Ionah - Cuộc gặp gỡ của những tên tuổi hàng đầu

Zing - 13/08/2015, 11:33

Mang đặc trưng chính là nghệ thuật xiếc nhưng "Ionah" được lồng ghép dưới nhiều loại hình như múa, kịch, hip-hop, nghệ thuật trình diễn ánh sáng, âm thanh...

Câu truyện trong Ionah gồm 12 trích đoạn nói về sự chênh vênh giữa những cảm xúc trong tình yêu của nhân vật chính trùng tên với tác phẩm. Cô tình cờ rơi vào một thế giới siêu thực do chính mình tạo ra. Ở đó, cô phiêu lưu trong ảo ảnh, gặp gỡ những nhân vật kỳ lạ và đấu tranh với các cảm xúc bất tận của tình yêu.

Giữa những giằng xé nội tâm, Ionah may mắn tìm được tình yêu đích thực và tự khám phá những góc tối trong bản thân để vượt qua thế giới bị giam hãm, trở về với thực tại.

Ionah đưa người xem tới một thế giới siêu thực của phố phường Hà Nội.

Ê-kíp thực hiện chương trình gồm nhiều tên tuổi gạo cội của làng giải trí Việt như: đạo diễn Phạm Hoàng Nam, nhạc sĩ Quốc Trung, biên đạo múa Trần Ly Ly, diễn viên xiếc Tống Toàn Thắng, nhà thiết kế Công Trí...

Chia sẻ về vở diễn với báo giới, đại diện ê-kíp giải thích ý nghĩa cái tên Ionah là cách chơi chữ ngược của Hà Nội - nơi những người tham gia sản xuất chính sinh ra và lớn lên. 

Gắn bó và dành nhiều tình cảm cho mảnh đất này, những người làm chương trình muốn tạo nên sự mới lạ nhưng vẫn có những nét quen thuộc với khán giả. Chính vì vậy nghệ thuật xiếc đã được lựa chọn để làm mới trong vở diễn. Xiếc vốn quen thuộc với khán giả Hà Nội, vừa mang tính nghệ thuật vừa đòi hỏi kỹ thuật. 

Nhà thiết kế Công Trí nhận được nhiều lời khen với những trang phục đầy màu sắc.

Nhưng trong Ionah, đạo diễn Phạm Hoàng Nam lại muốn mở rộng góc nhìn nghệ thuật của của xiếc khi chăm chút nhiều vào kịch bản, âm thanh, ánh sáng và trang phục chứ không đơn thuần chỉ là kỹ thuật. Đây là một xu hướng mới đang phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều chương trình làm được. Mặt khác, qua vở diễn, ê-kíp sản xuất cũng muốn tạo ra thêm một "món ăn tinh thần" nữa cho Hà Nội bên cạnh những rối nước hay ca trù đã dần đi vào lối mòn.

Tuy nhiên, thử nghiệm mới của đạo diễn Phạm Hoàng Nam không tránh khỏi vẫn còn những hạt sạn về nội dung. Tác phẩm vẫn tồn tại một số điểm chưa hợp lý, thiếu gắn kết giữa các phần trong vở diễn khiến người xem khó nắm bắt nội dung câu chuyện. 

Những yếu tố âm nhạc, trang phục và ánh sáng là một nét mới trong Ionah.

Bên cạnh đó, tính rùng rợn của Ionah cũng cần được tính đến để phù hợp hơn với khán giả nhỏ tuổi. Phần phục trang dù được đánh giá cao nhưng vẫn cần có những điều chỉnh nhất định để đưa sân khấu lên một tầm cao mới chứ không đơn thuần chỉ là diễn xiếc.

Mới chỉ tổ chức buổi diễn dành riêng cho truyền thông và giới chuyên môn, ê-kíp sản xuất cũng cho biết mục đích là muốn nhận được những ý kiến phản hồi để hoàn thiện hơn trước khi chính thức ra mắt nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.  

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất