Đạo diễn Victor Vũ: Phim Việt đừng tuyệt vọng

Zing - 01/10/2015, 19:27

Đạo diễn của bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" tin tưởng rằng, chính khán giả sẽ đưa điện ảnh Việt tiến xa, có thể đến với thế giới và cả... Oscar.

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc gửi phim Việt tham gia tranh giải tại Oscar là một hành trình có phần vô vọng. Có lẽ, chúng ta cũng phải thú nhận với nhau rằng, đó là một con đường chẳng dễ đi.

Có hàng trăm bộ phim gửi đến từ khắp các quốc gia trên thế giới chỉ để tranh một tượng vàng Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Điều đó sẽ là sự vô vọng với nhiều nền điện ảnh, không chỉ chúng ta. Nhưng, việc tiếp cận với điện ảnh thế giới vẫn là điều nên làm.

Tôi là một người lạc quan. Tôi tin tưởng vào mọi sự nỗ lực, phấn đấu.

Đạo diễn Victor Vũ
Đạo diễn Victor Vũ.

Đã có người quan ngại về thị trường phim Việt hiện tại. Người ta cho rằng, các nhà sản xuất phim Việt đang quá chú trọng làm phim hài, phim giải trí (tạm gọi như vậy) để câu khách, bán vé, mà không hướng đến những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật. Cá nhân tôi không phân biệt phim giải trí hay phim nghệ thuật. Tôi cho rằng, bộ phim nào cũng có tính giải trí, và bộ phim nào cũng nghệ thuật. Bản thân từ “Phim” đã hàm chứa chữ nghệ thuật. Chỉ là, nghệ thuật đến đâu, giải trí đến đâu còn tùy thuộc vào tay nghề của từng đạo diễn.

Bất kỳ nền điện ảnh nào trên thế giới cũng trải qua những lộ trình phát triển nhất định. Việt Nam không thể là ngoại lệ. Đừng lo Việt Nam có phim hài nhảm. Mỹ cũng có hài nhảm. Đừng lo Việt Nam nhiều phim giải trí. Nền điện ảnh nào cũng có phim giải trí.

Chúng ta đang trải qua những lộ trình phát triển. Tất cả rồi sẽ được định hình và thanh lọc. Tôi tin vào sự thông minh của khán giả. Khán giả đủ trình độ để phân loại phim, sàng lọc phim. Chính khán giả sẽ là những người định hướng tương lai cho thị trường phim Việt.

Nói như vậy để khẳng định thêm rằng, tôi là một người lạc quan. Đứng trước thị trường phim Việt, tôi càng lạc quan.

Phim
Phim Trúng số sẽ là đại diện của điện ảnh Việt Nam dự tranh Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

 

Tôi được biết bộ phim Trúng số của anh Dustin Nguyễn được chọn lựa là đại diện của Điện ảnh Việt Nam tham gia dự tranh Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Để lọt tới 5 phim đề cử sẽ là một hành trình vô cùng khó, và tôi cho rằng, sẽ phải gồm rất nhiều yếu tố khó đoán (chứ không chỉ là một, hai yếu tố cụ thể). Về Trúng số của anh Dustin, đó là bộ phim tôi thích nhất trong mùa phim Tết 2015.

Tôi đã xem phim của những đạo diễn châu Á được thế giới đánh giá cao. Tôi đặc biệt thích Trương Nghệ Mưu. Rất nhiều bộ phim của Trương Nghệ Mưu được chuyển thể kịch bản từ các tác phẩm văn học Trung Quốc.

Việt Nam là một đất nước nổi tiếng sau khi bước ra từ 2 cuộc chiến tranh. Việt Nam có rất nhiều câu chuyện hay, có rất nhiều tác phẩm văn học đặc sắc. Điều mà điện ảnh đang cần nhất đó là những người kể chuyện (đạo diễn) để đưa những câu chuyện hay của Việt Nam đến với thế giới.

Khi đọc Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tôi đã bị câu chuyện này ám ảnh, câu chuyện ấy quá hay và đầy cảm xúc.

Trong tương lai, tôi ước mong, tôi và nhiều người khác sẽ tiếp tục kể được những câu chuyện hay như thế cho khán giả. Và với cơ duyên nào đó, có thể đưa được câu chuyện của mình đi xa hơn Việt Nam.

Ví như, nếu một ngày, phim của tôi được chọn đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham dự một giải thưởng quốc tế, dù lớn hay nhỏ, tôi đều rất tự hào. Nếu là Oscar, lại càng tự hào.

Tôi có nghe việc dư luận thắc mắc về giải thưởng Phim xuất sắc của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ở LHP quốc tế Silk Road (Trung Quốc) vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, đó là giải thưởng nhỏ, họ nghi ngờ và đặt câu hỏi về mức độ hoành tráng của LHP Silk Road. 

Với tôi, đơn giản lắm, cứ đưa được phim Việt ra đến nước ngoài, tiếp cận được với điện ảnh thế giới, dù ít hay nhiều, dù lớn hay nhỏ đều có thể xem là một hạnh phúc lớn!

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất