Điều ít biết về đạo diễn bạc tỷ "Đãng trọc"

8showbiz - 17/10/2015, 11:24

(DV) - Người ta nói Vũ Ngọc Đãng hơi "xôi thịt" bản chất của việc này là tôn vinh vẻ đẹp con người.

Những ngày gần đây, ngoài bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ, còn có một tác phẩm điện ảnh khác cũng đang “làm mưa làm gió” trên khắp các mặt trận truyền thông, dù chỉ mới đang bước vào khâu sản xuất. Đó là dự án Vòng eo 56 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.
 
Vòng eo 56 không chỉ thu hút vì là một tác phẩm xoay quanh cuộc đời của “Nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh mà còn vì nó được nhào nặn bởi bàn tay của một đạo diễn vốn nổi tiếng là duy mỹ trong làng điện ảnh Việt. Những cảnh quay mướt mắt, giản dị, chân phương nhưng hút hồn của Vũ Ngọc Đãng đã khiến người xem đặt kỳ vọng lớn vào bộ phim mới này.
 
Và như thế, Vòng eo 56 liên tục nhận được sự quan tâm, chú ý của truyền thông và người hâm mộ. Có lẽ, đó là điều khiến cho một người mang danh làm phim thị trường như Vũ Ngọc Đãng cảm thấy thích thú và thỏa mãn nhất: làm hài lòng khán giả của mình.
 

 
Tôn vinh vẻ đẹp con người
 
Ở Việt Nam hiện nay có hai đạo diễn có kỹ thuật làm phim chú trọng nhất về mặt hình ảnh là Victor Vũ và Vũ Ngọc Đãng. Tuy nhiên, nếu Victor Vũ thường mượn cảnh quay trong phim để mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước (Đà Lạt, Ninh Bình, Phú Yên) thì Vũ Ngọc Đãng có phong cách ngược lại. Anh thường chọn con người làm nhân vật chủ thể trong các cảnh quay dụng công và đầy đầu tư của mình.
 
Có một câu nói vui mà nhiều người hâm mộ của Vũ Ngọc Đãng thường “kháo” nhau về phong cách làm phim của anh. Đó là nếu không có trai đẹp cởi trần hay gái xinh mặc bikini, thì đó không phải là phim của Vũ Ngọc Đãng.
 
Người ta nói Vũ Ngọc Đãng hơi “xôi thịt” và chiều chuộng thị giác của khán giả cũng đúng, nhưng nếu quan sát kỹ, rất dễ nhận ra đó không phải là lý do duy nhất khiến anh nhọc công casting và tìm tòi cho điện ảnh Việt nhiều gương mặt mới vừa đảm bảo sắc vóc vừa đảm bảo diễn xuất.
 
Vũ Ngọc Đãng làm phim “đẹp” về mặt hình thể con người một phần còn là vì chính mình nữa. Cũng giống như một họa sĩ đam mê vẽ chân dung, "Đãng trọc" là nhà làm phim chuyên tâm làm ra những tác phẩm với con người là vũ trụ. Thế nên, việc các cảnh quay của anh luôn đặt tiêu chí con người lên hàng đầu, cảnh sắc chỉ là phụ, cũng không có gì là lạ.
 

Những phim của Vũ Ngọc Đãng mang đến người xem nhiều cảnh quay mướt mắt, lấy con người làm trung tâm. Hình ảnh của Tiến Vũ và La Quốc Hùng trong phim "Con ma nhà họ Vương".
 
Cũng nhờ phong cách duy mỹ này mà Vũ Ngọc Đãng đã khám phá và giới thiệu được đến khán giả đại chúng nhiều “ngọc nam, ngọc nữ” đầy tiềm năng của làng phim Việt: Lương Mạnh Hải, Tăng Thanh Hà, Minh Hằng, La Quốc Hùng, Nhã Phương, Hồ Vĩnh Khoa và mới đây là nam thần Tiến Vũ, một trong 3 nam chính của Con ma nhà họ Vương, bộ phim của Vũ Ngọc Đãng sẽ ra mắt trong tháng 10 này.
 
Dù Con ma nhà họ Vương chưa ra rạp nhưng với những gì mà Vũ Ngọc Đãng thể hiện trước đây, khán giả hoàn toàn đủ cơ sở để tin rằng đây không chỉ là một bộ phim đẹp về mặt thẩm mỹ, con người, mà con là một tác phẩm ấn tượng chứa đựng nhiều cảm xúc.
 
Phim của Vũ Ngọc Đãng, dù đôi khi hơi sến, nhưng hóa ra lại hoàn toàn phù hợp với thời cuộc, khi mà khán giả và đại chúng đang cần những món ăn tinh thần duy mỹ để bù lại cho những tháng ngày mệt mỏi với công việc và bận rộn của đời sống.
 
