9 phim siêu anh hùng chẳng giống ai ở Hollywood

Go News - 24/05/2015, 17:01

Điện ảnh Hollywood không hề thiếu những tựa phim siêu anh hùng kì lạ với cốt truyện độc đáo.

Guardians of Galaxy

Doanh thu gần 800 triệu USD của Guardians of the Galaxy là minh chứng hùng hồn rằng một phim siêu anh hùng vẫn có thể thành công dù không tuân theo khuôn mẫu nào. Khi thực hiện bộ phim, đạo diễn James Gunn đã thật sự bất ngờ vì Marvel Studios vốn chặt chẽ lại cho phép ông tự do đến vậy trong việc khai triển những ý tưởng của mình. Kết quả là sự ra đời của một bộ phim hoàn toàn khác biệt so với các phim siêu anh hùng khác.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

Guardians of Galaxy hoàn toàn đi ngược lại những quan niệm thông thường: các nhân vật chính là tập hợp của một "bọn vô lại", bao gồm cả một cái cây và một con gấu trúc Mỹ, trong khi kẻ lãnh đạo là một tên đầu trộm đuôi cướp. Cách dựng phim của James Gunn cũng hoàn toàn sáng tạo với phong cách tưng tửng trên nền nhạc của thập niên 70, 80. Đặc biệt nhất trong phim phải kể đến trận đánh cuối cùng đầy “kịch tính” với tên trùm Ronan, khi mà kẻ phản diện hùng mạnh của thiên hà đã bị hạ gục bằng… một điệu nhảy.

Chronicle (2012)

Sau một lần tò mò khám phá chiếc hố lạ dưới lòng đất, bộ ba Andrew, Matt và Steve bỗng nhiên có những năng lực siêu nhiên như bay và dịch chuyển vật thể. Một mở đầu như vậy không có gì mới mẻ, thế nhưng sự đặc biệt của Chronicle là ở chỗ phim tập trung khai thác vào tâm lý của các nhân vật thay vì mô-típ “thiện ác đối đầu” quen thuộc.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

Với góc nhìn từ chiếc máy quay của Andrew, bộ phim xoáy sâu vào những sự thay đổi trong cuộc sống của ba chàng trai, cách mà họ sử dụng năng lực, những ước mơ của họ khi có quyền năng siêu phàm. Trong Chronicle, không có kẻ ác nào muốn phá hủy thế giới và cũng chẳng có siêu anh hùng chính nghĩa nào, tất cả các nhân vật của phim đều gần gũi với khán giả và hoàn toàn có thể bắt gặp ở bất cứ ngóc ngách nào trong cuộc sống.

Kick-Ass (2010)

Chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Mark Millar, Kick-Ass được xem như một trong những phim siêu anh hùng kỳ quặc nhất. Khác biệt so với mô-típ quen thuộc, nhân vật chính của Kick-Ass hoàn toàn không có siêu năng lực hay tài năng gì mà chỉ là một cậu học sinh mê truyện tranh rồi tự phong làm siêu anh hùng. Vẫn chưa hết, phim còn giới thiệu nhân vật Hit-Girl, một bé gái nhưng lại được cha huấn luyện để trở thành… một sát thủ.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

Từng gây ra không ít tranh cãi với những cảnh bạo lực, thế nhưng Kick-Ass lại nhận được nhiều sự tán thưởng như một làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng. Có một điều thú vị là hai diễn viên thủ vai Quicksilver là Aaron Taylor-Johnson và Evan Peters đều xuất hiện trong Kick-Ass. Không chỉ vậy, Aaron Taylor-Johnson đóng vai chính Kick-Ass còn Evan Peters đóng vai Todd Haynes, trong phần hai (Augustus Prew thế chỗ Peters) nhân vật này còn tự đặt biệt danh cho mình là… Ass-Kicker.

Super (2010)

Ra mắt cùng năm với Kick-Ass, Super của đạo diễn James Gunn cũng nói về một siêu anh hùng nghiệp dư. Trong cơn tuyệt vọng vì để mất vợ, anh chàng mập Frank Darbo (Rainn Wilson) tưởng tượng rằng mình là “người được chọn” để trở thành một siêu anh hùng. Anh kết hợp cùng cô nàng thô lỗ Libby (Ellen Page) tạo thành một cặp đôi kỳ quặc với nhiệm vụ tiêu diệt tên trùm Jacques (Kevin Bacon). Cũng như Kick-Ass, Super tràn ngập những tình huống khó đỡ, thậm chí có cả cảnh nhân vật nữ chính… cưỡng đoạt nhân vật nam chính khi cả hai còn đang đeo mặt nạ.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

Khi Super công chiếu, có một số ý kiến cho rằng phim đã “bắt chước” Kick-Ass. Mặc dù vậy, chính tác giả của Kick-Ass là Mark Millar đã bảo vệ James Gunn khi tiết lộ rằng hai bộ phim được thực hiện đồng thời và hoàn toàn không có chuyện sao chép ý tưởng.

Hancock (2008)

Kịch bản của Hancock được tác giả người Việt Vincent Ngô chắp bút từ năm 1997, thế nhưng phải trải qua hơn 10 năm với một số chỉnh sửa thì bộ phim mới chính thức bấm máy. Hancock được xây dựng như một siêu anh hùng kỳ quặc, dù sở hữu năng lực như Superman nhưng anh lại vô cùng bất cẩn khi cứu người, dẫn đến những thiệt hại đôi khi còn lớn hơn. Anh cũng là một gã nghiện rượu và sống vất vưởng như một tên ăn mày thay vì được tôn vinh một siêu anh hùng đích thực.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

Hancock nhận một số chỉ trích từ các nhà phê bình khi mà nửa sau của phim bị “trầm trọng hóa” quá mức. Mặc dù vậy, với sự góp mặt của hai ngôi sao Will Smith và Charlize Theron thì bộ phim vẫn thắng lớn về mặt doanh thu với 620 triệu đô la trên toàn cầu.

My Super Ex-Girlfriend (2006)

Những nhà biên kịch của bộ phim My Super Ex-Girlfriend lại đem tới một ý tưởng kỳ quặc không kém, đó là lồng ghép yếu tố siêu năng lực vào… những màn đánh ghen. Sau khi chia tay Jenny Johnson (Uma Thurman), Matt (Luke Wilson) bắt đầu hẹn hò Hannah (Anna Faris). Đó cũng là lúc cặp đôi này phải hứng chịu những trận ghen tuông cuồng nộ của Jenny, thật ra là nữ siêu anh hùng G-Girl. Những màn đánh ghen diễn ra một cách hài hước với mức độ tăng dần, từ việc Jenny lột trần Matt trong cuộc họp đến cả việc cô tấn công anh bằng một con cá mập trắng.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

Dù có sự góp mặt của “cô dâu” Uma Thurman nhưng My Super Ex-Girlfriend lại không thật sự thành công ở phòng vé, với tổng doanh thu chỉ có 60 triệu đô la.

The League of Extraordinary Gentlemen (2003)

Bộ truyện tranh The League of Extraordinary Gentlemen (LXG) là một tác phẩm thú vị của huyền thoại Alan Moore. Để tạo ra một nhóm “Justice League thế kỷ 19”, Moore đã kết hợp hàng loạt nhân vật nổi tiếng trong giới văn học như thợ săn Allan Quatermain (King Solomon's Mines), thuyền trưởng Nemo (Hai Vạn Dặm Dưới Đáy Biển), Mina Murray (Dracula), bác sĩ Henry Jekyll (Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde), người tàng hình Rodney Skinner (The Invisible Man)… Bộ truyện tranh được độc giả đón nhận nồng nhiệt và từng đoạt giải thưởng Eisner danh giá vào năm 2003.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

Mặc dù vậy, phiên bản điện ảnh năm 2003 của LXG lại không đạt được thành công tương xứng. Bộ phim nhận nhiều chỉ trích vì ngôn ngữ khoa trương cũng như làm mất đi phần lớn tinh thần của nguyên tác. Thất bại nặng nề của LXG cũng đánh dấu bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp của “điệp viên 007” Sean Connery.

The Specials (2000)

Không cần phải đến Guardians of Galaxy hay Super thì khán giả mới được chứng kiến phong cách làm phim siêu anh hùng kỳ lạ của James Gunn. Trước đó, đạo diễn 45 tuổi đã từng thể hiện nét “dị” của mình khi viết kịch bản cho bộ phim The Specials. Phim được đạo diễn bởi Craig Mazin với kinh phí thực hiện chỉ vỏn vẹn 1 triệu đô la.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

The Specials lấy bối cảnh một thế giới có quá nhiều người có siêu năng lực. Trong một xã hội như vậy, các siêu anh hùng phải cạnh tranh với nhau để giành giật sự chú ý từ giới truyền thông. Phim hầu như không có cảnh hành động nào mà chỉ xoay quanh cuộc sống thường ngày của một nhóm siêu anh hùng nhược tiểu với tên gọi The Specials. 15 năm sau ngày The Specials ra mắt, cái nhìn châm biếm của Craig Mazin và James Gunn dường như đang trở thành sự thật trong một thế giới tràn ngập các phim siêu anh hùng: khi có quá nhiều người đặc biệt thì chẳng còn ai là đặc biệt nữa.

Howard the Duck (1986)

Khi Howard the Duck xuất hiện ở đoạn phim sau credit của Guardians of Galaxy, đó không chỉ là một trò đùa của James Gunn mà còn là lời tri ân tới Steve Gerber, tác giả của Howard the Duck cũng như những tập truyện Guardians of the Galaxy đầu tiên.

Những phim siêu anh hùng lạ lùng nhất Hollywood

Trên thực tế, chú vịt này từng xuất hiện trên màn ảnh rộng vào năm 1986 trong bộ phim cùng tên, được Marvel Studios và Lucasfilm hợp tác sản xuất. Tác phẩm này bị chỉ trích thậm tệ với nội dung vớ vẩn cùng nhiều cảnh dung tục như Howard xem tạp chí khiêu dâm Playduck, cảnh một chú vịt khỏa thân tắm trong bồn, và thậm chí có cả cảnh nhân vật nữ chính “yêu đương” cùng chú vịt. Howard the Duck đoạt tới bốn giải Mâm xôi vàng năm đó và cũng thất bại thảm hại ở phòng vé. Cho tới nay, bộ phim vẫn bị xem là một trong những phim tệ hại mọi thời đại.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất