"Cô hầu gái": Bó buộc nỗi sợ hãi trong sự lủng củng
Có phần hiệu ứng hình ảnh và âm thanh ấn tượng, nhưng "Cô hầu gái" chưa thể đạt đến mức xuất sắc bởi phần cốt truyện còn tương đối lủng củng.
Bộ phim Cô hầu gái lấy bối cảnh tại khu đồn điền Sa Cát năm 1953, nơi có những cánh rừng cao su rộng lớn. Ngôi biệt thự tại đó chỉ có đúng bốn người sinh sống là quản gia Hàn (Kim Xuân), đầu bếp Ngô (Phi Phụng), người trông coi Châu (Kiến An) và ông chủ là Đại úy Sebastien Laurent (Jean-Michel Richaud).
Một ngày nọ, cô gái tỉnh lẻ Linh (Nhung Kate) tìm đến biệt thự xin làm hầu gái. Nhân vật không còn người thân và nay chỉ biết lang bạt khắp nơi để kiếm việc. Trong quá trình thử thách, Linh được nghe nhiều câu chuyện rùng rợn về Madame Camille - bà vợ quá cố của ông chủ.
Do Đại úy Sebastian thường xuyên xa nhà chiến đấu, Madame Camille trở nên phát điên, đến nỗi tự tay giết chết đứa con bé bỏng rồi trầm mình xuống hồ tự sát. Điều kỳ lạ là sau này người ta không bao giờ vớt được xác của người phụ nữ quý phái ấy.
Bộ phim kinh dị Cô hầu gái có sự tham gia của Nhung Kate trong vai chính. Đó là một cô gái tỉnh lẻ đến xin làm hầu gái tại khu biệt thự của đồn điền cao su Sa Cát trong thời kỳ Việt - Pháp giao tranh. Ảnh: CJ
Bộ phim mở đầu bằng cái chết ghê rợn của Sebastian Laurent. Linh lập tức phải đến trình diện ở sở cảnh sát, kể lại toàn bộ những gì mình biết và trông thấy ở Sa Cát trong suốt quãng thời gian làm hầu gái tại đó.
Cô hầu gái có sự tham gia của ê-kíp nước ngoài nên tác phẩm được chăm chút qua từng bối cảnh, góc quay, đạo cụ. Không khí kinh dị nhờ đó trở nên ghê rợn qua nhiều hình ảnh mờ ảo và sự âm u cổ kính của tòa biệt thự kiểu Pháp.
Phần âm thanh trong phim được dàn dựng nhấn nhá có chủ đích, lúc thì dồn dập, kịch tính, lúc thì chừa lại những khoảng lặng hiệu quả. Kỹ xảo trong phim khá mượt, nhất là ở những trường đoạn Madame Camille trồi lên từ mặt nước rồi truy đuổi các nhân vật.
Phim có nhiều khoảnh khắc ghê rợn, có thể khiến khán giả cảm thấy thực sự sợ hãi. Ảnh: CJ
Được đầu tư kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, nhưng Cô hầu gái lại chưa có được phần cốt truyện thuyết phục để trở thành một tác phẩm xuất sắc. Đến 3/4 thời lượng bộ phim là lời kể của nhân vật Linh. Sau đó, phim có một nút thắt lớn, bẻ ngược lại gần như hoàn toàn câu chuyện.
Đó lẽ ra là một tình tiết rất hay. Nhưng giống như nhiều tác phẩm khác của điện ảnh Việt Nam, nó không thuyết phục được người xem vì nhiều lý do khác nhau. Tiêu biểu nhất là việc tâm lý nhân vật biến chuyển chưa đồng nhất, nhanh chóng đến mức khó hiểu, mà cụ thể ở đây là tình yêu giữa Linh và Đại úy Sebastien.
Các nhân vật phụ trong phim khá thú vị, nhưng chỉ được dành cho phần dất diễn sơ sài, chủ yếu làm nền cho nhân vật Linh. Bối cảnh lịch sử biến động năm 1953 cũng chỉ được nhắc tới qua vài ba câu thoại, không để lại dấu ấn cụ thể.
Mối tình giữa Linh và Đại úy Sebastien diễn ra khá chóng vánh và chưa tạo ra được sự day dứt cần thiết khi bộ phim hạ màn. Ảnh: CJ
Câu chuyện ma mị về nhân vật Madame Camille trong phim được xây dựng với hy vọng tạo ra đoạn kết ám ảnh. Nhưng cách kể chuyện (và những tiết lộ cuối phim) của đạo diễn Derek Nguyễn khiến nhân vật bỗng dưng trở nên có phần thừa thãi, thậm chí là hành động thiếu logic.
Rốt cuộc, người xem cảm thấy có phần chơi vơi giữa bi kịch của linh hồn người phụ nữ và mối tình oan trái giữa Linh với ngài đại úy.
Việc sử dụng tiếng Anh trong phim cũng gây ra nhiều thắc mắc. Chuyện người Pháp nói tiếng Anh không hiếm, và việc họ sử dụng ngôn ngữ đó để giao tiếp với người hầu cũng có thể chấp nhận được. Song, việc các vị tướng Pháp ngồi trao đổi với nhau trên bàn ăn bằng tiếng Anh thì lại tỏ ra khá vô lý.
Sắm vai Linh, Nhung Kate gần như xuất hiện trong mọi cảnh quay của Cô hầu gái. Từng đóng phim kinh dị Đoạt hồn, nữ diễn viên 27 tuổi cho thấy mình đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt là trong phần đài từ.
Nhung Kate có nhiều tiến bộ trong bộ phim Cô hầu gái. Ảnh: CJ
Nhung Kate đã có màn trình diễn nhập vai, tạo được cảm xúc cho người xem, từ lúc cô run rẩy xuất hiện trước cửa tư gia của Đại úy Sebastian, cho đến lúc người đẹp có những pha làm tình bạo liệt với ông chủ sau này.
Cô hầu gái là một bộ phim kinh dị vượt trội về mặt kỹ thuật so với các tác phẩm cùng thể loại của điện ảnh Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Nếu như phần kịch bản được xây dựng chắc chắn hơn, nó đã có thể trở thành bước ngoặt mới cho điện ảnh nước nhà.
Phim khởi chiếu trên toàn quốc từ 16/9.
Video được xem nhiều nhất