Vui tính, dễ gần nhưng đôi khi cũng rất khó lường
 
Những ai từng quan sát cách Vũ Ngọc Đãng chơi mạng xã hội đều phải thừa nhận một điều rằng, anh rất năng động trong việc giao lưu, trao đổi cùng khán giả, bạn bè. Thậm chí với cả những người không quen biết, Vũ Ngọc Đãng sẵn sàng giành nhiều thời gian để bình luận qua lại cùng một vài người bạn những câu nói vô thưởng vô phạt, đôi khi chỉ là cười "hihi", "haha" cho vui.
 
Anh cũng sẵn sàng đăng tải trên Facebook mình hàng loạt ảnh đẹp, chia sẻ hàng loạt thông tin thú vị cho mọi người mỗi ngày mà chẳng nề hà chuyện sử dụng nó như một nơi thể hiện cá tính riêng, hay nơi để làm một “góc tự kỷ” như nhiều người hoạt động nghệ thuật khác vẫn làm. Ở Vũ Ngọc Đãng, người ta thấy một con người dễ gần, vô tư, thẳng thắn, không vòng vo tam quốc, luôn nhìn trực diện vào vấn đề để tìm cách xử lý nó.
 

Vũ Ngọc Đãng thích ngồi cà-phê một mình để viết kịch bản.
 
Trên mạng xã hội thì “tưng tửng” là vậy, nhưng khi bước ra phim trường hay những lúc “ngồi đồng” ở quán cà phê viết kịch bản, Vũ Ngọc Đãng lại “khó lường” hơn nhiều. Những lúc đó, Vũ Ngọc Đãng ghét bị làm phiền vu vơ. Anh không thích những câu xã giao quá thông lệ hay những cuộc trò chuyện nhạt nhẽo, vô thưởng vô phạt mà muốn dành thời gian đó để làm việc nhiều hơn. 
 
Vũ Ngọc Đãng từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng, anh thà ngồi một mình cả ngày trời, còn hơn là dùng thời gian đó ở bên cạnh người nào mà mình không thích. Cũng chính cá tính đó đã giúp cho Vũ Ngọc Đãng có nhiều nguồn cảm hứng trong nghệ thuật, luôn hoàn thành tốt những gì mà tự bản thân mình đặt ra.
 

Vũ Ngọc Đãng thường xuyên khoe hình ảnh của đoàn phim trên trang cá nhân facebook trong quá trình quay. Hình ảnh trên: Vũ Ngọc Đãng và Lương Mạnh Hải cùng dàn diễn viên, ê-kip trong phim "Vòng eo 56".
 
Nói về việc làm phim, đặc biệt là Con ma nhà họ Vương (bộ phim đầu tiên do công ty của anh và Lương Mạnh Hải sản xuất) và Vòng eo 56, Vũ Ngọc Đãng nói anh thực hiện các tác phẩm này vì nó khiến mình thấy… vui. Vui là yếu tố tiên quyết thúc đẩy Vũ Ngọc Đãng khai sinh một dự án điện ảnh, chứ không phải vì tăm tiếng hay tiền bạc.
 
“Tôi không bao giờ cố vượt sức mình. Như một ca sĩ cố gắng hát một bài cao quá sẽ bị chênh, phô. Còn tôi nếu nỗ lực làm phim nghệ thuật thì có khi lại tuột hạng không phanh”, anh trải lòng về lý do vì sao mình chỉ lam phim thị trường.
 

Vũ Ngọc Đãng - cái tên bảo chứng cho doanh thu phòng vé cũng như chất lượng của các tác phẩm điện ảnh khi ra rạp.
 
Nhưng, dù có thị trường đến đâu, vẫn khó lòng phủ nhận “đạo diễn trọc” là một trong những cái tên đạo diễn hiếm hoi mà bất cứ khi nào tác phẩm của anh xuất hiện, đều có một cơn bão càn quét qua. Truyền thông quan tâm, dư luận để mắt, công chúng đón chờ, rất nhiều áp lực dồn lên vai Vũ Ngọc Đãng, nhất là trong thời điểm anh chuẩn bị ra mắt một phim, đang làm một phim như hiện tại. Thế nhưng, vị đạo diễn sinh năm 1974 ấy vẫn “bình chân như vại”, vì hơn ai hết, anh luôn biết mình đang làm gì, con đường mình đi sẽ dẫn đến đâu. Chỉ cần biết được điều đó, người làm nghệ thuật sẽ không bao giờ lạc lối.
 
Theo An Nhiên/Dân Việt

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất