"Giọng hát việt nhí 2019" và sự bất mãn đêm chung kết: Cuộc thi âm nhạc của trẻ con và những người lớn "tánh kỳ"

Kênh 14 - 28/10/2019, 09:50

Những người theo dõi "Giọng hát việt nhí 2019" đã nghĩ rằng sẽ có một đêm chung kết bùng nổ, hồi hộp chờ cái tên nhà vô địch xướng lên - Chấn Quốc, Linh Đan hay Bảo Hân? Cuối cùng, Minh Tâm từ đội Lưu Thiên Hương - Ali Hoàng Dương đã giành chiến thắng. Liệu có một điều gì uẩn tình ở đây?

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

"Giọng hát việt nhí 2019" (GHVN) ghi dấu ấn với nhiều người, hoặc ít nhất là tôi bằng bản mash-up “Cánh hoa tàn - Chị tôi” của team Hương Giang - Dương Cầm. Cả ba thí sinh đều có phần thể hiện xuất sắc. Tuy nhiên, Chấn Quốc là người có phần biểu diễn vượt trội hơn 2 thí sinh còn lại - những nốt cao của em lên tốt, các chi tiết bỏ nhỏ xử lý tinh tế, giọng hát đầy tình cảm và nội lực. Kể cả những người không có chuyên môn về âm nhạc cũng nhìn ra được những điểm mạnh trong giọng hát của Chấn Quốc. Đây là một bước tiến so với Chấn Quốc vòng giấu mặt khi “Chảy đi sông ơi” chưa thực sự tạo điểm nhấn cho em, dù cũng là một phần thi ấn tượng.

Chương trình GHVN 2019 vốn thiếu những màu sắc hay câu chuyện đặc biệt so với các năm khác. Với tôi 2017 là một mùa GHVN hay và để lại nhiều cảm xúc trong lòng người xem. Các thí sinh có giọng hát hay tốt và nhiều câu chuyện cảm động, lấy đi cả nước mắt và cảm xúc của người xem: cậu bé Ả Đào Đình Tâm, cậu bé giọng trầm ấm đầy tình cảm Tâm Hào, những giọng ca biến hóa và đầy xuất sắc như Hoài Ngọc, Ngọc Ánh… Đồng ý rằng mỗi thí sinh của các mùa sẽ có những màu sắc, giọng hát riêng biệt nhưng GHVN 2019 trôi qua khá mờ nhạt chỉ để lại 1,2 cái tên nổi bật như Linh Đan, Chấn Quốc, Minh Tâm. Các phần biểu diễn trong vòng bán kết đa phần không đọng lại nhiều ấn tượng và việc loại thí sinh của các đội được cho là dễ dự đoán với khán giả. Thậm chí, nhiều cái tên được đi vào sâu một cách… khó hiểu!

Giọng hát việt nhí 2019 và sự bất mãn đêm chung kết: Cuộc thi âm nhạc của trẻ con và những người lớn tánh kỳ - Ảnh 1.
 

Nếu như đó là vấn đề của GHVN 2019 thì vẫn có những thí sinh thực sự càng vào sâu càng bứt phá. Chấn Quốc và Linh Đan là hai thí sinh níu chân khán giả với GHVN 2019 qua từng tập. Chấn Quốc có con đường giống như Ngọc Ánh (2017) hay Hà Quỳnh Như (2018) - Các em đều thể hiện được những màu sắc đa dạng, từ dòng nhạc dân gian đương đại, nhạc nước ngoài, các bản ballad ngọt ngào hay kể cả rock. Không một thể loại nào có thể làm khó các em, càng về sau càng bứt phá. Ca khúc “Sóng gió” Chấn Quốc thể hiện trong tập bán kết leo nhanh trên Youtube với hơn 10 triệu lượt xem.

Linh Đan có một hành trình GHVN 2019 cũng được lòng người xem. Xuất hiện như một cô công chúa với các bài hát tiếng Anh ngọt ngào, treo các nốt cao nhẹ nhàng bằng giọng trong trẻo, Linh Đan hóa thân trong các vòng sau đó xuất sắc hơn, thử sức với các bài hát tiếng Việt, những bản pop sôi động. Tuy không phải thí sinh có giọng hát tốt nhất năm nay nhưng cô bé có gương mặt sáng sân khấu, phong cách nhẹ nhàng mềm mại đủ để thu hút đông đảo người xem. Người ta nghĩ vòng chung kết tuy có 5 thí sinh nhưng sẽ là cuộc đua song mã, Chấn Quốc hay Linh Đan sẽ là nhà vô địch?

Giọng hát việt nhí 2019 và sự bất mãn đêm chung kết: Cuộc thi âm nhạc của trẻ con và những người lớn tánh kỳ - Ảnh 2.
 

Bỏ qua tất cả các vấn đề của GHVN 2019 năm nay, nếu Chấn Quốc và Linh Đan là cái tên được xướng lên, chắc chắn khán giả sẽ quay trở lại với GHVN 2020. Tuy nhiên, khi Minh Tâm là cái tên được lựa chọn, khán giả đã thực sự phẫn nộ trên mạng xã hội. Sự bức xúc không phải dành cho cô bé Minh Tâm mà dành cho Ban tổ chức là chính.

Giọng hát việt nhí 2019 và sự bất mãn đêm chung kết: Cuộc thi âm nhạc của trẻ con và những người lớn tánh kỳ - Ảnh 3.
 

GHVN 2018 đã vướng lùm xùm sắp xếp cho sự xuất hiện của Minh Chiến. Chưa từng có tiền lệ với việc thiếu thí sinh và một khán giả đi xem trực tiếp được lên thi luôn rồi sau đó thành cậu bé triệu view qua tất cả các vòng. GHVN 2018 cũng chứng kiến việc viết lại lời bài hát nhiều vô kể (dù các mùa trước đã diễn ra), để GHVN 2019 tiếp tục với những bài hát viết lại lời như vậy. Dù biết là để phù hợp với lứa tuổi của các em nhưng đôi khi sửa lời khiến ca khúc mất đi sự hòa hợp giữa lời và nhạc, ra những phần thi “trớt quớt”.

Giọng hát việt nhí 2019 và sự bất mãn đêm chung kết: Cuộc thi âm nhạc của trẻ con và những người lớn tánh kỳ - Ảnh 4.
 

Trên trang Facebook của GHVN, khán giả đang muốn đòi lại công bằng cho Chấn Quốc vì thực sự không ai nhìn ra được điều gì đã đưa Minh Tâm đến với chức vô địch. Có phần thi xuất sắc ở vòng giấu mặt, Minh Tâm mờ nhạt dần qua từng vòng với lối hát “một màu”, cách xử lý bài hát cũng na ná nhau, thậm chí nhiều bài hát ở các vòng sau được khán giả chê thẳng là chán. Thực sự không có một bài hát nào của Minh Tâm để lại ấn tượng cho người xem sau đó, một phần cũng vì cách 2 huấn luyện viên chọn bài, phần vì phong cách càng về cuối càng mịt mờ của Minh Tâm, trong khi các thí sinh càng lúc càng bứt phá.

Dù phải công nhận là Minh Tâm có giọng hát tốt - không tốt thì không thể đi chặng đường dài như vậy, nhưng điều được nhiều người cho là giúp Minh Tâm đến được chức vô địch chính là vi ở đội Lưu Thiên Hương - người từng nắm giữ vị trí giám đốc âm nhạc suốt nhiều mùa của GHVN.

Nếu không có ai lên tiếng giải thích gì, những người xem chương trình vẫn sẽ giữ ý kiến về cuộc thi “The Lưu Thiên Hương”. Khán giả nghe bằng tai, thưởng thức (gần như) công tâm trong suốt cuộc thi và hiểu được ai là thí sinh bứt phá hơn cả, dù là người hâm mộ của huấn luyện viên nào. Đã là một show truyền hình thì không bao giờ có sự công tâm và minh bạch hoàn toàn, nhưng chẳng phải nên có một sự giới hạn nhất định với chương trình của trẻ con? Các em nhỏ đi thi nhưng người lớn “tánh kỳ”. Tôi không ủng hộ những người nói xấu cô bé Minh Tâm vì em cũng chỉ là một thí sinh bình thường, chính các Huấn luyện viên phải chịu trách nhiệm khi thí sinh bị “ném đá” sau cuộc thi.

Giọng hát việt nhí 2019 và sự bất mãn đêm chung kết: Cuộc thi âm nhạc của trẻ con và những người lớn tánh kỳ - Ảnh 5.
 

Đáng trách nhất chính là phần công bố kết quả của cuộc thi. Là chiêu trò màu mè để thu hút khán giả hay sự nhầm lẫn ngớ ngẩn thì việc MC Nguyên Khang công bố nhầm tên thí sinh vô địch cũng là điều đáng trách. Đây không phải kết quả Hoa hậu hay nhầm phong bì Oscar để xướng tên La La Land rồi phải xin lỗi vì nhầm lẫn. Nguyên Khang là một MC dày dặn kinh nghiệm chứ đâu có phải mới làm 1, 2 năm để nhầm lẫn ngớ ngẩn như vậy, chương trình có dàn xếp gì cũng không cần lộ liễu như thế chứ? Nhìn biểu cảm của Chấn Quốc khi công bố kết quả, khán giả thực sự thương cho hành trình của cậu bé. Khoảnh khắc đó như thổi bùng lên ngọn lửa giận trên mạng của những người hâm mộ. Máy quay không lia vào mặt Chấn Quốc khi Nguyên Khang đọc lại kết quả, chủ yếu là hình ảnh Lưu Thiên Hương phấn khích trên sân khấu ôm bé Minh Tâm, ăn mừng chiến thắng cùng Ali Hoàng Dương. Nhiều người đã tắt tivi ngay lúc đó và nghĩ sẽ không bao giờ xem GHVN nữa.

GHVN 2019 đã khép lại, để lại nhiều bức xúc cho người hâm mộ chương trình. Sự hoài nghi về kết quả, những nghĩ suy về chất lượng chương trình cùng sự chán ngán những chiêu trò, các màn cãi nhau của huấn luyện viên đã lộ rõ với người hâm mộ. Đã có nhiều “sạn” trong chương trình khi các huấn luyện viên đề cập tới việc hát nhép của thí sinh, một cách gián tiếp. Khán giả cũng không cảm giác được sự gần gũi, ấm cúng và thân tình giữa huấn luyện viên và thí sinh như năm ngoái - Hương Giang là một ngoại lệ.

Giọng hát việt nhí 2019 và sự bất mãn đêm chung kết: Cuộc thi âm nhạc của trẻ con và những người lớn tánh kỳ - Ảnh 6.
 

Câu chuyện lùm xùm của GHVN 2019 sẽ qua đi và một mùa mới sẽ lại diễn ra sau một năm. Hy vọng Ban tổ chức hãy để GHVN thực sự trở thành một sân chơi âm nhạc của các em nhỏ với niềm đam mê ca hát. GHVN đã nuôi dưỡng, ươm mầm cho nhiều tài năng nhí, xin đừng ươm mầm cho những drama.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất