LHP Cannes lần thứ 68: Nóng bỏng cuộc đua giành Cành cọ vàng
Cuộc đua giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes lần thứ 68 đang ngày càng trở nên khốc liệt, khi một số cái tên đáng chú ý đã nổi lên.
Giới phê bình tại LHP năm nay đã có được nhiều ấn tượng mạnh với một số tác phẩm điện ảnh tham gia tranh giải. Hai bộ phim đang được bàn tán sôi nổi và nhận được những lời phê bình tích cực nhất là The Lobster (Con tôm hùm) của nhà làm phim Hy Lạp Yorgos Lanthimos và Carol của Todd Haynes (Mỹ).
Các tác phẩm điện ảnh nổi trội
Phim The Lobster có sự tham gia diễn xuất của một số ngôi sao quốc tế. Lanthimos đã quay phần lớn các cảnh phim ở Ireland.
The Lobster kể về một xã hội tương lai vô cùng kỳ lạ, đã tìm cách kiểm soát quan hệ đôi lứa giữa đàn ông và đàn bà. Cả 2 giới gặp nhau trong một khách sạn, với mục đích duy nhất là lựa chọn bạn đời trong vòng 45 ngày, nếu không họ sẽ bị biến thành những con thú.
“Câu chuyện đầy nghiệt ngã trong phim mang lại cảm giác dịu dàng đến kỳ lạ” – tờ nhật báo Frankfurter Allgemeine của Đức ca ngợi. Trong khi đó, tờ Suddeutsche Zeitung nhận định: “The Lobster thuyết phục hơn bất cứ bộ phim lãng mạn nào khác”. Còn theo hãng tin EPD: “Người Hy Lạp đã tung ra một "cú đánh" bất ngờ tại LHP Cannes”.
Cảnh trong phim Carol, ứng cử nặng ký cho giải Cành cọ vàng năm nay.
|
Trong khi đó, Carol của nhà làm phim Mỹ Todd Haynes cũng nhận được những đánh giá tích cực từ giới truyền thông. Phim dàn dựng theo cuốn tiểu thuyết hình sự của nhà văn Patricia Highsmith, được xuất bản năm 1952. Phim xoay quanh mối quan hệ đồng giới giữa 2 người phụ nữ, vốn vẫn là điều cấm kỵ ở Mỹ trong những năm 1950.
“Một bộ phim có vẻ đẹp nổi trội, với thiết kế bối cảnh và trang phục vô cùng kỹ lưỡng. Các động tác và ánh mắt thể hiện sự kiềm chế của nhân vật rất đúng với thời kỳ quan hệ đồng tính vẫn còn là điều cấm kỵ” – tờ Berliner Zeitung nhận xét.
Tờ nhật báo hàng đầu của Đức Frankfurter Allgemeine cũng đồng tình: “Đạo diễn Haynes đã tung ra một bộ phim chứa đựng những cảm xúc tuyệt vời. Phần thiết kế, trang phục gợi cho người xem nhớ đến những bộ phim được sản xuất trong những năm 1950, nhưng vẫn mang tới cảm giác mới mẻ trong khán giả”.
Liệu có bất ngờ?
Bên cạnh 2 bộ phim kể trên, Saul Fia (Con trai của Saul), tác phẩm điện ảnh đầu tay của nhà làm phim Hungary - Laszlo Nemes, cũng gây ấn tượng mạnh. Phim có bối cảnh trong trại tập trung Auschwitz.
Trong phim, Nemes gần như chỉ xoáy đến nhân vật chính, một tù nhân tên Saul. Được điều vào một đội dọn xác người trong trại, có lần Saul đã phát hiện một cậu bé vẫn còn thở, đang nằm trong đống xác chết. Saul đã đưa cậu bé tới phòng y tế, nhưng cậu cũng chỉ sống thêm được một thời gian ngắn nữa.
Trong con mắt của hầu hết các nhà phê bình có mặt tại LHP Cannes, đây là sự mô tả vô cùng sâu sắc về cuộc sống rùng rợn trong một trại tập trung. Tờ Spiegel Online viết: “Phim đã tạo nên những cuộc bàn tán sôi nổi, về việc liệu đạo diễn Names có được đề cập tới những điều anh đã thể hiện trong phim: những xác chết vô danh, những thi thể trần truồng được kéo tới nghĩa trang, những đống tro hài cốt...”.
Trong khi đạo diễn Haynes gây tiếng vang với tác phẩm điện ảnh mới thì người đồng xứ của ông, nhà làm phim Gus Van Sant, lại thất bại với Sea Of Trees, bộ phim mang đề tài tự vẫn. Sau màn chiếu tại LHP Cannes, bộ phim này đã bị coi là thất bại đầu tiên của cuộc đua tranh giải Cành cọ vàng. Trong khi đó nhiều nhà phê bình lại có cảm tình với bộ phim The Measure Of A Man của đạo diễn Pháp Stephane Brize và với lối diễn xuất của diễn viên chính Vincent Lindon.
Được đánh giá cao tại LHP Cannes năm nay còn có Isabelle Huppert, với chân dung một phóng viên ảnh chiến trường hy sinh trong khi tác nghiệp, trong phim Louder than Bombs, bộ phim từng không được xem là ứng cử viên nặng ký cho giải Cành cọ vàng.
Cuộc đua hiện chưa kết thúc và giới quan sát vẫn hứng thú chờ đợi những thay đổi đáng chú ý, bởi Cannes luôn đầy những sự kinh ngạc và bất ngờ.
Video được xem nhiều nhất