‘Hàn chiến 2’: Khi Châu Nhuận Phát đối đầu Quách Phú Thành

Zing - 10/07/2016, 19:47

“Cold War 2” có nhiệm vụ nối dài thành công của phần một ra mắt năm 2012. Phim vẫn có sự phục vụ của Lương Gia Huy - Quách Phú Thành, và nay bổ sung thêm Châu Nhuận Phát.

Hai vụ án nghiêm trọng xảy ra cùng lúc ở Hong Kong. Rạp hát Broadway ở khu Vượng Giác sầm uất bị đánh bom, còn một xe tuần tra đặc chủng của cảnh sát đột ngột mất tích. Tổng Cục cảnh sát Hong Kong bất ngờ nhận được tin nhắn tống tiền nặc danh để đổi lấy tính mạng của 5 cảnh sát bị chúng bắt cóc.

Cho rằng sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh đặc khu, Phó Cục trưởng Lý Văn Bân (Lương Gia Huy) quyết định huy động toàn bộ lực lượng để phá án. Tuy nhiên, càng điều tra vụ án càng đi vào bế tắc.

Mọi hành động từ phía cảnh sát đều bị thủ phạm vượt trước một bước. Ngoài ra, trong nội bộ Tổng Cục cảnh sát cũng xảy ra xung đột, khi một trong những sĩ quan đang mất tích là con trai duy nhất của Phó Cục trưởng Lý Văn Bân.

‘Han chien 2’: Khi Chau Nhuan Phat doi dau Quach Phu Thanh hinh anh 1
Ra đời năm 2012, Hàn chiến gây sốt tại phòng vé Hong Kong và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình. Ảnh: Edko Films

Thành công vang dội năm 2012

Cold War - Hàn chiến là tác phẩm đầu tay của bộ đôi đạo diễn Lương Lạc Dân - Lục Kiếm Thanh, ra đời cách đây bốn năm. Có cốt truyện không quá mới mẻ, nhưng tác phẩm vẫn thu hút khán giả nhờ phần kịch bản chi tiết, chặt chẽ, khó lường.

Đạo diễn đã dày công tìm hiểu về mô hình tổ chức, quy trình hành động của các cơ quan an ninh và cảnh sát tại Hong Kong để tái hiện chúng đầy chân thực và sinh động.

Trong Hàn chiến, quá trình điều tra phá án của cảnh sát được thể hiện đầy đủ, chi tiết đến từng bước nhỏ. Mỗi lời nói, hành động, quyết định đưa ra nếu thiếu cẩn trọng đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Điều đó khiến cho câu chuyện phim và nhóm nhân vật trở nên chân thực hơn so với nhiều bộ phim cùng thể loại.

Không chỉ là cuộc chiến giữa cảnh sát và tội phạm, Hàn chiến còn miêu tả những xung đột bên trong các cơ quan an ninh Hong Kong. Bố cục bộ phim được chia làm hai phần khá rõ ràng.

‘Han chien 2’: Khi Chau Nhuan Phat doi dau Quach Phu Thanh hinh anh 2
Hàn chiến ghi điểm nhờ phần kịch bản chặt chẽ, cũng như màn diễn xuất đầy lôi cuốn của bộ đôi Quách Phú Thành - Lương Gia Thuy. Ảnh: Edko Films

Nếu nửa đầu tập trung vào cuộc điều tra của Tổng cục cảnh sát Hong Kong nhằm tìm ra thủ phạm đã bắt cóc 5 viên sĩ quan cảnh sát, thì nửa sau lại là một cuộc điều tra khác, nhắm vào chính Tổng cục do một cơ quan khác là Ủy ban Độc lập chống Tham nhũng tiến hành.

Từ đó, bộ phim muốn lột tả các âm mưu kéo bè kết cánh, tham nhũng, công tư bất phân của cán bộ cảnh sát. Giống như lời nhận xét của nhân vật Phó Cục trưởng Lý Văn Bân: “Kẻ thù lớn nhất của cảnh sát, từ trước đến nay luôn là cảnh sát”.

Không phải đám tội phạm bên ngoài, mà chính những cảnh sát tha hóa, những tên chia rẽ nội bộ mới là kẻ thù nguy hiểm nhất. Chi tiết về cuộc điều tra của Ủy ban Độc lập chống Tham nhũng giúp khán giả có cái nhìn bao quát, đa chiều hơn về hệ thống phân cấp công quyền và kiểm soát chéo giữa các cơ quan an ninh tại Hong Kong.

Bộ phim có hệ thống nhân vật dày đặc và xuất hiện liên tục với nhiều vai trò, chức vụ khác nhau. Nhưng đạo diễn đã khéo léo xử lý để mỗi người bọn họ đều để lại ấn tượng nhất định, không bị thừa thãi. Các diễn viên đều thể hiện tốt nhân vật của mình, đặc biệt là hai nam diễn viên kỳ cựu Lương Gia Huy và Quách Phú Thành ở thế đối đầu

Trong đó, "Thiên vương" Quách Phú Thành dù là nhân vật chính, có nhiều đất diễn hơn hẳn, nhưng Lương Gia Huy lại thể hiện khả năng diễn xuất có phần đa dạng và nổi trội hơn. Vai diễn đã giúp ông giành chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc tại giải thưởng điện ảnh Kim Tượng lần thứ 32.

Một cuộc đấu trí mới được mở ra

Với kịch bản hấp dẫn, tiết tấu kịch tính, cùng dàn sao hạng A, Hàn chiến thắng lớn cả về doanh thu lẫn chất lượng nghệ thuật. Bộ phim trở thành tác phẩm nội địa ăn khách nhất năm 2012 với doanh thu lên đến gần 43 triệu HKD tại quê nhà; đồng thời có 9 lần được xướng tên chiến thắng tại giải thưởng điện ảnh Kim Tượng năm 2013, trong đó có Phim truyện xuất sắc.

‘Han chien 2’: Khi Chau Nhuan Phat doi dau Quach Phu Thanh hinh anh 3
Thắng lợi vang dội của phần một cùng cái kết mở khiến công chúng chờ đợi Hàn chiến 2 suốt bấy lâu nay. Tại Việt Nam, phim có tựa đề Điệp vụ đối đầu 2, dự kiến ra mắt từ 15/7. Ảnh: Edko Films

Gần như ngay lập tức, dự án Hàn chiến 2 được lên kế hoạch thực hiện. Trên thực tế, phần một có kết thúc mở. Đó là khi nội gián bên trong Cục Cảnh sát bị bắt, âm mưu của vụ án được làm sáng tỏ. Nhưng kẻ giật dây phía sau vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Lần này, hắn lên kế hoạch tấn công trực tiếp vào tân Cục trưởng Lưu Kiệt Huy (Quách Phú Thành), bắt cóc vợ con anh để uy hiếp thả đồng bọn của mình.

Bước sang phần hai, Lưu Kiệt Huy không chỉ chịu sự uy hiếp từ cánh tội phạm, mà còn chịu áp lực từ nhiều cơ quan chính phủ. Anh bị rơi vào tầm ngắm của một hội đồng thanh tra độc lập, cáo buộc mình đã lạm dụng tư quyền.

Khi kẻ thù không chỉ còn xuất hiện từ bên ngoài mà còn tấn công trực diện từ bên trong nội bộ, Lưu Kiệt Huy buộc phải tự đề ra một kế hoạch mới, trở nên táo bạo và cực đoan hơn.

Châu Nhuận Phát đối đầu Quách Phú Thành

Bên cạnh dàn diễn viên chính từ phần một tiếp tục trở lại như Quách Phú Thành, Lương Gia Huy, Bành Vu Yến, Lý Trị Đình, Dương Thái Ni, Mã Y Lợi, Hàn chiến 2 bổ sung thêm ngôi sao hàng đầu Châu Nhuận Phát. Trong phim, ông sắm vai Giản Úc Vĩ - một luật sự lừng danh, tham gia vào hội đồng thanh tra đang điều tra các hoạt động của Cục trưởng Cục cảnh sát Lưu Kiệt Huy.

Như thế, Quách Phú Thành và Châu Nhuận Phuát sẽ rơi vào thế đối đầu trên màn ảnh ở Hàn chiến 2.

Đây có lẽ lần tham gia phim hình sự hiếm hoi của “thần bài” Châu Nhuận Phát trong thời gian gần qua. Sau khi theo dõi Hàn chiến, ông rất yêu thích bộ phim, đặc biệt ấn tượng với phần diễn xuất của hai “đàn em” Quách Phú Thành và Lương Gia Huy.

‘Han chien 2’: Khi Chau Nhuan Phat doi dau Quach Phu Thanh hinh anh 4
Sau khi theo dõi Hàn chiến, Châu Nhuận Phát rất tha thiết được đóng trong phần hai. Đây có thể là một trong những vai diễn cuối cùng của ông. Ảnh: Edko Films

Tài tử thừa nhận ông đã chủ động liên lạc với bộ đôi đạo diễn Lương Lạc Dân và Lục Kiếm Thanh để được tham gia phần tiếp theo, ngay khi nghe tin họ đang lên kế hoạch thực hiện Hàn chiến 2.

“Sau khi xem phim của bọn họ, tôi thần tượng Quách Phú Thành, Lương Gia Huy. Ngay từ thời điểm dự án khởi động, tôi đã xác định chắc chắn phải tham gia bộ phim này. Dù được vai chính hay không, dù thù lao có thể thấp, tôi chỉ cần được đóng với hai người bọn họ”, ông tiết lộ.

Ngoài ra, đây có thể sẽ là một trong những vai diễn cuối cùng của Châu Nhuận Phát. Trong buổi họp báo giới thiệu Hàn chiến 2 tại Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 4, ông chia sẻ: “Tôi già rồi. Sau phim này, có lẽ tôi giả nghệ được rồi. Điện ảnh Hong Kong cần những người trẻ, cần phải thay máu. Tôi rất mong có những người bạn trẻ đứng trước mặt mà nói rằng: ‘Lão già ơi, ông già rồi, nhanh về nhà đi’”.

Tại Việt Nam, Hàn chiến 2 có tựa đề Điệp vụ đối đầu 2, dự kiến khởi chiếu từ 15/7.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất