5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt

05/05/2015, 10:12

Dù số lượng nữ đạo diễn thành danh tại Việt Nam không nhiều, nhưng mỗi lần xuất hiện, họ đều mang lại những đổi mới tích cực và sâu sắc cho ngành công nghiệp điện ảnh

NSND Bạch Diệp

 5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt - 1

 NSND Bạch Diệp là vợ cũ của nhà thơ Xuân Diệu

 

Được xem là nữ đạo diễn đầu tiên của Việt Nam, NSND Bạch Diệp ghi dấu trong lòng người xem với những tác phẩm nổi tiếng như Ngày lễ thánh, Điện Biên Phủ, Hoa ban đỏ, Huyền thoại về người mẹ

 

Phim của bà được các nhà chuyên môn đánh giá cao về sự chân thật và cách kể chuyện dung dị, gần gũi, tràn đầy sự nữ tính. Có thể nói NSND Bạch Diệp là người mở đầu cho một kỷ nguyên mới của nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam.

 5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt - 2

Bộ phim Huyền thoại về người mẹ của NSND Bạch Diệp có sự tham gia của NSND Trà Giang trong vai chính

 

NSƯT Đức Hoàn

 5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt - 3

NSƯT Đức Hoàn nổi tiếng nhất nhờ vai diễn Mị trong vợ chồng A Phủ

 

Khởi nghiệp với nghề diễn viên, NSƯT Đức Hoàn thường được nhiều khán giả nhớ đến nhất qua vai Mị trong phim Vợ chồng A Phủ do đạo diễn Mai Lộc thực hiện. Tuy nhiên, tài năng của bà không chỉ dừng lại ở địa hạt diễn xuất mà còn được thể hiện qua những bộ phim do chính bà làm đạo diễn như Từ một cánh rừng, Hà Nội mùa chim làm tổ, Tình yêu và khoảng cách, Đời mưa gió

 

NSƯT Đức Hoàn đã góp phần mang đến một sức sống mãnh liệt cho điện ảnh thời kỳ đầu bằng cách làm phim với kỹ thuật rất chắc, ấn tượng, đồng thời cũng rất đều tay.

 

Việt Linh

 5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt - 4

Đạo diễn Việt Linh hiện định cư tại Pháp nhưng vẫn thường xuyên về Việt Nam thực hiện các dự án nghệ thuật

 

Được xem là đạo diễn tiêu biểu trong thời kỳ đổi mới, Việt Linh là tên tuổi lớn sánh ngang với nhiều đạo diễn nổi tiếng cùng thời kỳ như Đặng Nhật Minh, Đỗ Minh Tuấn, Nguyễn Thanh Vân…

 

Bà cũng là một trong những người có công mang điện ảnh Việt Nam vươn ra tầm thế giới khi liên tục tạo ra những tác phẩm gây sự chú ý của quốc tế như Gánh xiếc rong, Dấu ấn của quỷ, Chung cư, Mê Theo, Thời vang bóng... Phong cách làm phim của Việt Linh là sâu lắng, êm ái nhưng cũng đôi lúc rất dữ dội và đầy ám ảnh.

 5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt - 5

Bộ phim Mê Thảo, Thời vang bóng của Việt Linh được giới chuyên môn quốc tế chú ý và đánh giá cao

 

Nhuệ Giang

 5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt - 6

 Nhuệ Giang nổi tiếng là một đạo diễn cầu toàn và khó tính

 

Là con của đạo diễn nổi tiếng Phạm Văn Khoa (từng làm Chị Dậu, Làng Vũ Đại ngày ấy), Nhuệ Giang bắt đầu nối nghiệp bố với bộ phim đầu tay có tên Bỏ trốn ra mắt năm 1996. Hai bộ phim tiếp theo của chị là Thung lũng hoang vắngTâm hồn mẹ đã góp phần định hình nên một phong cách không thể nhầm lẫn vào đâu của Nhuệ Giang.

 

Chị làm phim với một tâm hồn đầy chất thơ, lãng mạn mà cũng rất nặng nề về tâm lý. Nhuệ Giang cũng nổi tiếng là một đạo diễn khó tính nên các tác phẩm của chị luôn ra mắt người xem ở một mức độ hoàn hảo khó chối cãi.

 5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt - 7

Thung lũng hoang vắng của Nhuệ Giang đã ghi dấu ấn tại nhiều liên hoan phim quốc tế ở Hàn Quốc, Úc, Singapore…

 

Nguyễn Hoàng Điệp

 5 nữ đạo diễn có ảnh hưởng nhất điện ảnh Việt - 8

Nguyễn Hoàng Điệp đại diện cho thế hệ nữ đạo diện hiện đại, dám nghĩ dám làm

 

Dù chỉ mới ra mắt duy nhất một bộ phim đầu tay là Đập cánh giữa không trung nhưng Nguyễn Hoàng Điệp đã góp phần làm khuấy động không khí của làng điện ảnh độc lập tại Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây. Phim của chị không chỉ thành công trên "đấu trường" quốc tế như Liên hoan phim Venice, Liên hoan phim ba lục địa… mà còn được khán giả Việt đón nhận với tinh thần vô cùng thiện ý.

 

Có thể, trong tương lai, Nguyễn Hoàng Điệp sẽ góp phần khơi nguồn cảm hứng giúp thêm nhiều thế hệ nữ đạo diễn khác tiếp tục theo đuổi con đường điện ảnh đầy chông gai tại Việt Nam.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất