Đường đua Oscar 2016 bắt đầu định hình

Zing - 03/07/2015, 19:51

Trải qua 6 tháng đầu năm, chưa có tác phẩm điện ảnh nào thực sự nổi trội lộ diện. Nhưng những cái tên đáng chờ đợi trong nửa cuối năm lại xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Giống những năm gần đây, các bộ phim chính kịch dựa trên sự kiện hoặc nhân vật có thật lại là tâm điểm khi giới truyền thông nhắc tới Oscar. Có ít nhất 14 tác phẩm đáng chú ý thuộc dòng phim này dự kiến ra rạp trong sáu tháng tới, tức đủ tiêu chuẩn dự tranh tượng vàng danh giá từ Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ.

Black Mass của Johnny Depp là một trong những bộ phim được cả khán giả lẫn giới truyền thông chờ đợi trong mùa thu 2015.

6 bộ phim nhận được nhiều sự quan tâm nhất lúc này bao gồm: Black Mass, với Johnny Depp sắm vai Whitey Bulger - ông trùm xã hội đen tại Boston (Mỹ),  Concussion, với Will Smith trong vai một bác sĩ phát hiện ra hội chứng CTE có thể khiến các cầu thủ bóng bầu dục tự sát, Spotlight, câu chuyện về nhóm phóng viên tờ Boston Globe phanh phui scandal lạm dụng tình dục tại một nhà thờ Thiên chúa giáo, Truth, tác phẩm xoay quanh những bí mật cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, The Walk, bộ phim kể lại cuộc đi bộ trên dây giữa hai tòa tháp WTC hồi thập niên 1970 của nghệ sĩ Philippe Petit do Joseph Gordon-Levitt sắm vai và Trumbo, chuyện đời của nhà văn kiêm hoạt động xã hội Dalton Trumbo.

Danh sách ấy còn được kéo dài bởi nhiều cái tên hấp dẫn khác như Bridge of Spies, In the Heart of the Sea, Legend, The 33, Snowden, Steve Jobs, The Danish Girl... Mới ra rạp trong cuối tháng 6 là bộ phim Love & Mercy, tác phẩm xoay quanh cuộc đời thăng trầm của Brian Wilson - thành viên chủ chốt nhóm nhạc rock n’ roll nổi tiếng nước Mỹ The Beach Boys.

Ngoài ra, The Program - phim xoay quanh tay đua xe đạp gây tranh cãi Lance Armstrong, và Miles Ahead - tác phẩm tiểu sử về huyền thoại Miles Davis cũng đang gấp rút hoàn thành để có thể kịp chen chân vào cuộc đua khốc liệt.

Số lượng phim nhiều là vậy, nhưng sự chênh lệch về giới tính trên ghế đạo diễn thì chưa thể san bằng trong năm nay. Song, những Angelina Jolie, Sarah Gavron, Patricia Riggen, Marielle Heller và Isabel Coixet là những “ngựa ô” có thể gây ra bất ngờ với lần lượt By the Sea, Suffragette, The 33Learning to Drive.

Trong lịch sử giải thưởng Oscar, mới chỉ có duy nhất Kathryn Bigelow là một nhà làm phim nữ có cơ hội nâng cao tượng vàng tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc với The Hurt Locker hồi đầu năm 2010.

Angelina Jolie đã thất bại với Unbroken hồi năm ngoái. Nhưng năm nay cô tiếp tục có By the Sea trong cả hai vai trò đạo diễn và diễn viên chính.

Lịch sử chứng minh những bộ phim ra mắt trong 6 tháng đầu năm rất khó có cơ hội đoạt giải Phim truyện xuất sắc. Nếu lễ trao giải diễn ra vào tuần tới, Inside Out chắc chắn không có đối thủ, bởi cũng chưa có ứng cử viên nặng ký nào thực sự lộ diện. Khả năng phim thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc là rất cao. Nhưng ở hạng mục danh giá nhất, có mặt ở danh sách đề cử đã là một thành công dành cho xưởng Pixar và Disney trong tháng 1/2016.

Một số dự đoán sớm cho rằng Love & Mercy có khả năng cạnh tranh tại các hạng mục diễn xuất hoặc về kỹ thuật như âm thanh, Cate Blanchett là ứng cử viên tiềm tàng tại hạng mục Nữ diễn phụ xuất sắc với bom tấn Cinderella. Bên cạnh đó, giới truyền thông đặc biệt yêu thích vai diễn của Jason Statham trong bộ phim hài hước Spy. Nếu tài tử hành động có nhận được đề cử, đây hẳn sẽ là bất ngờ được yêu thích nhất tại Oscar 2016.

Jason Statham nhận đề cử Oscar với Spy, tại sao không? Robert Downey Jr. từng có vinh dự với một vai giễu nhại kiểu này với Tropic Thunder hồi 2009.

Trong dòng chảy phim độc lập, Me and Earl and the Dying Girl được nhắc tới rất nhiều sau khi LHP Sundance 2015 khép lại. Các nhà sản xuất bộ phim phải tốn rất nhiều công sức để duy trì điều đó trong suốt sáu tháng tới. Song, họ có thể nhìn vào thành công của Whiplash, bộ phim độc lập giành 4 giải Oscar hồi năm ngoái, để học tập.

Lúc này, mùa phim hè vẫn đang diễn ra và người ta được chứng kiến thành công vang dội của lần lượt Fast & Furious 7, Avengers: Age of UltronJurassic World. Mad Max: Fury Road là một trường hợp đặc biệt khi phim không đạt doanh thu như mong đợi, nhưng lại được giới phê bình ca ngợi hết mức.

Song, nếu phải chọn một ứng cử viên sáng giá nhất từ các bom tấn hành động kiểu này, Star Wars: The Force Awakens của J.J. Abrams mới là tác phẩm sở hữu đầy đủ tính cạnh tranh.

Ra rạp vào trung tuần tháng 12, tức thời điểm cuộc đua Oscar trở nên nóng nhất, lại được thừa hưởng sự hâm mộ của cả khán giả lẫn giới phê bình từ bốn thập kỷ trước, phần bảy của Chiến tranh giữa các vì sao thực sự là một đối thủ tiềm ẩn tại các lễ trao giải thưởng điện ảnh cuối năm.

Hồi tháng 4, Vin Diesel tiên đoán Fast & Furious 7 sẽ thắng giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2015. Dĩ nhiên, ngôi sao hành động chỉ nói vậy cho vui, nhưng lời phát ngôn vô tình làm dấy lên một câu hỏi: liệu có bao giờ các thành viên của Viện hàn lâm dám bầu chọn cho một tác phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố nghệ thuật nhưng mang đậm tính giải trí như Mad Max: Fury Road hay có thể là Star Wars: The Force Awakens, hay không?

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất