"Cô gái Đan Mạch" bị chê ở Liên hoan phim Toronto

VnExpress - 14/09/2015, 17:57

Từng được vỗ tay 10 phút ở Liên hoan phim Venice nhưng bộ phim của Eddie Redmayne đến Toronto lại nhận khen, chê lẫn lộn.

The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch) vừa được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Toronto (Canada) nhưng không được các nhà phê bình vỗ tay nồng nhiệt như hồi ra mắt công chúng Venice.

Cây viết Eric Kohn của tờ Indiewire chê phim có phần giả tạo, không tự nhiên cũng như không xứng đáng với nguyên liệu hiện thực đắt giá. Nhà chuyên môn cho rằng phong cách hình ảnh tao nhã kiểu cổ trang mà đạo diễn Tom Hooper thường dùng trong các phim The King's SpeechLes Misérables không phù hợp với tác phẩm mới.

"Tác phẩm được xử lý quá kiểu cách khiến người xem không nắm bắt được nội tâm nhân vật. Thay vào đó, cách quay phim với các khung hình giả tranh vẽ này khiến phim có phần bề nổi và hời hợt". Theo Eric Kohn, đạo diễn Hooper đã phải cố xoay xở làm tròn bi kịch của nhân vật người chuyển giới còn diễn xuất của Eddie Redmayne thậm chí có lúc "bốc mùi giả tạo" khi vào vai người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử

download1-1591-1441703564-9166-144222123

Eddie Redmayne đóng vai một người chồng chuyển giới thành nữ trong phim mới.

Trước đó, Jonathan Romney của tờ Guardian chỉ chấm phim 2/5 điểm và cho rằng The Danish Girl thừa mứa hương vị, bóng bẩy và có một số chi tiết sáo mòn. "Tác phẩm 'sến' và mang tính thương mại hơn là đưa ra cái nhìn mới mẻ về chủ đề người chuyển giới", Romney viết. 

Một số nhà phê bình khác đánh giá cao tương tác nhuần nhị giữa Eddie Redmayne cũng như bạn diễn Alicia Vikander, nhưng không quá khen ngợi tính thẩm mỹ của tác phẩm.

The Danish Girl là dự án điện ảnh nổi bật về đề tài người chuyển giới, đồng tính và song tính năm nay. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 2000 của David Ebershoff, phim kể câu chuyện có thật về một người đàn ông đã lập gia đình, vô tình phát hiện ra giới tính thật của mình sau khi hóa thân làm phụ nữ để vợ vẽ tranh. Năm 1920, Elbe trở thành người đầu tiên phẫu thuật chuyển giới và vợ ông là người luôn ở bên, hỗ trợ bước thay đổi quan trọng ấy.

the-danish-girl-alicia-vika-9886-1442221

Eddie Redmayne (phải) và bạn diễn Alicia Vikander xuất hiện ở Liên hoan phim Toronto hôm 12/9.

Đạo diễn Tom Hooper bày tỏ: "Đây là câu chuyện rất cảm động. Tình yêu tuyệt vời giữa hai nhân vật khiến tôi như được truyền cảm hứng. Với tôi, đây là câu chuyện về một người bạn đời sẵn sàng ủng hộ chồng phẫu thuật chuyển giới. Người ta phải yêu nhau, cam kết, vị tha lắm mới có thể để cho nhau đổi thay như thế". Hooper hy vọng bộ phim tạo khích lệ những người thấy mắc kẹt về giới tính và muốn phẫu thuật chuyển giới như nhân vật Lily. 

Trong khi đó, Eddie Redmayne bày tỏ trong buổi ra mắt ở Toronto: "Lily là một con người phi thường và là biểu tưởng của cộng đồng người chuyển giới". Tài tử rất phấn khích khi bộ phim mất tới hơn 10 năm thực hiện gây được sự chú ý rộng rãi trước thềm Oscar 2016.

The Danish Girl khởi chiếu tại Mỹ từ ngày 27/11 và dự kiến chiếu tại Việt Nam từ ngày 15/1 năm sau.

Vũ Văn Việt

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất