Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS?

Kênh 14 - 19/09/2016, 17:03

Dù đã đi được hơn một phần ba chặng đường, nhưng rating của Moon Lovers vẫn không hề có dấu hiệu khởi sắc. Song liệu Moon Lovers có thật sự là một “cú flop” của đài SBS?

Ra mắt khán giả trên đài SBS từ ngày 29/8, tính đến thời điểm hiện tại, Moon Lovers (Người Tình Ánh Trăng) đã phát sóng được 7 tập phim. Quy tụ hàng loạt những tên tuổi đắt giá có lượng fan "khủng" đầy hứa hẹn, thế nhưng theo AGB Nielsen, rating của 7 tập phim Moon Lovers lại không hề khả quan khi chưa từng vượt nổi mốc 10%, hoàn toàn lép vế so với rating chạm mốc 20% của đối thủ trực tiếp Moonlight Drawn By Clouds (Mây Họa Ánh Trăng) của đài KBS chiếu cùng khung giờ.

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 1.

 

Nếu chỉ nhìn vào rating mà đánh giá, nhiều người sẽ nghĩ Moon Lovers đơn thuần là một "quả bom xịt" không hơn không kém. Song trên thực tế, Moon Lovers vẫn đạt được nhiều thành công nhất định.

Chưa ra mắt, Moon Lovers đã gây choáng với độ chịu chi bản quyền

Theo Munhwa Ilbo, trang web trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc Youku đã mua bản quyền Moon Lovers với giá hơn $400.000 (khoảng hơn 8 tỉ VNĐ) cho một tập phim, xếp thứ hai chỉ sau mỗi Legend Of Blue Sea của Jeon Ji Hyun và Lee Min Ho ($500.000/1 tập). Như vậy, chỉ riêng việc bán bản quyền cho phía Trung Quốc, đoàn làm phim Moon Lovers đã dễ dàng "bỏ túi" xấp xỉ $8.000.000 (tương đương gần 200 tỉ VNĐ). Đó là chưa kể Moon Lovers còn được mua bản quyền ở rất nhiều nước khác nhau, bao gồm Hongkong (Le TV), Nhật Bản (KNTV), Malaysia, Singapore và Indonesia (ONE TV Asia), Việt Nam (HTV2),…

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 2.

Tiền bán bản quyền của "Moon Lovers" sang Trung xô đổ cả "Uncontrollably Fond", "Hậu Duệ Mặt Trời" và "Pinocchio"

Giành được sự đón nhận nhất định từ khán giả ở quê nhà

Mỗi khi một tập phim được lên sóng, các đoạn clip cut của Moon Lovers đều dễ dàng "húp trọn" vị trí đầu bảng trên bảng xếp hạng Top 100 của Naver TVCast. Không những thế, những từ khóa về tình tiết phim hay các diễn viên cũng dễ dàng leo lên top tìm kiếm của Naver tại thời điểm ấy. Ngoài ra, theo thống kê của CJ E&M và Nielsen, Moon Lovers đã dẫn đầu chỉ số CPI (chỉ số ảnh hưởng của chương trình dựa trên hành vi của khán giả) với 294.3 trong khoảng thời gian từ 29/8 đến 4/9, chứng tỏ sức hút nhất định của bộ phim.

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 3.

Tập 5 của "Moon Lovers" chiếm tất cả vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng Naver TVCast

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 4.

"Moon Lovers" dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CPI (Content Power Index), đứng thứ hai là "Moonlight Drawn By Clouds"

Sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả quốc tế

Theo bảng xếp hạng trên Youku (đơn vị mua bản quyền phim tại Trung Quốc), cho đến nay Moon Lovers đã được chấm điểm 9.8/10 với hơn 850 triệu lượt xem. Không thể nghi ngờ đây quả là một gặt hái lớn cho đoàn làm phim và dàn diễn viên Moon Lovers dưới tình hình căng thẳng khi Bộ truyền thông Trung Quốc đang có lệnh hạn chế nghệ sĩ Hàn hoạt động ở lãnh thổ, thậm chí rất nhiều chương trình có nghệ sĩ Hàn tham gia đã bị cắt bỏ. Ngoài ra, phim cũng thuận lợi vững gót ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim hot nhất trên Youku, xếp trên Tru Tiên và chỉ sau mỗi Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên, và là bộ phim Hàn duy nhất lọt Top 5.

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 5.

"Moon Lovers" xếp vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng các phim hot nhất của Youku

Trên các diễn đàn bàn luận phim ở weibo, Moon Lovers cũng nhận được nhiều lời khen ngợi tích cực và tình yêu từ khán giả đất nước tỉ dân này. Thậm chí cả tác giả Đồng Hoa của nguyên tác Bộ Bộ Kinh Tâm cũng cảm thấy hài lòng với Moon Lovers. Trên tài khoản weibo cá nhân, Đồng Hoa còn hào hứng bàn luận rằng cô "ship" Hae Soo (IU) với Wang Eun (Baekhyun) và Hae Soo với Wang So (Lee Jun Ki).

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 6.

Tác giả Đồng Hoa tỏ ra hào hứng với tình tiết của "Moon Lovers"

Kết

Có rất nhiều khán giả cho rằng, sở dĩ rating của Moon Lovers thê thảm là vì nội dung phim quá nặng về cung đấu, không phù hợp với thị hiếu phần đông khán giả của phim truyền hình, chính là các bà mẹ nội trợ chỉ chuộng dòng phim tình cảm nhẹ nhàng lãng mạn. Song, nếu bỏ qua yếu tố không phù hợp để giải trí, nói lời thật lòng, kịch bản của Moon Lovers không hẳn tệ đến mức phải chịu phận rating lẹt đẹt như thế. Phim có đủ hài đủ bi, đủ chiều sâu và kịch tính để làm nên một bộ phim hay và cuốn hút. Ngoài ra, những góc quay ngoại cảnh tuyệt đẹp kết hợp với những pha kỹ xảo mãn nhãn của phim khiến non-fan cũng phải tán thưởng.

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 7.

 

Thêm vào đó, cũng có ý kiến cho rằng sở dĩ phim thất bại là vì diễn xuất của nữ chính IU quá non nớt và khập khiễng khi đặt cạnh với "ông hoàng cổ trang" Lee Jun Ki. Tuy nhiên, nếu ai thật sự đã bỏ thời gian xem Moon Lovers, ắt hẳn sẽ thấy diễn xuất của IU đã tiến bộ rất nhiều qua từng tập phim và không hoàn toàn "phá hỏng" cả bộ phim như nhiều người đã nhận xét. Phản ứng hóa học cũng như tương tác giữa IU và Lee Jun Ki cũng rất được lòng các khán giả xem phim.

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 8.

 

Một nguyên do khác được phần đông tán thành lý giải cho sự hắt hủi của Moon Lovers là xuất phát từ fan nguyên tác của Bộ Bộ Kinh Tâm. Rất nhiều fan "cứng" của Bộ Bộ Kinh Tâm cho rằng Moon Lovers phá hỏng hình tượng nhân vật gốc, dàn diễn viên của Moon Lovers không có cái khí chất của Lưu Thi Thi, Ngô Kỳ Long,... Đó là chưa kể phim không có xíu xiu nào giống với nguyên tác ngoại trừ bối cảnh xuyên không và số lượng hoàng tử.

Tuy nhiên, Moon Lovers là phim remake từ Trung Quốc, dựa trên lịch sử Hàn Quốc thời Goryeo (Cao Ly), tất nhiên biên kịch sẽ phải chỉnh sửa sao cho phù hợp với lịch sử Hàn Quốc. Nên nếu ai xem Moon Lovers với tâm lý "Đây là bản remake của Bộ Bộ Kinh Tâm" thì bị "khớp" cũng là chuyện dễ hiểu. Thiết nghĩ, remake cũng có giới hạn của remake, chẳng ai rảnh rỗi mà đi xem một bộ phim có nội dung y chang chỉ thay mỗi mặt diễn viên, đúng chứ?

Liệu Moon Lovers có thật sự là một quả “bom xịt” của đài SBS? - Ảnh 9.

 

Đón xem Moon Lovers trên đài SBS vào mỗi thứ Hai – thứ Ba hàng tuần. Phim được mua bản quyền và làm phụ đề tiếng Việt trên kênh youtube chính thức của HTV2.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất