10 phim hoạt hình hay nhất của hãng Pixar

VnExpress - 23/08/2015, 08:52

Những “kỳ quan” của “đại gia hoạt hình 3D” như “Toy Story”, “Up” hay mới đây nhất là “Inside Out” lôi cuốn cả trẻ em lẫn người lớn nhờ nội dung hấp dẫn và thông điệp giàu ý nghĩa.

Toy Story (1995)

toy-story-ver1-8740-1440218877.jpg

 

Câu chuyện đồ chơi là phim hoạt hình dài đầu tiên được ra rạp của hãng Pixar. Bộ phim kể về cậu bé Andy (John Morris lồng tiếng) thích chơi đồ chơi và đặc biệt yêu thích chàng búp bê cao bồi có tên Woody (Tom Hanks). Điều cậu không ngờ rằng khi vắng bóng chủ nhân, đám đồ chơi đều có thể cử động, nói chuyện và có cảm xúc như con người. Khi Andy được tặng món đồ chơi là mô hình phi hành gia Buzz Lightyear (Tim Allen), Woody trở nên ghen tỵ và tìm cách khiến Buzz biến mất. Kết quả là cả Woody và Buzz đều bị vào tay một cậu nhóc phá phách. Hai anh chàng đồ chơi này phải tìm mọi cách trở lại cùng Andy...

Với kinh phí 30 triệu USD, Toy Story trở thành một hiện tượng với 361 triệu USD doanh thu cùng vô vàn lời khen về hình ảnh và nội dung tác phẩm. Toy Story được đề cử ba giải Oscar cho kịch bản gốc, nhạc nền và bài hát trong phim. Năm 2005, bộ phim được đưa vào Viện lưu trữ phim quốc gia của Mỹ nhờ “những ảnh hưởng sâu sắc về văn hóa”.

Toy Story 2 (1999)

toy-story-two-2884-1440218878.jpg

 

Ra đời sau phần một bốn năm, Toy Story 2 tiếp tục là một thành công lớn khác cả về doanh thu lẫn chất lượng. Trong phần này, Woody và Buzz đã trở thành đôi bạn thân. Khi Woody bị một nhà sưu tầm đồ chơi đánh cắp, Buzz lên kế hoạch giải cứu bạn. Cùng những đồ chơi khác của Andy như vợ chồng ông khoai tay, khủng long xanh hậu đậu, Buzz lên đường tìm và trả tự do cho Woody nhưng điều bất ngờ là anh chàng cao bồi lại thực sự thích việc được lưu trữ vĩnh viễn trong kho sưu tập...

Nhiều nhận định cho rằng Toy Story 2 có chất lượng ngang bằng hoặc thậm chí còn hay hơn cả tập đầu tiên. Tờ The Hollywood Reporter viết: “Bộ phim đã làm được điều mà hiếm phần tiếp theo nào làm được khi vẫn giữ nguyên được tinh thần vui nhộn của tập đầu và có những nhân vật sâu sắc hơn”.

Monster, Inc. (2001)

monsters-inc-ver1-5388-1440218878.jpg

 

Tập đoàn quái vật là câu chuyện về thế giới Monstropolis - nơi sử dụng năng lượng từ tiếng hét của trẻ em. Các quái vật thuộc công ty Monsters, Inc. có trách nhiệm đi hù dọa trẻ em và nhất định không được để bị bắt gặp. Tuy nhiên, đôi bạn thân Mike (Billy Crystal) và Sulley (John Goodman) bỗng gặp rắc rối khi để một bé gái lọt vào Monstropolis.

Monsters, Inc. ghi điểm nhờ yếu tố hài hước qua nhân vật lắm mồm Mike, sự hấp dẫn trong cuộc phiêu lưu của bé Boo cùng cái kết ý nghĩa. Bộ phim đạt doanh thu 562 triệu USD và nhận bốn đề cử Oscar, bao gồm cả “Phim hoạt hình hay nhất”. 

Finding Nemo (2003)

finding-nemo-ver2-1-4279-1440218878.jpg

 

Thế giới rực rỡ dưới đáy đại dương được Pixar đưa lên màn ảnh rộng với Finding Nemo. Nhân vật trung tâm là chú cá hề Marlin (Albert Brooks). Sau khi cậu con trai tinh nghịch Nemo (Alexander Gould) bị bắt và trở thành chú cá cảnh trong bể cá của một nha sĩ tại Sydney, Marlin chỉ còn lại một mình. Cùng cô cá đãng trí Dory (Ellen DeGeneres), Marlin vượt qua muôn vàn thử thách để tìm và giải cứu Nemo...

Với nội dung đề cao tình phụ tử, Finding Nemo là bộ phim hoạt hình được ưa thích với đối tượng gia đình. Tác phẩm này đạt doanh thu xấp xỉ 400 triệu USD và giành Oscar cho “Phim hoạt hình hay nhất”. Khi được phát hành dưới dạng DVD, Finding Nemo còn nắm giữ kỷ lục “Đĩa DVD bán chạy nhất” với hơn 40 triệu bản. Năm 2016, bộ phim này sẽ có phần tiếp theo mang tên Finding Dory.

The Incredibles (2004)

incredibles-ver9-7706-1440218878.jpg

 

Gia đình siêu nhân nhận được điểm số gần như tuyệt đối từ mọi tờ báo phê bình uy tín và đem về cho hãng Pixar 631 triệu USD doanh thu. Không chỉ vậy, tác phẩm hoạt hình với chủ đề siêu anh hùng này còn giành Oscar cho “Phim hoạt hình hay nhất” và “Biên tập âm thanh xuất sắc”. Yếu tố làm nên thành công rực rỡ của The Incredibles là sự gay cấn trong các màn chiến đấu và nội dung đề cao sức mạnh tình cảm gia đình.

Bob (Craig T. Nelson) và Helen Parr (Holly Hunter) có cuộc sống nhìn bên ngoài bình thường, song thực chất họ là những siêu nhân với biệt danh Mr. Incredible và Elastic Girl trong quá khứ. Sau một tai nạn, luật pháp đàn áp các siêu anh hùng khiến họ phải ẩn danh. Gia đình Parr có thêm ba đứa nhóc với những năng lực đặc biệt. Thế giới cần tới sự giúp đỡ của họ khi một ác nhân xuất hiện với kế hoạch hủy diệt.

Ratatouille (2007)

ratatouille-5825-1440218879.jpg

 

“Không phải ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ tài năng nhưng một nghệ sĩ tài năng có thể đến từ bất cứ đâu” là thông điệp của Ratatouille. Sau một số phim không được đánh giá cao, hãng Pixar lấy lại phong độ với câu chuyện giàu sáng tạo về một chú chuột có đam mê nấu ăn. Chú chuột có tên Remy (Patton Oswait) tìm cách vươn tới giấc mơ trở thành đầu bếp thượng thặng bằng cách hợp tác với một chàng trai trong một nhà hàng năm sao. Bộ đôi ăn ý này cùng nhau chinh phục khẩu vị của những khách hàng lẫn chuyên gia ẩm thực khó tính nhất...

Ratatouille đưa người xem tới Paris hào hoa cùng thế giới ẩm thực màu sắc. Câu chuyện phim không chỉ hài hước, sáng tạo mà còn truyền cảm hứng vươn lên để chạm tới ước mơ cho khán giả. Ratatouille là một trong những “kỳ quan hoạt hình” của thập kỷ qua với tượng vàng Oscar cho “Phim hoạt hình hay nhất” và doanh thu 623 triệu USD.

Wall-E (2008)

wall-e-ver3-4179-1440218879.jpg

 

Robot biết yêu không chỉ là bộ phim hoạt hình hay nhất năm 2008 mà còn được tạp chí Time bầu chọn là “Phim hay nhất thập kỷ”. Nhân vật chính của phim là chú robot đời cũ Wall-E được thiết kế để dọn dẹp rác rưởi còn sót lại trên Trái Đất. Hành tinh xanh trở nên cằn cỗi, không thể sinh sống được khiến toàn thể loài người phải sống trên tàu vũ trụ và lệ thuộc vào những cỗ máy. Tới một ngày, Wall-E gặp được tình yêu của đời mình là cô robot hiện đại Eve - người được cử xuống Trái Đất để tìm mầm sống. Hành trình của Wall-E và Eve trải dài từ mặt đất lên tận không gian và mãi mãi thay đổi lịch sử loài người...

Bộ phim của đạo diễn Andrew Stanton đạt doanh thu 523 triệu USD. Dù các robot không biết nói chuyện, người xem vẫn cảm nhận được tình cảm thông qua các cử chỉ của nhân vật. Ngoài yếu tố tình yêu, Wall-E còn là thông điệp cảnh báo tới con người về chủ nghĩa tiêu dùng, phụ thuộc vào công nghệ, ít quan tâm tới môi trường.

Up (2009)

up-ver2-7458-1440218879.jpg

 

Up là phim hoạt hình 3D đầu tiên được chọn để chiếu tại Liên hoan phim Cannes. Chất lượng của bộ phim xứng đáng với vinh dự đó, khi Up không chỉ giành Oscar cho “Phim hoạt hình hay nhất” mà còn được đề cử ở hạng mục “Phim hay nhất” bên các tác phẩm người thật đóng.

Phim kể về hành trình tới thác thiên đường của cụ ông Carl (Edward Asner) bằng cách gắn bóng bay lên nóc nhà. Đó là cách ông thực hiện giấc mơ của người vợ quá cố. Thế nhưng chuyến đi này đón thêm một vị khách bất ngờ là cậu nhóc hướng đạo sinh hài hước Russell (Jordan Nagai). 10 phút đầu tiên của Up là một câu chuyện tình đẹp có thể lấy đi nước mắt của nhiều khán giả, trong khi phần còn lại là cuộc phiêu lưu hấp dẫn và hài hước. Với doanh thu 731 triệu USD, Up còn là một trong những phim ăn khách nhất của Pixar.

Toy Story 3 (2010)

toy-story-three-ver10-6730-1440218879.jp

 

Theo thời gian, cậu nhóc Andy năm nào cũng dần trưởng thành và chuẩn bị bước vào đại học. Cậu có những mối bận tâm khác và những món đồ chơi như đã trở thành ký ức của tuổi thơ. Khi gia đình chuẩn bị đồ cho Andy vào đại học, các món đồ chơi bị chuyển nhầm đến một trung tâm thay vì được đưa vào kho. Woody phải tìm cách thuyết phục các bạn rằng Andy không chủ tâm vứt họ đi cũng như đứng lên chống lại một tên đồ chơi hung ác...

Toy Story 3 nhận được năm đề cử Oscar, trong đó có hạng mục “Phim hay nhất” và giành tượng vàng cho danh hiệu “Phim hoạt hình hay nhất”. Bộ phim vẫn giữ nguyên yếu tố đã làm nên thành công của những tập phim trước đồng thời có một cái kết cảm động và trọn vẹn để khép lại loạt phim. Đây cũng là phim hoạt hình đầu tiên trong lịch sử đạt tới cột mốc doanh thu một tỷ USD.

Inside Out (2015)

INSIDE-OUT-Payoff-Poster-8006-6725-5831-

 

Được Pete Docter ấp ủ và thực hiện trong năm năm, Inside Out là câu chuyện về những mảnh ghép cảm xúc trong tâm trí của cô bé 11 tuổi Riley. Gặp phải cú sốc lớn khi chuyển nhà từ Minnesota lên San Francisco, Riley bị chi phối bởi năm cảm xúc – Joy (Vui Vẻ), Sadness (Buồn Bã), Fear (Sợ Sệt), Disgust (Chảnh Chọe) và Anger (Giận Dữ). Những cảm xúc này lưu giữ các ký ức hàng ngày cho Riley và giúp cô bé trưởng thành.

Khi ra mắt vào tháng 6 năm nay, Inside Out gây ấn tượng mạnh mẽ cho giới chuyên môn và hàng triệu người hâm mộ Pixar. Câu chuyện gần gũi, gợi lại những ký ức và kỷ niệm đẹp thời thơ ấu đã hút nước mắt nhiều khán giả. Điểm số của Inside Out trên các trang điện ảnh cao chót vót (8,7/10 trên IMDb, 92/100 trên Metascore và 98/100 trên Rottentomatoes). Đây đang được coi là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu “Phim hoạt hình hay nhất” tại Oscar năm sau.

 

Thịnh Joey

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất