Dùng công nghệ hiện đại để làm phim về nông dân Việt

Zing - 22/03/2016, 15:57

"Gia phả của đất" là một trong những bộ phim đầu tiên được sử dụng công nghệ chỉnh màu hiện đại nhằm mang lại không khí làng quê thực thụ.

Cuối tháng 3, bộ phim Gia phả của đất của đạo diễn NSƯT Quốc Trọng sẽ lên sóng VTV1. 

 Đây được coi là lựa chọn táo bạo của những nhà làm phim bởi vài năm trở lại đây, dòng phim nông thôn hoàn toàn thất thế trước các đề tài về hôn nhân gia đình, điển hình là năm 2015, chủ đề ngoại tình chiếm sóng truyền hình. 

Có bối cảnh là một vùng quê Bắc bộ, Gia phả của đất khắc họa số phận của những con người ở nông thôn trước những cạm bẫy của thời cuộc với thời gian trải dài từ những 1970 cho tới ngày nay.

Dung cong nghe hien dai de lam phim ve nong dan Viet hinh anh

Hình ảnh trong phim Gia phả của đất với các diễn viên Minh Châu, Hoàng Hải, Danh Tùng, Huyền Trang.

 

Phim được đạo diễn Quốc Trọng - người từng thành công với ít bộ phim về đề tài nông thôn như Bí thư tỉnh ủy, Bão qua làng,... - thực hiện với sự tham gia của nhiều gương mặt diễn viên quen thuộc như NSND Minh Châu, NSƯT Hoàng Hải, Phú Đôn, Đàm Hằng, Danh Tùng,...

Gia phả của đất: Dùng công nghệ hóa giải khó khăn

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhận xét, Gia phả của đất là loại phim được người trong nghề gọi là "phim 4K": đề tài khô, làm phim khó, ê-kíp khổ và lên sóng kén khán giả. 

Với một bộ phim truyền hình thông thường, thời gian quay chỉ khoảng 3 - 4 tháng, nhưng với Gia phả của đất, đoàn làm phim đã phải lăn lộn trên phim trường suốt 9 tháng và thêm 1 năm để hoàn thiện. 

Đạo diễn Quốc Trọng cho biết, khó khăn bắt đầu ngay từ việc tìm bối cảnh. Vừa thực hiện bộ phim Bí thư tỉnh ủy cách đây vài năm nên khi nhận kịch bản, đạo diễn khá ung dung vì cho rằng có thể sử dụng lại bối cảnh của Bí thư tỉnh ủy. Tuy nhiên, khi xuống hiện trường, ông mới "hết hồn" vì tốc độ bê tông hóa của nông thôn. Toàn bộ bối cảnh làng quê trong tâm trí ông đã "không cánh mà bay".

Cuối cùng, để tái hiện được hình ảnh nông thôn Bắc bộ cuối những năm 70, đoàn làm phim đã phải quay tại 4 tỉnh. 

Một khó khăn mà đoàn phim gặp phải là thời vụ lúa. Đạo diễn Quốc Trọng cho biết, phần lớn các cảnh quay đều có liên quan tới lúa chín. Tuy nhiên, ngày nay, tốc độ gặt của người nông dân rất nhanh. Nếu bình thường, 3 mùa lúa chưa chắc đoàn làm phim đã quay xong. Để khắc phục điều này, Gia phả của đất đã phải nhờ đến công nghệ chỉnh màu, biến những cánh đồng lúa xanh thành chín vàng trên màn ảnh. Những cảnh quay bão bùng, mưa gió cũng được tận dụng công nghệ để tạo độ sâu cho cảnh quay.

Gia phả của đất là một trong những bộ phim truyền hình đầu tiên áp dụng công nghệ này.

Dung cong nghe hien dai de lam phim ve nong dan Viet hinh anh

Một trong những cảnh quay được sử dụng công nghệ chỉnh màu của Gia phả của đất.

 

Giữa thời kỳ những bộ phim truyền hình nặng tính giải trí và tràn ngập các chương trình truyền hình thực tế dùng nghệ sĩ để thu hút người xem, đạo diễn Quốc Trọng gọi tác phẩm mới của mình là "thách thức" với khán giả. 

Giả phả của đất lên sóng vào lúc 20h40 các ngày thứ 4, thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ 24/3.

 

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất