"Đọc vị" 5 điều khiến bạn "không-thể-không-phát-cuồng" vì phim hành động

Kênh 14 - 19/08/2015, 08:42

Giữa mùa hè nóng bỏng của hàng loạt bom tấn hành động – khoa học viễn tưởng chiếm lĩnh rạp chiếu phim, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những lý do khiến những siêu phẩm như Kẻ Hủy Diệt, Biệt đội anh hùng, hay Người Kiến… lại hấp dẫn đến thế nhé!

1. Không yêu cầu logic quá cao nên… đỡ "mệt tim"

Phần nổi bật nhất của phim bom tấn hành động là sự đơn giản. Những bộ phim này thường hòa quyện rất nhuần nhuyễn giữa các pha gay cấn, tư duy logic và thư giãn giải trí đơn thuần. Chính vì vậy, chúng không yêu cầu phải suy nghĩ quá nhiều như phim tâm lý tình cảm, hay nặng hơn là điều tra phá án hoặc tâm lý, tội phạm… Rush Hour (Giờ Cao Điểm) và series Die Hard (Đương đầu thử thách) chính là những minh chứng hùng hồn cho luận điểm này. Các chi tiết logic nhẹ nhàng, nhân vật chính thú vị và một kịch bản không quá phức tạp sẽ khiến bạn không phải dùng quá nhiều… nơ ron khi xem một bộ phim hành động.

 

2. “50 sắc thái” cảm xúc đều được đẩy lên cấp độ cao nhất

Yếu tố cần thiết nhất mang đến sự thành công của bộ phim là sự gắn kết với khán giả. Phim, nói chung, là những câu chuyện về việc các diễn viên vượt qua vấn đề của họ. Sẽ thật phấn khích khi việc “vượt qua” đó diễn ra cùng những khẩu súng, khiên, vũ khí hay kể cả các trận đấu tay không. Có lúc, phim hành động giống phim tâm lý xã hội, đẩy nhân vật vào các tình huống khiến họ thể hiện tính cách, còn yếu tố khoa học viễn tưởng lại vẽ ra tiền đề cho xã hội công nghệ tương lai. Đương nhiên, có 1 số đoạn sẽ triết lý hơi… xáo rỗng về ý nghĩa cuộc đời, nhưng khán giả vẫn có cảm giác được gắn kết. Nín thở, hồi hộp, khóc, cười, ngẫm về cuộc đời… tất cả những cảm xúc ấy đều tập trung ở phim hành động.

 
3. Sự kết hợp hoàn hảo giữa tưởng tượng và thực tế
 

Phim hành động luôn đặt nhân vật và tình huống vào những bối cảnh thân thuộc và chân thực nhất của thế giới. Không hoàn toàn tưởng tượng như khoa học viễn tưởng, không quá nhiều rồng lửa và người máy, thể loại phim này dựng lên những nhân vật sống như loài người, giao tiếp như loài người, và có xã hội như loài người. Tuy nhiên, tính chất siêu anh hùng lại được phát triển theo 2 hướng: nhân vật chính sẽ được “trời phú” cho năng lực chiến đấu đặc biệt, và sức đề kháng đáng kinh ngạc cùng khả năng đấu tay đôi không vũ khí cực kỳ đỉnh cao.

 
 

4. Cảm giác thoát khỏi thực tại

Phần hấp dẫn nhất của tất cả những sản phẩm viễn tưởng – phim, truyền hình, tiểu thuyết, truyện tranh, trò chơi điện tử… chính là sự giải thoát. Các phim hành động hay khoa học viễn tưởng cho chúng ta du hành tới những vùng đất xa xôi, quá khứ, tương lai và những bối cảnh tưởng tượng. Đó không phải là sự phủ nhận thực tại, đó chỉ đơn giản là "nghỉ giải lao" khỏi cuộc sống một chút thôi. Nghỉ giải lao chẳng phải là phần quan trọng cho tất cả các hoạt động của con người hay sao? Đúng vậy, chúng ta luôn cần được nghỉ ngơi và giải thoát, và một tối thứ Sáu ngồi ăn Poca, uống Mountain Dew và xem phim hành động chính là 1 lựa chọn hoàn hảo cho nhu cầu ấy.

 

5. Công nghệ và sự đầu tư

Đúng như cái tên của nó, dòng phim viễn tưởng hành động luôn có chi phí đầu tư thuộc dạng bom tấn. Từ kịch bản, công nghệ, sản xuất, diễn viên đến hậu kỳ đều được trau chuốt kỹ càng, khiến cho người xem – kể cả khi không thực sự ấn tượng bởi bộ phim, đều cảm thấy mình được trân trọng vì quy mô đầu tư cho sản phẩm nghệ thuật mình vừa xem. Tôi cá rằng, kể cả có ghét phim viễn tưởng hành động đến mấy, hay ngủ nửa chừng khi xem Xmen, thì bạn vẫn phải công nhận rằng bộ phim được sản xuất cực kỳ nghiêm túc và hoành tráng.

Đương nhiên, thể loại nào cũng có phim hay, phim dở, nhưng với tất cả những lý do trên, phim hành động thực sự xứng đáng để “phát cuồng”, phải không?

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất