và đột nhiên nghe thấy một bản hòa tấu khủng khiếp được tạo ra bởi tiếng bát đĩa loảng xoảng và tiếng người xầm xì. Người xem hoàn toàn có thể đắm chìm trong âm nhạc của Love & Mercy, thậm chí nhắm mắt mà vẫn thấu hiểu được trạng thái cảm xúc của nhân vật. Có lẽ đây chính là điểm thành công nhất của bộ phim.

Ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Toronto 2014, Love & Mercy lập tức khiến nhiều khán giả choáng váng và thu nhận vô số lời khen ngợi. Đây không chỉ là một tác phẩm tiểu sử thông thường mà còn mang đậm tính sáng tạo với cấu trúc độc đáo. Toàn bộ ê-kíp từ đạo diễn, diễn viên đến những thành viên hậu trường đều có thể tự hào vì thành quả mà họ đạt được.

Love & Mercy là một tác phẩm được làm ra từ đam mê, của nỗi khát khao đi tìm những tâm hồn đồng điệu hơn là doanh thu phòng vé. Nếu ai đó có thể đắm chìm trong âm nhạc cũng như cảm xúc đến từ Brian Wilson trong suốt hai giờ đồng hồ, họ có lẽ sẽ hiểu được thế nào là “yêu thương và dung thứ”.

Zing.vn đánh giá: 4,5/5

‘Love & Mercy’: Cuộc đời bi kịch của một huyền thoại âm nhạc

Love & Mercy khởi chiếu trên toàn quốc từ 26/6.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất