‘9 rưỡi tối’: Nỗ lực trở lại của bậc thầy phim kinh dị

Zing - 07/10/2015, 22:24

Chưa phải là một tác phẩm xuất sắc, nhưng “The Visit” cho thấy M. Night Shyamalan đã sẵn sàng trở lại dòng phim giúp anh gây dựng tên tuổi từ nhiều năm trước.

Hai chị em Becca và Tyler tới khu trang trại hẻo lánh để thăm ông bà, những người mà chúng chưa từng gặp mặt trong đời. Trong khi đó, do không muốn gặp lại thân sinh, mẹ của chúng quyết định đi nghỉ dài ngày bên cạnh người bạn trai mới ở ngoài biển khơi.

‘9 rưỡi tối’: Nỗ lực trở lại của bậc thầy phim kinh dị

Cuộc viếng thăm ông bà ngoại của chị em Becca - Tyler ban đầu diễn ra rất suôn sẻ. Nhưng chúng sớm phải trải qua cơn ác mộng kinh hoàng tại khu trang trại hẻo lánh.

Ban đầu, mọi thứ diễn ra thật hoàn hảo. Ông bà chăm sóc kỹ lưỡng cho Becca và Tyler, từ miếng ăn cho tới giấc ngủ. Điều duy nhất mà chúng cần phải ghi nhớ là không được phép ra khỏi phòng sau 9 rưỡi tối. Nhưng bản tính tò mò của trẻ con mau chóng đẩy hai chị em vào cơn ác mộng mà chúng không bao giờ có thể ngờ tới.

Giống như nhiều bộ phim kinh dị kinh phí thấp, The Visit không có ngôi sao. Điều thu hút công chúng tới rạp chính là cái tên M. Night Shyamalan. Nhà làm phim người Ấn Độ từng được gọi là “Steven Spielberg tiếp theo” sau khi trình làng The Sixth Sense - Giác quan thứ sáu hồi 1999. Tiếp sau đó là hàng loạt các tác phẩm kinh dị của ông cũng gặt hái thành công như Signs (2002) hay The Village (2004).

Tuy nhiên, kể từ Lady in the Water (2006), M. Night Shyamalan bắt đầu trượt dài. Điểm đáy có lẽ chính là hai quả bom xịt The Last Airbender (2010) và After Earth (2013), khiến anh phải “ẵm” giải Mâm xôi vàng. Các nhà sản xuất quay lưng lại với anh và Shyamalan phải bỏ 5 triệu USD tiền túi ra để thực hiện The Visit.

‘9 rưỡi tối’: Nỗ lực trở lại của bậc thầy phim kinh dị

M. Night Shyamalan chỉ tốn 5 triệu USD để thực hiện The Visit.

Phim mở đầu bằng cuộc viếng thăm của hai đứa cháu, xuất phát từ một lời mời bất ngờ của ông bà. Không nhiều tác phẩm kinh dị tập trung khai thác về người già như The Visit. Có lẽ, M. Night Shyamalan đã tìm hiểu rất kỹ tâm lý tuổi già, cũng như triệu chứng sundowning để thực hiện bộ phim mới. Giống như các tác phẩm ở thời kỳ đầu sự nghiệp của anh, The Visit có một nút thắt quan trọng ở hồi ba. Tuy nhiên, nó không khó đoán với những người tinh tường.

Một điểm mới trong phong cách làm phim của M. Night Shyalaman ở The Visit là anh thêm thắt nhiều chi tiết hài hước để giảm bớt nhịp độ căng thẳng, đồng thời theo đuổi lối làm phim giả tài liệu như loạt Paranormal Activity. Phong cách ấy dường như giúp bộ phim trở nên căng thẳng hơn, đặc biệt ở những trường đoạn có mặt người bà. Đây là một vai diễn thành công của nữ diễn viên Deanna Dunagan khi bà có thể thay đổi trạng thái cảm xúc trong giây lát đầy thuyết phục và ghê rợn.

‘9 rưỡi tối’: Nỗ lực trở lại của bậc thầy phim kinh dị

Các cảnh kinh dị đến từ người bà do Deanna Dunagan thủ vai gây ấn tượng mạnh trong phim.

Theo đuổi phong cách giả tài liệu có thể là cách để M. Night Shyamalan bắt kịp với lối làm phim kinh dị hiện đại. Song, điều đó khiến The Visit không chứa đựng khung hình nào nổi bật. Quả là có chút đáng tiếc bởi những bộ phim trong quá khứ của anh, dù có thể chưa hay, luôn có phần ngoại cảnh rất đẹp.

Không chỉ tập trung vào những pha hù dọa, The Visit còn muốn nêu bật chủ đề gia đình, những hệ lụy từ rạn nứt giữa cha mẹ và con cái, cũng như từ chuyện ly dị. Phim có một vài khoảnh khắc lắng đọng khá cảm động giữa bầu không khí ngột ngạt bên trong ngôi nhà của hai ông bà quái gở.

 

Chưa phải là một tác phẩm xuất sắc, nhưng The Visit là bộ phim cần thiết đối với M. Night Shyamalan, người vẫn đang trong quá trình “phục hồi” sau những thất bại ê chề liên tiếp. Với kinh phí chỉ 5 triệu USD, phim tới nay đã thu được hơn 76 triệu USD toàn cầu.

The Visit (9 rưỡi tối) khởi chiếu trên toàn quốc từ 2/10. 

Zing.vn đánh giá: 3/5

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất