Cái bắt tay của Trung Quốc và Hàn Quốc trong phim ảnh

Zing - 06/10/2015, 13:48

Những bộ phim đóng mác Hàn - Trung ngày càng nhiều.

Sự hợp tác giữa 2 nền điện ảnh của Trung Quốc và Hàn Quốc bắt đầu từ thập kỷ trước với những sự vay mượn tài năng và bối cảnh như The warrior (Võ sĩ - 2001), Failan (Bạch lan - 2001) hay manh nha chuyện đồng đầu tư như One fine spring day (Một ngày mùa xuân - 2001).

Sau khi Mr. Go - bộ phim kinh phí lớn của Hàn Quốc với một số yếu tố Trung Quốc - có màn ra mắt khá thành công năm 2013, sự hợp tác giữa 2 gã khổng lồ châu Á đang ngày càng nhiều và đa dạng hơn, từ đồng sản xuất, vay mượn đội ngũ kỹ thuật cho đến dịch vụ hậu kỳ hay liên doanh. 

A wedding invitation (2013) là bộ phim Trung Quốc nhưng do công ty Hàn Quốc CJ khởi xướng, đồng sản xuất và được thực hiện bởi đạo diễn Ki Hwan Oh. 20 once again (2015) là bộ phim tiếng Trung được làm lại từ "siêu phẩm" Ngoại già tuổi đôi mươi của Hàn Quốc là những ví dụ cho các dạng hợp tác mới này.

20 once again là phiên bản Trung Quốc của Ngoại già tuổi đôi mươi.

 

Năm ngoái, doanh thu phòng vé ở Trung Quốc đạt 4,76 tỷ USD, tương đương với mức tăng trưởng năm ấn tượng là 36%. Khi mà hệ thống cơ sở hạ tầng sản xuất không theo kịp nhu cầu của các nhà làm phim cũng như khán giả trong nước, ngành công nghiệp phim ảnh của Trung Quốc đã quay sang "hàng xóm" để tìm kiếm cơ hội từ đạo diễn, ngôi sao K-pop, đội ngũ kỹ thuật VFX để tạo nên hệ thống sản xuất mới.

Xu hướng này đang tạo ra lợi ích cho cả 2 quốc gia với một số lượng lớn những cái bắt tay được thực hiện trong năm nay. Như Peaceful islandThe witness - bộ phim Trung Quốc làm lại từ Blind năm 2011 của Hàn Quốc - đều là những phim có đạo diễn người Hàn và diễn viên người Trung Quốc. Có rất nhiều phim tương tự đang được thực hiện. 

Ngay cả bộ phim đang trình chiếu tại liên hoan phim quốc tế Busan Bad guys always die cũng ra đời theo xu hướng này. Phim là cái bắt tay của 2 đạo diễn nổi tiếng ở 2 quốc gia là Kang Je Gyu và Phùng Tiểu Cương với sự tham gia của dàn diễn viên Trung - Hàn. Trong khi đó, The Attorney là bộ phim tiếng Trung đầu tiên của đạo diễn Yang Woo Suk với sự góp mặt của thiên vương Hong Kong Lưu Đức Hoa và được Wanda Media sản xuất.

Bad guys always die có sự tham gia của Son Ye Jin và Trần Bách Lâm.

 

Các studio VFX của Hàn Quốc cũng được phía Trung Quốc yêu thích bởi cung cấp dịch vụ chất lượng cao với một mức giá vừa phải. Điển hình, công ty Dexter của đạo diễn Kim Yong Hwa từng thực hiện rất nhiều hiệu ứng kỹ xảo cho các bộ phim Trung Quốc, trong đó có Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy của đạo diễn Từ Khắc. Mới đây, tập đoàn Wanda của Trung Quốc cũng đã mua lại một phần cổ phiếu của Dexter.

"Trung Quốc cần phải học hỏi rất nhiều từ Hàn Quốc. Hàn Quốc là quốc gia phát triển nhất ở châu Á về lĩnh vực công nghiệp hóa phim ảnh và hệ thống sản xuất. Tôi hy vọng sự hợp tác giữa 2 quốc gia sẽ còn mở rộng trong tương lai" - Phó Chủ tịch Wanda Media Cheng Kim Fung phát biểu.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất