Fashion Story: Những giai thoại phù phiếm
(Nhân chuyện Raf Simons rời nhà Dior, kể chuyện túi và phụ kiện của nhà này từ cổ chí kim).
2. Thời nay, đóng góp của Raf Simons cho trang phục Dior trong mấy năm qua gây ít nhiều tranh cãi, song thành quả của anh trong lĩnh vực phụ kiện được hầu hết các biên tập thời trang ghi nhận. Phụ kiện Dior thời Raf Simons thanh lịch tao nhã nhưng không kém phần lộng lẫy sôi nổi. Nhẫn, vòng, bông tai, kính mát, giày và đặc biệt là túi óng ả nhu mì trau chuốt song có nhiều màu sắc rực rỡ. Sẽ không ngạc nhiên nếu phụ kiện đóng góp phần lớn vào doanh thu của nhà Dior trong mấy năm qua. Dàn túi mới của Dior khởi sắc chủ yếu nhờ chất liệu phong phú - từ da cá sấu đến lông chồn, từ lụa đến ren, thêu đến cườm và kim sa - trên nền những phom dáng cũ, cổ điển nhất là túi Lady Dior. Gọi là cổ điển nhưng dòng túi này mới ra đời năm 1995, dưới thời Gianfranco Fèrre. Chiếc túi có những đường may chần Cannage nhác trông giống hình kim cương – quả trám của túi Chanel 2.55, nhưng nếu liên tưởng thì sẽ thấy sự mô phỏng của những mắt đan trên mặt ghế bành mây của Hoàng đế Napoleon III hay những rầm thép của tháp Eiffel. Riêng tôi thích sự liên tưởng thứ hai hơn. 20 năm trước Lady Dior từng làm mê mẩn cả phu nhân Tổng thống Jacque Chirac lẫn Công nương Diana, và vì thế được gọi là Lady Dior theo tên của Công nương – Lady Di.
Ngày nay các quí bà quí cô thuộc mọi tầng lớp vẫn không thôi háo hức chờ đợi từng chiếc túi kiểu-dáng-cũ-chất-liệu-mới-màu- sắc-mới được tung ra. Có thể nói túi Lady Dior là một trong số hiếm hoi những chiếc túi cao cấp hợp với mọi tuổi mọi giới, từ bà mệnh phụ 80 đến cô nữ sinh 16. Song có lẽ đóng góp lớn nhất của Raf Simons là chiếc túi được tung ra giữa năm 2012 – Dior Diorissimo. Chiếc này hình chữ nhật không quá vuông và không được chần Cannage như túi Lady, cũng lớn hơn, rộng rãi và linh hoạt hơn. Mang tên một chai nước hoa ra đời năm 1956, có mùi nổi trội là mùi hoa huệ trong thung lũng (Lilly in the Valley), nên một trong những chiếc “hot” nhất chính là chiếc có in hình loài hoa may mắn ấy của nhà Dior. Diorissimo có lẽ cũng hợp với những cô nàng phóng khoáng và mạnh mẽ hơn.
3. John Galliano, Giám đốc sáng tạo của nhà Dior từ 1996-2011 được coi là người khai phá và làm khởi sắc dòng túi và phụ kiện Dior. Chiếc túi nổi tiếng Saddle Bag của ông đã xuất hiện trên series truyền hình “Sex and the City”, mô phỏng hình yên ngựa với dây khóa hai chữ C, D của thương hiệu.
Năm 2007 ông làm lại chiếc túi này với những chi tiết biểu trưng cho 12 nước khác nhau - Argentina, Mexico, Pháp, Nga, Morocco, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật, Ai Cập và Anh. Có thể kể đến những chiếc túi Dior nổi tiếng khác dưới thời John Galliano như Rasta, Samourai, hay Dior 61. Riêng tôi thì cho rằng những chiếc Dior Detective (Thám tử) dưới thời ông chính là những chiếc có cá tính nhất. Chúng không nắn nót cũng không bay bướm, không thanh lịch cũng không diêm dúa như những chiếc túi Dior khác, song vẫn đậm chất nữ tính Dior, dù có tên gọi đàn ông; có lẽ vì những ngăn túi nhỏ tạo cảm giác bí hiểm tò mò rất đàn bà.
Sau sự ra đi của Raf Simons, giới quan tâm thời trang băn khoăn liệu “người mới” có tiếp tục khoác thêm áo mới cho Lady Dior, giúp nhà mốt tận thu nhờ mẫu túi này, hay sẽ làm những chiếc mới tạo cảm hứng mới kiểu Dior Detective?
F – FASHION
Video được xem nhiều nhất